ศิลปะการถ่ายทอดของครูมืออาชีพ


ครูมืออาชีพกับการถ่ายทอด

ครูที่ประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดจะต้องสร้างศรัทธา ทำให้ผู้เรียนรักและไว้วางใจครูมืออาชีพจึงควรพัฒนาตนเอง ดังนี้

๑.      บุคลิกดี ครูต้องมีมาดต้องตา วาจาต้องใจ ภายในต้องเยี่ยม เพราะหากครูมีบุคลิกภาพดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง การยืน การเคลื่อนไหวต้องดูกลมกลืนเหมาะสม สิ่งที่เป็นเสน่ห์คือรอยยิ้มของครู แสดงภาษา ชื่นชมต่อผู้เรียน

๒.    มีความกระตือรือร้น คล่องแคล่วมั่นใจ

๓.     สนใจร่วมมือ ครูต้องแสดงความสนใจผู้เรียน ร่วมมือให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียนรู้

๔.     ใช้สื่อช่วยสอน ครูต้องนำส่วนประกอบของร่างกายมาใช้เป็นสื่อในการสอน ไม่ว่าจะเป็นตาได้เห็นทางปากได้ซักถามพูดคุย ทางหนูได้ยิน ทางมือได้ทดลองสัมผัส จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็วขึ้น

๕.     ไม่อ่อนประสบการณ์ ครูต้องแนะแนวทางให้ผู้เรียนจดจำและเรียนรู้ได้เร็ว โดยดัดแปลงแต่งเติมให้เหมาะสมกับวัย เนื้อหาของบทเรียน

๖.      การงานสำเร็จดี ครูที่เด็กอยากเรียนด้วยจะต้องมีความสำเร็จในการพัฒนาผู้เรียน ยิ่งครูส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ เกิดความเป็นเลิศ จะทำให้เกิดการยอมรับจากผู้ปกครองมากขึ้น คุณภาพของครู  จึงเกิดจากคุณภาพผู้เรียน

๗.     มีความสามารถในการถ่ายทอด สามารถเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับประสบการณ์เดิมของผู้เรียนโดยใช้รูปภาพ สถานการณ์จริงให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ ประทับใจ บันเทิงใจควบคู่กันไป ซึ่งครูต้องมีเทคนิคและลีลา ภาษาและศิลปะในการแสดงออก

๘.     ถอดหัวใจผู้เรียน ครูต้องเข้าใจธรรมชาติของผู้เรียน ต้องมีความเป็นกัลยาณมิตร ต้องรู้ว่าผู้เรียนเป็นใคร ชอบอะไร สนใจและมีความถนัดเรื่องใด

๙.      เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ ครูต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความรู้(Knowledge)  ความเข้าใจ(Understanding) ความถนัด (Skill) ทัศนคติและจริยธรรมที่ดี(Habbit) ครูต้องมีอารมณ์ขันและได้สาระ

๑๐.  ไม่หลงตัวเอง ไม่ว่าครูจะมีระยะเวลาในการสอนยาวนานเพียงใด ก็ต้องเตรียมให้พร้อมตลอดเวลา ครูมืออาชีพจึงควรพัฒนาตนเองให้เกิดพฤติกรรมดังนี้ คือ ต้องใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจง่าย ได้เนื้อหา พาสนุกปลุกความคิด พิชิตปัญหา เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้ผู้เรียนเกิดประโยชน์ ไม่เป็นโทษเป็นภัย โดยเสนอแต่สิ่งที่ดีต่อเด็ก

 

อ้างอิงจาก   พรชัย ภาพันธ์    “ศิลปะการถ่ายทอดของครูมืออาชีพ”  วารสารวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีที่ ๑๑ ฉบับที่ ๓ กรกฎาคม – กันยายน ๒๕๕๑

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 428273เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำให้ผมตระหนักในหน้าที่มากขึ้น และจะทำให้ได้อย่างที่คุณกล่าวมาข้างบนเลยครับ

มาเยี่ยมชมเห็นชื่อเรื่องแล้วเหมือนบทความที่เคยเขียนไว้ จึงได้เข้ามาอ่านครับ ขอบคุณที่นำมาบอกต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท