know Who


ใช้คนให้เหมาะสมกับงาน (กลยุทธ์ในการคัดสรร)

สภาพการแข่งขันทางธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต  มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรจะต้องปรับตัว ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ตนเอง การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก เรียกง่าย ๆ ก็คือการวิเคราะห์ SWOT และไม่เฉพาะแต่ องค์กรภาคเอกชนเท่านั้น องค์กรภาครัฐก็จำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความก้าวหน้่าอย่างมีคุณภาพขององค์กร

ยังไม่หมดนะครับ จะมาเสริมต่อ (พอดีติดงานด่วน)

จากข้อความตอนต้น ขอเสริมให้สมบูรณ์ขึ้น 

เมื่อองค์กรได้ทราบแล้วว่าจุดแข็งจุดอ่อนของตนเองเป็นอย่างไร ทีนี้ก็ต้องมาดูที่กลยุทธ์ในการขับเคลื่อนตามศักยภาพและสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน และสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนกลยุทธ์คือ คน ดังนั้นผู้บริหารหรือผู้นำองค์กร จำต้องมีวิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นอย่างดีถึงดีมาก เพื่อที่จะทำให้การขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กรเกิดประสิทธิภาพ การรู้จักบุคคลจึงเป็นสิ่งสำคัญ (Know Who) เพราะจะทำให้ส่วนต่าง ๆ ขององค์กรมีความพร้อม เดินไปด้วยกันได้อย่างพร้อมเพรียงอย่างมีคุณภาพ  แต่การเดินไปข้างหน้าก็จำเป็นที่จะต้องหันกลับมาดูเบื้องหลังไปพร้อม ๆ กัน  เป็นการตรวจสอบ  ติดตาม กำกับ ตั้งแต่ท้ายบ้านไปจนถึงหน้าบ้าน ซึ่งถ้าทั้งท้ายบ้านและหน้าบ้านสะอาดเรียบร้อย ก็จะแสดงถึงความรับผิดชอบของหัวหน้าบ้าน ทำให้บ้านน่าอยู่น่าทำงาน คนอื่นอยากเข้ามาติดต่อ เป็นต้น นั้นก้เป้นการเปรียบเทียบว่า  องค์กรจะดีได้ขึ้นอยู่กับผู้นำ และสมาชิกที่รู้บทบาทและหน้าที่ของตนเอง อันจะก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ (Unity) และภาพลักษณ์ขอองค์กรที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ขอเสริมอีกตัวอย่างคือ ภาพยนตร์เรื่อง สามก๊ก ฉบับนักบริหาร ถือว่าเป็นต้นแบบที่ดีมากสำหรับการบริหารคน ถ้ายังไงท่านลองไปศึกษาดูแล้วกันนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 427889เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท