รายงานผลการปฏิบัติงานประจำวัน และการดำรงตนอยู่ในชุมชนให้มีความสุข


ชุมชนคือบ้าน บ้านคือความสุข จงสนุกกับการทำงาน

๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ชุมชนคือบ้าน บ้านคือความสุข จงสนุกกับการทำงาน

     บุญพระเวส หรือบุญพระเวสสันดร หรือบุญมหาชาติ เป็นประเพณี สำคัญอย่างหนึ่งของฮีต-สิบสอง (คำว่า ฮีต กร่อนมาจากคำว่า "จารีต" คนอีสานนิยมพูดสั้น ๆ  ว่า ฮีต ซึ่งเสียง รีต หรือเสียง ร ในภาษาอีนสาน จะออกเสียงเป็น ฮ เช่น รู เป็น ฮู   รัก เป็น ฮัก แรง เป็น แฮง ฯลฯ) หรือ ประเพณีสิบสองเดือนของภาคอีสาน เนื่องจากเป็นบุญที่เทศนา เกี่ยวประวัติ ของพระโพธิสัตว์ ที่มีนามวา่า พระเวสสันดร ซึ่งเป็นชาติสุดท้าย ก่อนที่ พระองค์จะประสูติมาเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ แล้วตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า จึงนับว่าเป็นชาติที่สำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นพระชาติที่ได้บำเพ็ญทานบารมี อันเป็นบารมีที่ทรงเสียสละอย่างใหญ่หลวง เพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น หรือสังคม

เวสสันดรชาดก
เวสสันดรชาดก
เวสสันดรชาดก
     

     บุญพระเวส (อีสานออกเสียงเป็น ผะเหวด) หรือบุญมหาชาติ มักกระทำกัน ในเดือนใดเดือนหนึ่ง ในระหว่างออกพรรษา จะเป็นข้าขึ้นหรือข้าแรมก็ได้ หากทำ ในเดือนหก หรือเดือนเจ็ด มักจะทำบุญบั้งไฟรวมด้วย เรียกว่า "บุญเดือนหก"

 

 

     เช้านี้ข้าพเจ้ามาถึง กศน.ตำบล ก็ได้พบกับชมรมกลุ่มผู้สูงอายุของชุมชนบ้านบัว ที่นั่งช่วยกันเตรียมสิ่งของที่จะประกอบพิธี "บุญผะเหวด" คือการจับยาเส้นจำนวน ๘๔,๐๐๐ กอก เพื่อนำไปร่วมในพิธีตามประเพณีดั้งเติม 

 

 

 

 

     ช่วงบ่ายเป็นการเตรียมสถานที่ในพิธีเปิดการอบรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีนักศึกษา กศน.ของเรามาช่วยงาน และเด็กๆ หลังเลิกเรียนมาร่วมด้วยช่วยกัน และมารับบริการที่ศูนย์ กศน.ตำบลของเรา

     หลักในการทำงานไม่มีอะไรมากแค่รู้สึกรักและสนุกกับงานแล้วคุณจะมีความสุขกับชีวิต

 

หมายเลขบันทึก: 428032เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เมื่อมีใจกับงานเราจะมีความสุขกับงาน เห็นด้วยคะ ขอเชิญร่วมงานอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักศึกษาตำบล สวนหม่อน ที่เป็น อสม.ที่ ศูนย์ Ict บ้านหลังเรียนที่อำเภอมัญจาคีรี ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ 

  • ขอบคุณค่ะ Ico48 
  • กศน.ตำบลกุดเค้าก็อบรมคอมฯ
  • วันที่ ๒๔ ก.พ.๕๔ เช่นกันค่ะ
  • เรียนเชิญนะคะครูอ๊อฟ
  • จ้า.. ขอบคุณค่ะพี่เต้ย Ico48 
  • เช่นกันนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • เป็นห่วงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท