สมุนไพรหนามแท่ง ตะไคร้หอม


น้ำยาเอนกประสงค์หนามแท่ง ตะไคร้หอม

สมุนไพรหนามแท่ง ตะไคร้หอม

หนามแท่ง

ลักษณะ

     หนามแท่งเป็นไม้พุ่มขนาดย่อมลำต้นกิ่งก้าน เป็นทรงกระบอกแตกกิ่งเกือบจะขนานกับพื้นตาม กิ่งก้านของต้นจะมีหนามแหลมยาว ซึ่งยาวประมาณ 3-6 ซม. ออกเป็นคู่ๆตรงข้ามกัน ใบมนรูปไข่กลับ มีขนปกคลุมตลอดทั้งใบเมื่อต้นสูงได้ประมาณ 2 เมตร ลำต้นจะบิดงอ ยอดรูปปลายตัด   ผลมีลักษณะกลมรีขนาดเท่าไข่ไก่สีเขียวเข้มมีขนทั้งผล 

ประโยชน์

    ผลแก่นำมาทุบพอแหลกใช้ซักผ้า ทำความสะอาดร่างกาย และสระผมได้ นอกจากนี้ คนอีสานนิยมนำกิ่งมาทำสาก (ไม้ตีพริก) เชื่อว่าช่วยดูดสารพิษจากอาหารได้ ในทางสมุนไพร ทั้งต้น ปรุงเป็นยารักษาโรคเบาหวาน แก้โรคมะเร็งต่างๆเช่น มะเร็งในตับ มะเร็งในกระดูก แก้วัณโรค

ตะไคร้หอม

ลักษณะ

พืชล้มลุก อายุหลายปี มีเหง้า ลำต้นตั้งตรง สูง 2 เมตร ออกเป็นกอ ใบเกลี้ยง รูปยาวแคบ กว้าง 5-20 มม. ยาวได้ถึง 1 เมตร มีกลิ่นหอม ตรงรอยต่อระหว่างใบกับกาบ มีแผ่นรูปไข่ปลายตัดยื่นออกมา ยาวประมาณ 2 มม. มีขนกาบหุ้มติดทน กาบล่างสุดเกยซ้อนกัน เมื่อแห้งจะม้วนขึ้น ดอกออกเป็นช่อขนาดใหญ่ยาวได้ถึง 80 ซม. มีใบประดับ ลักษณะคล้ายกาบ ยาวประมาณ 25 มม. รองรับอยู่ ช่อดอกแยกเป็นหลายแขนง แต่ละแขนงมีช่อย่อย 4-5 ช่อ ผลแห้งไม่แตก ตะไคร้หอมมีลักษณะส่วนใหญ่คล้ายกับตะไคร้กอ ต่างกันที่กลิ่น ต้นและใบยาวกว่าตะไคร้กอมาก แผ่นใบกว้างยาวและนิ่มกว่าเล็กน้อย

ประโยชน์

ต้นแก้ริดสีดวงในปาก (คือปากแตกระแหง เป็นแผลในปาก) สตรีมีครรภ์รับประทาน ทำให้แท้ง บีบรัดมดลูก ขับลมในลำไส้ แก้แน่น  ตะไคร้หอมได้ถูกนำมาใช้ไล่แมลง

 

น้ำยาเอนกประสงค์หนามแท่งตะไคร้หอม

ส่วนผสม

                         N70                             1          ถ้วยตวง

                        น้ำด่าง                           5          ถ้วยตวง

                        น้ำหนามแท่ง                  5          ถ้วยตวง

                        น้ำตะไคร้หอม                 5          ถ้วยตวง

                        เกลือ                            1          ถ้วยตวง

วิธีทำ

        นำ N70 มากวนในทิศทางตามเข็มนาฬิกา จน N70 แตกฟู แล้วเติมเกลือ กวนต่อไปจนเกลือละลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วค่อยๆเติมน้ำสมุนไพรพร้อมกวนไปเรื่อยๆจนน้ำสมุนไพรหมด จึงค่อยๆเติมน้ำด่างพร้อมกวนไปเรื่อยๆจนน้ำด่างหมด กวนจนเป็นเนื้อเดียวกัน ให้เติมเกลือแกง   กวนไปอีกจนน้ำยาแตกฟู จะได้น้ำยาเอนกประสงค์สมุนไพร

ประโยชน์

     น้ำยาสมุนไพรหนามแท่งตะไคร้หอม  มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องครัว ห้องแอร์ และใช้เป็นน้ำยาล้างจานได้ดี ให้กลิ่นหอม ไล่ยุงและแมลงได้โดยห้องน้ำที่ใช้น้ำยาสมุนไพรหนามแท่งตะไคร้หอมทำความสะอาดมียุง และ แมลงน้อยลง  ทำความสะอาดห้องครัวจะไม่มีแมลงวัลมารบกวน  ช่วยลดกลิ่นอับของห้องแอร์ได้ ทำให้มีสุขอนามัยที่ดี  ผลิตได้ง่ายช่วยประหยัดงบ ประมาณรายจ่าย

 

 

หมายเลขบันทึก: 428566เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สาธุ ได้ความรู้จากสมุนไพรหนามแท่ง นี้มากๆเลย ไม่นึกว่าหนามแท่งบ้านเรานี้จะมีประโยชน์ได้มากมายขนาดนี้

สมุนไพรไทยมีมากมายแต่น้อยมากที่จะรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้

ขอบคุณค่ะ..ข้อมูลน่าสนใจมาก..

..เก็บภาพ หญ้าม่านพระอินทร์(หญ้าหมอน้อย)มาฝาก..เขางอกงามเองที่มุมดอกไม้ที่ระเบียงบ้านคุณพ่อ..ครั้งแรกคิดจะถอนทิ้ง แต่เห็นรูปทรงดีจึงเก็บไว้ และไปค้นข้อมูลมาว่า มีสรรพคุณทางยามากมาย..

ดอกหญ้าม่านพระอินทร์ (หญ้าหมอน้อย) งอกงามดีที่ระเบียงบ้าน

โปรดคลิ๊กดูข้อมูลที่ :

http://www.magnoliathailand.com/webboard/index.php?topic=459.0

       ค่ะสมุนไพรท้องถิ่นเราที่มีประโยชน์มีมากมายหลายชนิด  สังเกตดูบางชนิดจะขึ้นเป็นหย่อมบริเวณกว้าง โดยไม่มีพืชอื่นมาแซมเลย  เมื่อสอบถามคนแก่ บอกว่ามีสรรพคุณทางยาด้วย  เมื่อลองสกัดเอาน้ำสมุนไพรไปรดบริเวณที่มีวัชพืชขึ้น ผลปรากฏว่าวัชพืชไม่เจริญเติบโต  แสดงว่านอกจากจะมีสรรพคุณทางยา  สมุนไพรชนิดนี้ยังสามารถกำจัดวัชพืชได้ด้วย

อ้อ  ผมเคยเห็นแต่คนแก่สมัยก่อนนำมาซักผ้า  ปัจจุบันหายากแล้วนะหนามแท่งนะ หนามแหลมมาก  ยาวมาก  คม  คนเลยตัดทิ้งหมด

ไม่เคยเห็นหนามแท่งเลยค่ะ  

สมุนไพรไทยน่าภูมิใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท