สัมมนา KM กับการพัฒนา


ท่านอธิบายให้เราเห็นภาพตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะ แล้วยังอธิบายแบบลึกซึ้งอีกด้วย

สวัสดีครับ พี่น้อง Gotoknow ทุกท่าน หลังจากผมแต่งงานไปเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ จึงได้มีโอกาสเข้ามาอ่านบทความใน Gotoknow ปรากฏว่า Gotoknow เปี๊ยนไป๋ 555 พัฒนาขึ้นครับ เลยขออนุญาตคืนสู่วงการอีกครั้ง ขอความอนุเคราะห์จากผู้หลักผู้ใหญ่ สำหรับนักเขียนหน้าใหม่ด้วยนะครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ

ผมได้เปิดบริษัทรับจัดอบรม สัมมนา ด้วย World Cafe ขึ้นโดยผสมผสาน การทำ KM เข้าไปด้วย เพิ่งเปิดได้ไม่นานครับ ยังไม่มีลูกค้าเลย

ผมจึงได้ปรึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาผม ดร.ภิญโญ รัตนาพันธ์ ครับ ท่านได้ให้ข้อคิดเห็นหลายอย่าง และได้กลับมาอ่าน Blog ของท่านอีกรอบ ทำให้ผมได้ไอเดีย ในการนำ AI ไปใช้กับการ จัดอบรมสัมมนาครับ

เริ่มจาก มีน้องคนหนึ่งโทรมาปรึกษาผมถึงเรื่องการจัดงานแต่งงาน (ปัจจุบันนี้ ผมกะภรรยา กลายเป็นนักจัดงานแต่งงานไปซะแล้วครับ 555) แล้วผมได้มีโอกาสถามเขาว่า

ผม : นานา พี่ถามหน่อย เคยไปสัมมนาครั้งไหน ประทับใจที่สุดไหม

นานา : เร็วๆนี้เลยคะ อบรมการทำ KM ของ สำนักพัฒนา ครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประทับใจมากๆ

ผม : ประทับใจ จุดไหน

นานา : ประทับใจวิทยากรคะ ท่านให้ความรู้เราเป็นขั้นเป็นตอน สอนจนเราเป็น และที่สำคัญ มีคนถามคำถามไม่ซับซ้อนมากคะ ท่านอธิบายให้เราเห็นภาพตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะ แล้วยังอธิบายแบบลึกซึ้งอีกด้วย

ผม : แสดงว่า เขาอธิบายได้ลึกซึ้ง เห็นภาพตั้งแต่ต้นจนจบ เขาทำยังไงครับ

นานา : เขาสอนให้เรากำหนดจุดประสงค์ของการทำ แล้วพอทำ KM เสร็จ เมื่อวัดผลแล้ว จะต้องได้ตาม จุดประสงค์ที่วางเอาไว้ คะ

นานา : แล้วมีอีกคะ คือ เขามาคอยดูแล ระบบ KM ของทางวิทยาลัยอีกด้วย เพราะเขารู้ว่าเราทำจริงๆ เขาก็มาดูแลอีกทีหลังด้วย

ผม : โอ้ว สุดยอดมากๆ

 

ผมจึงเอามา สรุป สำหรับ ตัวกระผมที่จะไปเป็นวิทยากร และ กระบวนกร

ผมจะต้องฝึก

1. อธิบายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

2. อธิบายให้เห็นภาพ

3. อธิบายความให้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน

4. คอยดูแลผลการสัมมนา หลังจากสัมมนาเสร็จด้วย ว่าเอาไปทำจริงไหม

 

ผมอาจจะใช้ถ้อยคำที่ดูไม่เป็นทางการนะครับ ผมน้อมรับคำ ติ-ชม เสมอ

หากท่านใด สนใจการจัดอบรม สัมมนา ด้วย World Cafe ผสม KM

ติดต่อผมได้ที่ เจ 083-144-8799 หรือ [email protected]

หรือ ติดตามผลงานพวกผมได้ที่ http://www.clubpattana.com

ขอบพระคุณทุกๆท่านครับ

ALMON - บ.ABC Club จก.

 

หมายเลขบันทึก: 428469เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาเชียร์
  • รอดูความก้าวหน้าครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิต มากๆครับ

แล้วจะติดตามผลงานอาจารย์เช่นกันครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท