จันทมณี
นางสาว จันทมณี ขวัญ แก้วมณี

เทคโนโลยีการศึกษากับการจัดการเรียนการสอน


เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา

เทคโนโลยีการศึกษากับการจัดการเรียนการสอน

เทคโนโลยีการศึกษากับการจัดการเรียนการสอนประเภท: เทคโนโลยีการศึกษา, 
    การก้าวเข้าสู่ยุคสังคมสารสนเทศที่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ทางวัฒนธรรม รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทอย่างสูงในสังคมยุคใหม่ เพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ที่จะต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีและนำเทคโนโลยีเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงจำเป็นต้องสร้างเยาวชนของชาติในยุคใหม่นี้ให้มีความรู้ความสามารถเพื่อเข้าสู่สังคมยุคใหม่โดยการจัดสภาพแวดล้อมใหม่ทางการศึกษาทั้งในด้านเนื้อหา สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนั้น การบูรณาการณ์ นวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดกระบวนการเรียนการสอนจึงเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อตอบสนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษาพ.ศ.2542ที่มีการบัญญัติไว้ในหมวด 9 ว่าด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และมีความสอดคล้องกับสูตรฉบับปรับปรุง  2551 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง ซึ่งมุ่งเน้นให้เกิด “การสอนด้วยเทคโนโลยี” มากกว่า “การสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี”

    ดังนั้น  การจัดกระบวนการเรียนสอนในปัจจุบันกับเยาวชนในยุคนี้นั้นผู้ที่ทำหน้าที่ให้ความรู้นั้นจะต้องมีเทคนิคลีลาวิธีการในการสอนทำอย่างไรให้ผู้เรียนสนใจเรียน  เรียนอย่างตั้งใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครูผู้สอนต้องตระหนักมากกว่าในการสอนสมัยก่อนเพราะเนื่องจากเทคโนโลยีทำให้สังคมเปลี่ยนไปการดำรงชีวิตก็ต้องก้าวให้ทันโลกของการเปลี่ยนแปลงด้วย  ฉะนั้น  จึงต้องมุ่งทำความเข้าใจเกี่ยวกับ เทคโนโลยีการศึกษา (Educational Technology), นวัตกรรมการศึกษา(Educational Innovation), นวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา (Educational Innovation Technology ; INNOTECH) ตลอดจนสื่อการเรียนการสอน,  สื่ออิเลคทรอนิกส์ (e-Learning), ข้อคิดเกี่ยวกับการใช้ e-Learning ร่วมในบริบทการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน และ การพัฒนาการสอนด้วย Learning Object  .sh   ให้มาก

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 428137เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท