การงานอาชีพ


เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

ทำพอกินพอใช้ อยู่แบบพอเพียง  อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน

หมายเลขบันทึก: 428532เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การรู้จักตัวเองมีความสำคัญมากค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ณัฐ เห็นนามสกุลทำให้นึกถึงเพื่อนสมัยเรียนที่วค.สวนสุนันทาชื่อจารุวรรณ ยอดแก้วค่ะ และที่แวะเข้ามาอ่านเพราะเป็นคนหนึ่งที่อยู่อย่างพอเพียงค่ะ

เรื่องทำพอกินพอใช้ อยู่แบบพอเพียง อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน เชื่อว่าต้องทำได้ค่ะ แต่ต้องย้อนเวลาไปสู่อดีตให้ได้ก่อนนะคะ เพราะเมื่อก่อนคนไทยทำไร่ ทำนา ทำสวน เลี้ยงสัตว์ เพื่อเอาไว้กินในครอบครัว เหลือก็แบ่งปันแลกเปลี่ยนกันในหมู่บ้าน ต่อมามีการซื้อขายด้วยการแทนค่าด้วยเงินตรา เกิดลัทธิบริโภคนิยม ขายของได้เงินก็อยากได้แก้วแหวนเงินทอง บ้าน รถยนต์ ฯลฯ  ทำให้เกิดระบบทุนนิยม ประเทศไหนมีเงินทุนก็ผลิตสินค้าส่งมาขายมีคุณภาพบ้างไม่มีบ้าง ทุกครัวเรือนจึงมีของที่ซื้อมาแพงแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มากมาย ตั้งโชว์บ้าง อยู่ในตู้เก็บของบ้าง อยู่ในธนาคารบ้าง เมืองไทยมีความอุดมสมบูรณ์อาหารการกินเพียงพอสำหรับคนทั้งประเทศ มีพื้นดินพอให้คนทั้งประเทศอยู่แต่ทุกวันนี้ บางคนตั้งแต่เกิดมาจนตายเช่าที่เช่าบ้านเขาอยู่ และทุกวันนี้คนไทยมีหนี้ติดตัวตั้งแต่เกิด ทำอย่างไร?จึงจะจัดระบบให้เข้าที่เข้าทาง คงต้องเริ่มถอยหลังเข้าคลองกันก่อน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท