ยุทธพงษ์
นาย ยุทธพงษ์ เมืองสาเกตุนคร ดาราศร

นวัตกรรมการบริหารงานบุคคล


ความรู้ คือ อำนาจ

มาตรา 4 ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 บัญญัติ "การศึกษา"หมายความว่า กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้  การฝึก  การอบรม  การสืบสานทางวัฒนธรรม  การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ  การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม  สังคม  การเรียนรู้  และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

  กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  หมายถึง  การจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดโดยกระบวนการจัดการศึกษาจะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ

ฉะนั้น ครู ในฐานะผู้สอนซึ่งเป็นบุคลากรวิชาชีพโดยทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษา ทั้งของรัฐและเอกชนจึงต้องมีกระบวนการในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง(Child Center) ให้เกิดการเรียนรุที่เกิดจากการวางแผนอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง มีคุณภาพ ดังนั้นครูผู้สอนจำเป็นต้องกำหนดขั้นตอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามองค์ประกอบและขั้นตอนสำคัญอัยเป็นลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะของวิชาหรือในหลักสูตรนั้นๆ ด้วยเทคนิค คือกลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการ หรือการกระทำใดๆ เพื่อช่วยให้กระบวนการขั้นตอน วิธีการหรือการกระทำนั้นๆ มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น และการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพคือ การสอนที่พบว่าหลังจากเด็กที่ได้รับความรู้ หรือมีพัฒนาการในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์ที่ครูตั้งไว้ซึ่งครูมีวิธีการมากมายที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ครูเลือกใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งแล้วประสบความสำเร็จ จึงใช้วิธีการเดียวกันนี้สอนเด็กทุกคนเพื่อให้เด็กเหล่านั้นพัฒนาเท่าเทียมกัน ทั้งนี้เพราะว่าเด็กมีพื้นฐานต่างกัน ความรู้ความสามารถของเด็กแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน เด็กอาจได้รับประโยชน์จากการเรียนการสอนไม่เต็มที่ถ้าหากครูใช้วิธีการสอนเช่นนั้น ดังนั้นครูจึงต้องปรับเปลี่ยนเทคนิคการสอนเลือกใช้เทคนิคการสอนที่เหมาะสมเพื่อสนองต่อกลุ่มเด็กที่มีความหลากหลายในห้องเรียนรวม ทั้งนี้เทคนิควิธีการสอนของครู จึงเป็นเสมือนขั้นตอนการสอน วิธีการสอน หรือการดำเนินการทางการสอนใดๆ เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา: วารสารข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีที่ 30 ฉบับที่ 2

ผู้เขียน:เจริญ  ภูวิจิตร์ นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ8
หมายเลขบันทึก: 427846เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก ขอเป็นกำลังใจให้กับการเขียนบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนนะคะ  พี่คิมจะมาเยี่ยมสม่ำเสมอค่ะ

หากอยากรู้จักพี่คิม  ขออนุญาตแนะนำที่นี่ค่ะ ดาวน์โหลดไฟล์ PDF  และติดตามอ่านที่มาจากที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/krukim/426267

 ขอบคุณมากครับขออนุญาตเรียกว่าพี่แล้วกันครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจน้องใหม่อย่างผม ผมขอทำความดีเพื่อดี ขอทำงานเพื่องานด้วยคน คงไม่ตายก่อนเพราะทำงานหนักนะครับ

มาติดตามงานเขียนคุณครูครับ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมชมงานเขียนครับ ครูคิมคือคนหนึ่งที่มีส่วนที่ทำให้ได้มาร่วมงานในโกทูโน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท