ข้อแนะนำสู่ชีวิตที่เป็นสุขจากนกเพนกวิน


ทุกๆสิ่งมีชีวิตมีความเป็นเลิศในตัวเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราต้องหาเงื่อนไขที่เหมาะสมนั้นให้เจอเพื่อให้ความเป็นเลิศนั้นเฉิดฉายให้ถึงที่สุด

สารคดีและบทความเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนมีมาให้ผ่านตาบ่อยครั้งมากในระยะหลังมานี้ วัตถุประสงค์ก็เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนเริ่มรับรู้ปัญหาและความเป็นจริงที่เกิดขึ้นภายในโลกใบนี้ ให้ผู้คนได้ตระหนักรู้ว่าสิ่งที่เราทำในชีวิตของเราส่งผลกระทบถึงชีวิตอื่นอย่างไรบ้าง สิ่งที่เราทำอยู่ที่บ้านของเราส่งผลกระทบไปถึงชีวิตอื่นถึงขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ได้อย่างไร หลายวันก่อนสารคดีหนึ่งนำเสนอชีวิตของนกเพนกวินว่าเขาเป็นดรรชนีชี้วัดสุขภาพของสิ่งแวดล้อมทางทวีปแอนตาร์กติกาได้เป็นอย่างดี เนื่องด้วยอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้นเนื่องมาจากสภาวะมลพิษนั้นทำให้อุณหภมิของน้ำทะเลแถบขั้วโลกสูงขึ้น แล้วอุณหภมิของน้ำทะเลทีสูงขึ้นก็ทำให้มีออกซิเจนละลายอยู่ในน้ำน้อยลง กุ้งทะเลที่เป็นอาหารของนกเพนกวินจึงมีน้อยลง และจึงมีผลทำให้จำนวนประชากรของนกเพนกวินลดลง

สำนวนที่ว่า Pick a flower on Earth and you move the farthest star – เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว จึงถูกนึกถึงอีกครั้ง..

ความน่ารักของนกเพนกวินที่เห็นในสารคดีทำให้ฉันต้องหยิบหนังสือเกี่ยวกับพวกเขาเล่มหนึ่งในตู้หนังสือติดมือมาอ่านในยามบ่ายวันอาทิตย์นี้ค่ะ

ใครที่หัวเราะเยาะว่านกเพนกวินนั้นเป็นนกเสียเปล่าแต่กางปีกบินไม่ได้นั้นคงต้องยอมรับว่าเขายังไม่เคยเห็นนกเพนกวินใต้น้ำ จากนกที่เดินต้วมเตี้ยมบนดินพวกเขาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเมื่ออยู่ในทะเล ปีกสั้นๆ ราบเรียบที่ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์ใดบนพื้นดินนั้นกลับกลายเป็นดั่งครีบที่แข็งแกร่งในท้องน้ำ ร่างที่กลมๆตุ้ยนุ้ยจะกลายเป็นดั่งขีปนาวุธที่พุ่งไปได้รวดเร็วในทะเล ในน้ำพวกเขาแหวกว่ายคล่องแคล่วว่องไว เป็นตัวของตัวเองอย่างน่าทึ่ง จะเห็นได้ว่าทุกๆสิ่งมีชีวิตมีความเป็นเลิศในตัวเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราต้องหาเงื่อนไขที่เหมาะสมนั้นให้เจอเพื่อให้ความเป็นเลิศนั้นเฉิดฉายให้ถึงที่สุด ในบางครั้ง บางช่วงชีวิตเราอาจจะลื่นล้ม เราอาจดูไม่สง่างามเท่าที่ควร แต่อย่างไรก็ตามเราทุกคนมีสิทธิ์มีความสามารถที่จะเฉิดฉายได้ไม่น้อยไปกว่ากัน

ในความเป็นนกเพนกวินตัวอ้วน ปีกสั้น ดำรงชีวิตอยู่ในสภาวะแวดล้อมทียากลำบาก แต่พวกเขาก็ยังคงความเป็นตัวของเขาเองอยู่ได้ เราจะสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตจากพวกเขาได้อย่างไรบ้าง มาติดตามกันค่ะ

  1. ชีวิตไม่ได้มีเพียงแค่ขาวกับดำ - มองดูเผินๆเราอาจคิดว่านกเพนกวินมีเพียงสองสี ด้านหน้าสีขาวและด้านหลังสีดำเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วพวกเขามีสีอื่นๆปะปนด้วย เหมือนที่ในชีวิตของคนที่เราไม่อาจมองโลกว่ามีเพียงขาวกับดำ ถูกหรือผิดเท่านั้น สิ่งต่างๆรอบตัวไม่ได้เกิดขึ้นด้วยเหตุที่เรียบง่ายเสมอไป ชีวิตเต็มไปด้วยหลากสีสัน หลายอารมณ์ มากความคิดและความหลัง ปะปนกันไป ซึ่งส่วนประกอบทั้งหมดนี้ที่ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ มีสีสันและชีวิตชีวาขึ้นจากความซับซ้อนนั้น

  2. ยืนหยัดด้วยตนเอง - ในสภาวะแวดล้อมที่ทุรกันดารแถบขั้วโลกนั้นจะหาที่พึ่งได้ยากเย็น นกเพนกวินเรียนรู้ที่จะยืนหยัดด้วยตัวเขาเอง บางทีสิ่งรอบตัวก็อาจไม่เป็นมิตรกับเราเสมอไป บางทีกับคนบางคนเราก็ไม่อาจต่อรองด้วยคำว่าเหตุผลได้ เราก็ต้องยืนหยัดให้ได้ด้วยตัวเองแม้ว่าบางครั้งเราอาจถูกชนจนล้มคว่ำก็ตาม

  3. มองให้ลึก - แม้โดยผิวเผินนกเพนกวินอาจดูเหมือนกันทุกตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาแยกแยะกันออกด้วยเสียง สัมผัส คนเราก็เช่นกัน ในทุกๆที่ทุกๆคนมีเอกลักษณ์ของตัวเองเสมอ

  4. เด็กๆเรียนรู้จากสิ่งที่เราทำมากกว่าสิ่งที่เราบอกให้เขาทำ - ลูกนกเพนกวินเรียนรู้ทักษะในชีวิต เช่นการว่ายน้ำ การหาอาหาร การหลีกภัย จากการทำตามพ่อแม่ของมัน สิ่งที่เราทำนั้นมีอิทธิพลกว่าสิ่งที่เราพูดเสมอในการเลี้ยงดูเด็ก เราถูกจับตามองอยู่ตลอดเวลาจากดวงตาเล็กๆคู่นั้น

  5. ในช่วงการเปลี่ยนแปลงที่อาจไม่งดงาม - ในช่วงที่ลูกนกเพนกวินจะถอดขนอันนุ่มนวลน่ารักไปสู่ขนที่เป็นมันเลื่อมเพื่อกันน้ำนั้น เป็นช่วงที่มันจะดูน่าเกลียดที่สุด แต่พอผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้วมันจะกลายเป็นนกเพนกวินตัวเต็มวัยที่แกร่งกล้า ช่วงการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราอาจไม่งดงามเท่าที่เราอยากให้มันเป็น แต่พอช่วงเวลานั้นผ่านพ้น ทุกอย่างก็คืนสู่ปกติ สู่ชีวิตที่อาจดีขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงนั้น

  6. ชีวิตคือการผจญภัย ใช้ให้คุ้ม - ชีวิตที่อยู่ในกึ่งกลางของโซ่อาหารที่เป็นได้ทั้งผู้ล่าเหยื่อและเป็นเหยื่อเสียเอง ชีวิตที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น และน่ากลัว นกเพนกวินตัวอ้วนอย่างพวกเขาจะทำอย่างไร ใช้ชีวิตให้สนุก แพร่พันธุ์ หรือจมชีวิตอยู่ในความตื่นกลัวแล้วรอวันสูญพันธุ์ คำตอบเดียวกันของทั้งเพนกวินและคนอย่างเราๆคือ ต้องใช้ชีวิตให้คุ้มค่า

  7. เป็นตัวของตัวเอง - ใครก็ตามเห็นนกเพนกวินก็ไม่อาจคิดไปว่าเขาเป็นนกชนิดอื่นได้ เพราะเอกลักษณ์ของพวกเขา ในชีวิตบ่อยครั้งที่เราอยากเป็นเหมือนคนนั้น คนนี้ แต่อย่างไรก็ตามการเป็นตัวของตัวเองก็เป็นเอกลักษณ์ที่ใครจะลอกเลียนได้ยาก เราต้องหาหนทางของตัวเองให้เจอ

  8. อยู่กับธรรมชาติ - นกเพนกวินเวลาหนาวเขานอนคว่ำให้แสงอาทิตย์ซึมซับสู่ขนสีดำทำให้อบอุ่น เวลาร้อนเขานอนหงายให้ขนท้องสีขาวสะท้อนแสงอาทิตย์ออกไป นกเพนกวินทีมีขนาดสมองเท่าเมล็ดถั่วปรับชีวิตให้เข้ากับธรรมชาติได้ดี แล้วคนเราล่ะ

  9. การปรับตัวเพื่อการมีชีวิตรอด - นกเพนกวินปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งก็มีผลให้พวกเขายังมีชีวิตอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกที่จะปรับเปลี่ยนชีวิตเพื่อการอยู่รอดหรือปล่อยให้การเปลี่ยนแปลงกำจัดเราออกไปจากโลกนี้

  10. การเลี้ยงดูบุตรเป็นหน้าที่ของคนสองคน - นกเพนกวินผลัดกันดูแลไข่และออกไปหาอาหาร ซึ่งต้องอาศัยความสมัครสมานสามัคคีของพ่อและแม่ พ่อและแม่ต้องผลัดกันเก็บไข่ไว้บนหลังเท้าของตัวเองเพื่อให้ความอบอุ่นกว่าสองเดือนจนกว่าไข่จะฟักออกเป็นลูกนก แต่ผลของความรักและความเป็นหนึ่งเดียวนั้นก็ทำให้พ่อและแม่นกหายเหนื่อยได้ เพราะลูกนกเพนกวินขนปุยนั้นน่ารักมากมาย

  11. คิดการไกล - นกเพนกวินเดินทางไกลเข้าฝั่งเพื่อออกไข่และเลี้ยงลูกน้อย เพราะใกล้ฝั่งทะเล น้ำแข็งจะละลายในขณะที่ลูกนกยังไม่อาจว่ายนำได้ นกเพนกวินมองการไกลเรียนรู้จากประสบการณ์ที่สั่งสม

  12. ทางขึ้นเขาไม่มีตลอดไป - นกเพนกวินเดินขึ้นเขาหลังจากการออกไปหาอาหารจากทะเล แต่พอรุ่งขึ้นเขาที่เดินขึ้นนั้นก็ช่วยให้พวกเขาไถลลงสู่ทะเลได้อย่างง่ายดาย ไม่มีชีวิตใดที่จะประสบความยากลำบากไปตลอด

  13. เรียนที่จะอยู่นิ่ง ในยามผจญปัญหา - ในยามที่ลมพายุกระหน่ำ หรือในยามฟักไข่ นกเพนกวินต่างยืนนิ่งจนภายุผ่านพ้นไปในทุกฤดู บางครั้งปัญหาต่างๆก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยการอยู่นิ่งและไม่โต้ตอบใดใด

  14. อย่าเดินตามฝูงตลอดเวลา แต่ต้องรู้จักกฏกติกาของกลุ่ม - เราต่างต้องการเวลาที่เป็นส่วนตัว แต่ในบางครั้งเราก็ต้องแบ่งปันเวลาให้กับคนอื่น ร้องเพลงเพลงเดียวกับคนอื่นบ้าง

  15. ความตั้งใจจริงคือสิ่งที่ทำให้เกิดความต่าง - ภายใต้กระแสลม 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ด้วยน้ำหนักเพียง 10-12 ปอนด์ พวกนกเพนกวินยังยืนหยัดอยู่ได้ในสภาวะแบบนี้โดยที่ไม่ถูกลมพัดตกทะเลไป หากพวกเขาเลิกล้มความตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่ เราก็คงไม่เห็นพวกเขาอีกในวันนี้

  16. บางครั้งความฉลาดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่าความน่ารัก - ลูกนกเพนกวินที่ฉลาดเท่านั้นที่จะหลบหลีกภัยจากเหยี่ยวที่คอยจะจ้องจับเขาไป ขนปกปุยที่น่ารักไม่อาจช่วยให้พวกเขามีชีวิตรอดได้ในสถานการณเช่นนี้์

  17. ไขมันคือสิ่งจำเป็น ในบางคราวที่อาหารหาได้ยาก ไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พยุงชีวิตให้อยู่รอดจนถึงคราวที่อาหารสมบูรณ์ ในชีวิตการเก็บออมเพื่อใช้ในวันลำบากก็เป็นสิ่งจำเป็น

  18. มีความสุขในสิ่งที่มี - ท่ามกลางชีวิตที่ต้องผจญภัย หาอาหาร หลีกเลี่ยงอันตราย บ่อยครั้งเราจะเห็นนกเพนกวินดำผุดดำว่าย และนอนอาบแดด อยู่บนชายหาด พักผ่อน เหมือนเราไปพักร้อนที่ชายทะเลด้วยเหมือนกัน

  19. ใครบางคนต้องนำ -ก่อนที่จะกระโดดลงไปในน้ำ เพนกวินรู้ดีว่าอาจมีแมวน้ำเสือดาวรออยู่ใต้น้ำ ในน้ำที่มีกุ้งและปลาเป็นอาหารของพวกเขาก็มีอันตรายรออยู่เสมอ ท่ามกลางความหวาดหวั่นนั้น จะมีเพนกวินตัวหนึ่งกระโดดลงไปก่อนเสมอ แล้วทั้งฝูงก็จะกระโดดตาม การจะเป็นผู้นำต้องอาศัยความกล้า ไม่แน่ใจว่าตัวที่กระโดดลงไปนั้นถูกผลักลงหรือเปล่า แต่ที่แน่หากไม่มีตัวแรกกระโดดลงน้ำทั้งฝูงคงต้องหิวตาย

  20. สิ่งที่เราทำในยามที่ไม่มีคนเห็นนั่นแหละสำคัญ - สารคดีทั่วไปจะแสดงให้เห็นถึงนกเพนกวินที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ อาบแดด ทำความสะอาดขน แต่นั่นเป็นเพียงเวลาส่วนน้อยในชีวิตของพวกเขา มากกว่า 60% ของเวลาที่มีนกเพนกวินแหวกว่ายอยู่ในน้ำ หาอาหาร และหลีกเลี่ยงภัยอันตรายอยู่ตลอดเวลา

  21. ฟังคู่ชีวิต - นกเพนกวินโดยทั่วไปจะเป็นคู่กันตลอดชีวิต ในทุกปีที่ถึงเวลาหาคู่ ท่ามกลางฝูงนกเป็นพันๆตัวพวกเขาจะหาคู่ของตัวเองให้เจอโดยใช้การขับร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของคู่ของตัวเองที่เริ่มใช้ตั้งแต่ครั้งแรก การจะจำคู่ของตัวเองได้ต้องอาศัยการฟังที่ดีเยี่ยม

ที่มา : Flipping Brilliant – A Penguin's Guide to a Happy Life – Jonathan Chester, Patrick Regan

นกเพนกวินที่ Singapore Zoo และ Jurong Birdpark ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 427419เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สรรพสิ่งย่อมมีคุณค่า เมื่อเราลงรายละเอียด และให้ความหมายกับสิ่งที่เรียนรู้ ครับ

ขอบคุณ เพนกวิน ครับ

เพิ่มบันทึกทุ่งนาสีเขียวๆ แล้วครับ 

http://gotoknow.org/blog/supersup300/toc

อยู่กับธรรมชาติ - นกเพนกวินเวลาหนาวเขานอนคว่ำให้แสงอาทิตย์ซึมซับสู่ขนสีดำทำให้อบอุ่น เวลาร้อนเขานอนหงายให้ขนท้องสีขาวสะท้อนแสงอาทิตย์ออกไป

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดี ๆ ของเพนกวินครับ  สัักวันที่อากาศร้อนๆ จะนอนหงายให้พุงสะท้อนแสงอาทิตย์เล่น

สวัสดีค่ะคุณปริม

  • มาด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณต้นกล้า

ขอบคุณทีแวะเวียนมาอ่านค่ะ ทุกอย่างเป็นครูเราได้เสมอ ขอเพียงเราเปิดใจกว้างเริ่มรับรู้ เรียนรู้ค่ะ

 

******************************

 

สวัสดีค่ะคุณอ้วน อากาศเริ่มร้อนแล้ว รักษาอุณหภูมิในร่างกายให้ดีนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

 

###########################

 

คุณยาย มะม่วงน่าทานจัง ขอบคุณค่ะ เห็นแบบนี้เดี๋ยวต้องแวะไปร้านไทยสักหน่อยค่ะ หวังว่าคงจะมีขาย :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท