เด็กกับน้ำ


ที่เล่นสนุก

          สวนน้ำ สระว่ายน้ำหรือที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สวยงาม  เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของผู้คนในแต่ละวัย ผมว่ามีน้อยคนที่จะไม่ชื่นชอบกิจกรรมอันนี้ แต่สถานเหล่านี้ก็แฝงไปด้วยอันตรายและความทุกข์ใจให้กับเรา เมื่อเราไม่ระวัง ประมาท และไม่ป้องกัน คึกคะนอง บางครั้งก็เกิดกับตัวเราหรือคนรอบข้าง ซึ่งอาจเกิดจากเราทำเอง คนอื่น และสิ่งแวดล้อมรอบข้างตัวเรา จากการที่ผมเคยได้ทำงานในสถานที่เหล่านี้มาก่อน ส่วนมากคนไทยที่ไปใช้บริการมักจะไปเป็นกลุ่ม กลุ่มครอบครัวเล็ก-ใหญ่ กลุ่มเพื่อน กลุ่มญาติ ก็จะมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อถึงสถานที่เหล่านี้ส่วนมากเด็กๆมักจะมีความกระตือรือร้นพร้อมที่จะไปเล่น บางคนก็จะแต่งตัวให้กับเด็กก่อนที่จะมาถึงเสียอีก หรือปล่อยให้เด็กไปเล่นน้ำก่อน(เด็กสมัยนี้ว่ายน้ำเป็นเยอะกว่าสมัยก่อนมากครับ)พ่อแม่หรือผู้ปกครองจึงค่อนข้างจะมั่นใจในตัวเด็ก และเด็กก็มีความกล้า แล้วผู้ใหญ่ก็นอนพักผ่อนอยู่ข้างบน นั่งดื่มบ้าง พูดคุยสนทนา หรือบางคนเอางานมาทำ ปล่อยให้เด็กๆดูแลกันเอง หรือเล่นอยู่คนเดียว ซึ่งปัญหาที่จะตามมาส่วนมากเลยก็จะเป็นดังนี้

๑.เ็ด็กพลัดหลงกับผู้ปกครอง

๒.ได้รับบาดเจ็บขณะเล่น

๓.เกิดอุบัติเหตุ ยกตัวอย่างที่ผมเคยพบเด็กคนหนึ่งเปลี่ยนชุดเสร็จวิ่งลงมาเล่นน้ำ แล้วรื่นล้มหัวกระแทกพื้นหัวแตก ลงนำ้ได้ยังไม่ถึงหัวเข่าเลยอดเล่น

๔.หนักหน่อยก็จมน้ำ ไม่ถึงตายมีคนนช่วยได้ทัน แต่ต้องเข้าไปนอนโรงพยาบาลนะครับเพื่อเช็คดูอาการแทรกซ้อน เช่นปอดบวม

๕.บางคนก็ถึงขั้นเสียชีวิต

          เหตุการณ์เหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นมาแล้วทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่ก็มีหลายกลุ่มที่มีความระมัดระวัง คอยดูแล คอยสอนสั่งสิ่งที่ถูกที่ควร อย่างใกล้ชิดไม่ปล่อยปะละเลย นี่และครับความอบอุ่นภายในครอบครัว

คำสำคัญ (Tags): #ป้องกันไว้ก่อน
หมายเลขบันทึก: 427278เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2011 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องระวังเด็กๆเลยนะ ยิ่งน่าร้อนเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท