กว่าจะถึงฝัน2


กว่าจะถึงฝัน2

หลังจากพานักเรียนไปฝึกฝนการทำแล็ปที่ม.ราชภัฎสุรินทร์จนโอเคแล้ว....ก็กลับมาเริ่มต้นซ้อม...เพื่อฝึกฝนให้เกิดทักษะ..ค้นหาข้อมูลประกอบด้วย นอนดึกๆๆทุกคืน..ช่วยเด็กๆหาข้อมูลด้วยเพราะ..เด็กๆไม่มีเน็ตที่บ้านเลย.... ทีมพี่เลี้ยงมาเยี่ยมครั้งแรกเด็กๆก็ตอบได้บ้างเล็ฏๆน้อยๆ...มีแนะนำเพิ่มว่าควรศึกษาโครงสร้างของปูนา..ก่อนตรวจหาพยาธิ..เป็นโจทย์ที่ยากพอดูเพราะต้องค้นหาข้อมูลจากเน็ท ภาคภาษาอังกฤษ..ของไทยไม่มีเลย...ครูช่วยเด็กๆๆหาด้วยแล้วนำไปถ่ายทอดวันรุ่งขึ้น...เด็กๆก็สู้มากๆๆ...ทำแล็ปกายวิภาคปูนา...จนคล่องแคล่ว..ระหว่างนั้นก็สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับปู...ปูนา...ปูตัวผู้...ปูตัวเมีย...ชนิดของปูนา.....

จนเด็กๆคล่องจริงๆๆก็เริ่มตรวจหาพยาธิในปูนาต่อ...โยการแยกเพศด้วย...นับจำนวนพยาธิที่พบด้วย...แล้วสรุปผลเป็นค่าร้อยละ...จัดทำข้อมูลทั้งใน word และ Power point......เป็นเรื่องเป็นราว...พร้อมฝึกนำเสนอด้วยไปพร้อมๆๆกันทุกวัน...บ่าย2 ถึง5-6 โมงเย็นทุกวัน...

มีครูพี่เลี้ยงมาประเมินหลายครั้ง...ก็ดีขึ้นๆๆทุกๆครั้งตามลำดับ...คุณครูก็ปรึกษาท่านศน.ที่รู้จักเรื่อยๆ(พี่ไก๋ ท่านกระแสร์ ท่านพิจิตร ท่านวิไลวรรณ) โทรคุยบ้าง ไปหาที่บ้านบ้าง...แล้วนำมาปรับปรุงตามคำแนะนำตลอดเวลา...เครียด...กังวล...แต่ก็สู้...ไมถอย...วันไหนทำแลปปู..วันนั้นต้องตื่นไปดักซื้อปูตอนตี 5 เกือบทุกวันจนทำได้ครบ 97 ตัวก็หยุดทำแลป....ทีมศน.เข้ามาครั้งสุดท้ายนำทีมโยอ.วิไลวรรณ...แนะนำให้นำเสนอการจัดจำแนกปูทั่วโลกผ่านทางpower piont..... นักเรียนก็ลุยต่อ...จนสำเร็จได้ปูต่างๆกว่า 100 ชนิด...จัดจำแนกเสร็จ.....ฝึกนำเสนอ...ฝึกตอบคำถาม...ฝึก.....ฝึก....และฝึกทุกวัน....จนสัปดาห์สุดท้ายไม่ได้หยุดมาฝึกทั้งเสาร์และอาทิตย์... นักเรียนม. 1 น่ารักมากๆๆๆ...สู้ไม่ถอย...ระหว่างการทำงานเข้าบล๊ออกตาสว่าง ปรึกษาและรายงานคุณครูชัดเจนตลอด....เกือบทุกวัน...บางวันอ่านหาคำแนะนะของคุณครู....แล้วนำมาฝึกเด็กต่อ....ติดอะไรก็ถาม....คุณครูชัดเจนตอบมา...ก็ดีใจทั้งครูทั้งเด็กๆๆๆที่เห็นครูชัดเจนตอบมา...เพราะท่านมีเวลาน้อยมากๆๆ....

วันจริง....ก็มาถึง...ครูเกือบไม่อยากเข้าห้องม.ต้น...เพราะท่านบอกว่าอยากดูการนำเสนอแบบใช้โปรแกรมสำเร็จผ่านทางIT มากกว่าจะเห็นการทำแลปสดๆๆ...แต่ในที่สุด...ท่านก็ใจอ่อนเข้าไปในห้องม.ต้นด้วยความใจดีมีเมตตาของท่าน.....(มีต่อนะคะ)

คำสำคัญ (Tags): #กว่าจะถึงฝัน2
หมายเลขบันทึก: 428586เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท