มันสำปะหลังในนา


มันสำปะหลังในนา

ก่อนหน้าเคยปฏิเสธการปลูกมันในนา เนื่องจากบ้านเราผลผลิตมันสำปะหลังเหลือเฟือจาเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก ปีสองปีที่ผ่านมาทำให้ต้องเปลี่ยความคิดใหม่ว่าเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง เนื่องจากปีที่ผ่านมาและปีนี้ผลผลิตมันสำปะหลังยังน่าเป็นห่วงจนอาจทำให้กิจกรรมต่อเนื่องได้รับผลกระทบ การปลูกมันในนาจริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลยหลายพื้นที่ปฏิบัติกันอยู่แล้ว เนื่องจากมีพื้นที่ว่างทำนาอีกครั้งก็ไม่ได้และในดินยังมีความชื้นพอ ดินควรเป็นดินร่วนปนทราย เรียกว่าช่วงชิงเวลาและทรัพยากรกับธรรมชาติมาทำให้เกิดประโยชน์ นักวิจัยก็มีงานพอสนับสนุนเช่นความต้องการปลูกในนาซึ่งเป็นช่วงสั้น ๆ ก็ต้องหาพันธุ์ที่อายุสั้น สามารถสะสมน้ำหนักหรือแป้งได้เร็ว พันธุ์เหล่านี้มีอยู่บ้างก็เป็นพันธุ์ที่เคยปลูกกัยอยู่แล้ว บางพันธุ์ก็คัดเลือกขึ้นมาใหม่

หมายเลขบันทึก: 428243เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มันสำปะหลังในนา  ผมทำทุกปีทำมาสามสี่ปีได้  ตอนนี้ทำอยู่ครับ  พันธุ์ที่ใช้  ระยอง7. ระยอง72  สองพันธุ์นี้ให้หัวเร็ว แป้งเร็ว  ผลผลิต 3-4.5 ตัน/ไร่ครับ

เก็บอายุกี่เดือน แล้วเพลี้ยแป้งควบคุมได้ไหม ที่สวพ.4 เลี้ยงแตนเบียนได้ดีมาก ช่วยกระจายข่าวการนำแตนเบียนไปปล่อยเพื่อควบคุมเพลี้ยแป้งสีชมพู

เก็บอายุ6เดือนครับ ควบคุมได้บางส่วน แตนเบียนช้วยได้มาก ผลผลิตเพื่มขึ้น  ได้ท่อนพันธุ์สะอาด  ช่วงนี้แล้งเพลี้ยแป้งเพื่มจำนวนมาก  แตนเบียนก์เพื่มจำนวนเช่นกัน

ตัวอย่างพื้นที่ที่นำแตนเบียนปล่อยควบคุมเพลี้ยแป้งสีชมพูลดลงมาก ควบคุมได้ผลจริงจนเพลี้ยชนิดอื่นเพิ่มมาแทนที่ เช่นก่อนหน้านี้ที่กำแพงเพชรช่วงหมดฝนพบเพลี้ยแป้งสีเขียวจำนวนมาก

แต่ก็พบ  เจ้าแตนเบียนท้องถิ่น ตัวเล้ก ๆ สีเหลืองอยู่เต็ม  ไม่กี่สัปดาห์ เพลี้ยแป้งสีเขียวก็หายไป แต่ก็คอยตามดูเพลี้ยแป้งชนิดอื่นๆ ด้วยอย่างเช่นตัวที่มีเส้นแป้งรอบตัว อาจต้องหาแมลงช้างมาช่วยก็ได้

อยากทราบว่าถ้าหากปลูกมันสำประหลังในที่นาติดต่อกันไปทุกปี จะมีผลกระทบต่อคุณภาพของดิน และผลผลิตข้าวที่ปลูกในแต่ละปีหรือไม่ รบกวนท่านผู้รู้ช่วยตอบด้วยค่ะ

ได้ทดลองปลูกมันในนามาสองปีที่ผ่านมา ในนาดินร่วนปนทรายชุดเรณู แล้ววิเคราะห์ดินก่อนปลูกกับหลังเก็บเกี่ยวก็ไม่พบว่าการปลูกมันหลังนาไม่ทำให้ดินเสื่อมแต่อย่างใด แต่การปลูกนั้นมีการไถกลบตอซัง และใส่ปุ๋ยเคมีบ้าง (แล้วแต่ชนิดและความอุดมสมบูรณ์ของดิน) ได้ผลผลิต 3-4 ตัน ตอนเก็บ 6 เดือน ใช้พันธุ์ระยอง 72 กับเกษตรศาสตร์ 50 ก็ไปได้ดี เกษตรศาสตร์ 50 มีเปอร์เซ็นต์แป้งสูงกว่าระยอง 72 ส่วนผลผลิตข้าวก็ไม่แตกต่างจากปกติ

ผลผลิตระยอง11ที่ไร่

ผลผลิตมันสำปะหลังพันธุ์ระยอง  11  8 ตัน/ไร่

น่าสนใจมาก อายุ  6 เดือน 8 ตัน

หรืออายุมากกว่า เป็นมันในนาใช่ใหม

เป็นมันไร่ครับ 9เดือน8ตัน ส่วนมันนาได้4.5ตัน ปีนี้เป้า 10 ตัน/ไร่

เพลี้ยแpงกลัวน้ำครับ ฝนหรือฉืดน้ำ ได้ผลดีมาก

อยากได้ท่อนพันธ์ระยอง11(เขียวปลดหนี้)หาได้ที่ไหนดีครับผมอยู่โคราชและราคาเท่าไหร่

ตรวจสอบว่ายังมีหรือไม่ที่ศวพ.นครราชสีมา โทร 044325212 เนื่องจากเข้าฤดูปลูกแล้ว ราคาทางราชการ ลำละ 1 บาท

ระยอง 11 ที่่่่่่น้ำยืน-อุบล มีครับ ต้นสูง2.20เมตร

อยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับการปลูก และพันธ์มันอายุสั้นด้วยครับ พันธ์ไหนดีผมอยากปลูกหลังเกี่ยวข้าวครับ และหาได้จากที่ไหน ขอเบอร์โทรติดต่อด้วยครับ ขอบคุณครับ

จะปลูกที่ไหน ส่วนมากในนาจะเน้นพันธุ์ที่โตเร็วแต่จะเจอปัญหาแป้งต่ำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท