การเข้าเล่มหน้าปกหนังสือเล่มเล็กแผ่นเดียว


หนังสือเล่มเล็กแผ่นเดียว

 

  2. การเข้าเล่มหน้าปก

         หลังจากเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้วให้เริ่มขั้นตอนการทำงานโดยการเข้าเล่มหน้าปกก่อนซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

         2.1  วางกระดาษหลังรูป  2  แผ่นใหญ่  ไว้ด้านซ้ายและขวา  โดยให้วางสันไว้ตรงกลาง  และ  ให้ระยะห่างของสันกับกระดาษหลังรูปที่เป็นปกหน้ากับปกหลัง  ห่างกันประมาณ  0.7  ซม.

           2.2  ติดกาวสองหน้าบางขนาด  1.5  นิ้ว  ตรงกลางโดยให้ทับกระดาษหลังรูปทั้ง  3  ชิ้น  และติดกาวสองหน้าบางขนาด  1.2  เซนติเมตร  ไว้ที่ด้านซ้ายมือ  ด้านขวามือ และตรงกลาง 

           2.3  นำกระดาษมุขที่ตัดไว้ ( 2 แผ่น)  มา  1  แผ่น  โดยการวางไห้คว่ำด้านปกที่จะใช้จริงลง

         2.4  วางกระดาษหลังรูปที่ได้จากข้อ  2.2  ลงบนกระดาษมุขที่วางไว้แล้ว  พร้อมกับลอกกาวสองหน้าออก   

         2.5  ใช้นิ้วชี้ทั้งสองข้างแตะกาวสองหน้าบาง  แล้วกลับด้านลงโดยวางทับลงไปตรงกลางกระดาษมุข  พร้อมกับใช้มือลูบเพื่อกดให้กาวสองหน้าติดกระดาษมุขได้สนิท 

         2.6  ติดกาวสองหน้าบางขนาด  1.2  เซนติเมตร  ล้อมรอบทั้ง  4  ด้านของกระดาษหลังรูป

         2.7  ลอกกาวสองหน้าบางออกทั้ง  4  ด้าน แล้วพับกระดาษมุข (สีแดง) ด้านบนกับด้านล่างเข้าก่อนใช้กรรไกรตัดรอยพับของกระดาษออกทั้ง  4  มุม  แล้วจึงพับด้านซ้ายกับด้านขวาเข้าตาม  พร้อมกับใช้กรรไกรรีดตามรอยพับให้เรียบ      

         2.8  ติดกาวสองหน้าบางขนาด  1.5  นิ้ว  ทับตรงกลางระหว่างกระดาษหลังรูป  3  แผ่น  และติดกาวสองหน้าบางขนาด  1.2  เซนติเมตร  ไว้ด้านซ้าย  ด้านขวา  และตรงกลาง  รวม  5  เส้น   

           2.9  ติดกาวสองหน้าบางทั้ง  5  เส้นออก   

           2.10  นำกระดาษมุข  แผ่นที่  2  มาวาง  โดยให้หงายด้านที่ไม่ใช้เป็นปกขึ้น  แล้วจึงนำกระดาษที่ได้จากข้อ  2.9  มาวางทับลงตรงกลางของของกระดาษมุขที่เตรียมไว้  แล้วนำมาลูบบนกระดาษเพื่อให้กาวติดกระดาษสนิท  

          2.11  ติดกาวสองหน้าล้อมรอบทั้ง ด้าน  ของกระดาษแผ่นบน  (เพื่อให้กระดาษแผ่นล่างสามารถพับขึ้นมาติดได้)   

          2.12  ลอกกาวสองหน้าบางออกทั้ง  4  ด้าน  เริ่มพับกระดาษมุขชิ้นล่าง ขึ้นมาทั้งด้านบนและด้านล่าง  นำกรรไกรรีดด้านที่พับขึ้นมาให้เรียบ 

           2.13  ใช้กรรไกรตัดกระดาษทั้ง  4  มุมออก  พับด้านซ้าย และด้านขวาขึ้นมา  แล้วนำกรรไกรรีดทับบนรอยพับเพื่อให้เรียบ  และใช้ด้านไกรกรรรีดร่องกลางระหว่างรอยต่อของกระดาษหลังรูปเพื่อให้สามารถแยกออกว่าส่วนใดเป็นปกหน้า  ปกหลัง  และสัน   

          2.14  นำปกหน้า  และปกหลังที่เตรียมไว้แล้วมาติดทับบนปกที่ได้จากข้อ  2.13  โดยให้ติดปกหน้าที่ด้านซ้าย  และติดปกหลังที่ด้านขวา  โดยจะมีรอยรีดร่องกลางที่ได้จากข้อ  2.13  เป็นตัวแบ่งหน้ากระดาษปก 

           2.15  นำสติกเกอร์ใสที่เตรียมไว้แล้วมาวางทับบนปก  โดยกะระยะให้เท่ากัน  แล้วลอกสติกเกอร์ใส ด้านซ้ายมืออกมานิดหน่อย  ตัดส่วนที่เป็นกระดาษออกแล้วนำสติกเกอร์วางลงบนแผ่นรองตัด  เพื่อให้สติกเกอร์ติดกระดาษได้เรียบ  และไม่มีฟองอากาศ   

            2.16  ใช้มือซ้ายจับสติกเกอร์ใส  มือขวาจับกระดาษหลังรูป  แล้วดันมือทั้งสองข้างไปทางซ้ายพร้อม ๆ กัน เพื่อไล่ให้สติกเกอร์ใสติดกับปกได้สนิท  (วิธีนี้จะทำให้เคลือบปกได้เร็ว ไม่มีฟองอากาศ   และโอกาสที่งานเสียมีน้อย หรือไม่มีเลย)   

           2.17  ลอกปกออกจากแผ่นรองตัด  หงายด้านในขึ้น  ใช้กรรตัดมุมทั้ง  4  มุมออก

(เหมือนตัดกระดาษมุข)  แล้วพับสติกเกอร์ใสที่เหลือเข้าด้านใน    

           ตั้งแต่ข้อ 2.1 – 2.17  เป็นขั้นตอนของการเข้าปก  ซึ่งเหมือนกับการเข้าปกของหนังสือเล่มเล็กแบบธรรมดา  แต่ต่างกันอยู่  2  ข้อ  คือ

         1. หนังสือเล่มเล็กแบบธรรมดาวางกระดาษหลังรูปในขั้นตอนแรกตามแนวตั้ง  แต่เล่มเล็กแผ่นเดียววางกระดาษตามแนวนอน

         2. หนังสือเล่มเล็กแบบธรรมดาห่อกระดาษมุขเพียงด้ายเดียว (เนื่องจากด้านในหรือเนื้อหาจะต้องติดกระดาษอีกหลายแผ่นแบบชิดติดกัน)  แต่เล่มเล็กแผ่นเดียวต้องห่อปกที่เป็นกระดาษมุข

ทั้ง  2  ด้าน  เนื่องจากกระดาษด้านใน (เนื้อหา)ที่นำมาติดจะต้องพับทำให้เนื้อกระดาษไม่ติดกันทั้งแผ่น  ถ้าห่อด้านเดียวจะมองเห็นด้านในเป็นเนื้อกระดาษหลังรูป  ซึ่งไม่สวยงามน่ามอง

หมายเลขบันทึก: 427406เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท