ครูโหล
นาย พรเลิศ ครูโหล ซื่อสัตย์

ศัตรูทางการศึกษา


ความอดอยากและความหิวโหย

      ศรัตรูตัวร้ายสำหรับการศึกษาของไทยคือ ความอดอยากและความหิวโหย " เมื่อท้องมันอยาก เมื่อปากม้นหิว เพียงแต่ตามองครูแต่ใจคิดอะไรอยู่ เที่ยงน้ีจะมีอะไรกินหนอ เย็นนีัจะมีอะไรกินหนอ คืนนี้จะนอนหนาวอีกไหมหนอ พ่อแม่จะกลับมาไหมหนอ พ่อแม่จะทะเลาะกันอีกไหมหนอ พรุ่งนี้เช้ายายไปขอข้าวที่วัดจะพออิ่มไหมหนอ นวัตกรรมครูจะดีเด่นเพียงใดก็ไม่มีความหมายสำหรับเขา ถ้าปัญหานี้ไม่ได้แก้ไข ใครคือความหวังและที่พึ่งสุดท้ายสำหรับพวกเขา..

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 428422เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ 
  • น่าคิดนะคะ ปัญหาเหล่านี้ ยังไม่หมดไปอย่างนั้นหรอคะ 

Ummmh... poverty leads to lack of education; and not getting education places people in poverty; so this is a re-inforcing feedback.

Research has shown that helping girls/women in education will help them to help their families and their children out of poverty and into higher education.

No firm results for boys/men only remarks that they seem more  indulgent and wasting resources on smoke and alcohol ;-)

มีครับปัญหาที่มาจากความอดอยากหรือพื้นฐานเศรษฐกิจที่ต่ำ  ส่งผลมาสู่นักเรียนทุกด้าน  และที่เป็นปัญในระดับนี้คือการที่จำเป็นต้องอพยพไปทำงานกับผู้ปกครองเพราะไม่มีตายายแล้ว  ไปครั้งละ 2-3เดือน  ปัญหาที่เกิดขึ้นปัจจุบันครับและกำลังจะหาวิธีแก้ปัหาอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท