คนไทยโชคดี แต่ต้องมีวินัยมากขึ้น


ในขณะนี้มีเหตุการณ์การเมืองวุ่นวายในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เช่น อียิปต์ ลิเบีย บาห์เรน เยเมนและเลบานอน

เพราะคนรุ่นใหม่ต้องการเสรีภาพ (Freedom) ซึ่งผู้นำในประเทศเหล่านั้นไม่ได้อนุญาตให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงออก

ถ้าจะเปรียบเทียบกับประเทศไทย ประชาชนในช่วง 14 ตุลาคมหรือพฤษภาทมิฬก็ได้แสดงออกต่อต้านระบบเผด็จการ และมีการเสียเลือดเนื้อเป็นจำนวนมาก บัดนี้ ประเทศไทยมีเสรีภาพ แต่อาจจะพูดว่า มีเสรีภาพมากเกินไป จึงขอแนะนำให้คนไทยหันมาสำรวจตนเอง โดยเฉพาะในการสร้างวินัยควบคุมตนเองและใช้วาจาที่ไม่หยาบคายจาบจ้วงคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นนักปลุกระดม (อาชีพ) และนักการเมืองทั่วๆไป

 

คำสำคัญ (Tags): #การเมือง
หมายเลขบันทึก: 428179เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับท่าน ศ.ดร.จีระ ครับ ผมไม่อยากเห็นคนไทยเป็นกบเลือกนาย ประชาชนคนไทยทุกคนควรจะเรียนรู้และทำความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับบ้านเมื่องอย่างสงบ มีสติและสมาธิ  ไตร่ตรองและค้นหาความจริง อย่าด่วนตัดสินและเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่าติเพื่อความมันหรือทำลายฝ่ายตรงกันข้าม (คิดไปเองความจริงคนไทยทุกคนอยู่ฝ่ายเดียวกัน) ถ้าจะติต้องติอย่างสร้างสรรค ต้องรู้จักให้กำลังใจและยกย่องสิ่งดีๆของผู้ปฏิบัติหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบบ้าง ติหรือต่อว่าอะไรต้องชี้แจงอย่างมีเหตุผล  พร้อมทั้งชีแนะวิธีการที่คิดว่าดีกว่าให้ผู้มีหน้าที่นำไปปฎิบัติ ช่วยกันสนับสนุนคนทำดี และช่วยกันหาทางป้องกันการทุจริต อย่ามัวแต่โจมตีหรือใส่ร้ายผู้อื่น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท