ฉันรักคนข้างบ้าน


ฉันรู้สึกตื้นตันใจมาก ทุกครั้งที่มีใครเอาอาหารที่ทำเองร้อนๆ ใส่ถ้วยมาให้

ฉันรักคนข้างบ้าน

              จากวันนั้น (ที่ฉันเกิด)จนถึงวันนี้     ฉันก็ได้ตำแหน่ง ส.ว.  อย่างเต็มภาคภูมิ   (ไม่ใช่ส.ว.ทางการเมืองหรอกนะ   แต่เป็นส.ว. ตามอายุ     เมื่อก่อนมีแต่คนเรียกน้อง  เดี๋ยวนี้ถ้าไม่ถูกเรียกว่าคุณป้าก็เป็นคุณยายไปเลยที่น่ายินดีก็ คือคนข้างบ้าน  สอนลูกให้เรียกฉันว่าย่าทวด)    ฉันเกิดที่ชัยภูมิ    เคยไปเรียนที่สุรินทร์  ไปอาศัยพี่ชายอยู่ที่บุรีรัมย์   ไปเรียนที่ขอนแก่น    มาลำบาก  เอ๊ย…. ไม่ใช่   มาทำงานที่กรุงเทพฯ….ฉันจึงเคยมีคนข้างบ้านมากมาย …. ผู้คนเหล่านั้น หลายคนฉันรักมาก        เพราะ ……………………….

            “เหมียว”   เปิดบ้านเป็นร้านรับงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟฟิก    นอกจากเหมียวจะเก่งคอมพิวเตอร์แล้วเหมียวยังทำกับข้าวอร่อย    เป็นที่ปรึกษาที่ดีทุกเรื่อง   เวลาเครื่องคอมฯ ฉันเสีย   ไวรัสกิน   แบตเตอร์รี่เสื่อมอย่าให้เหมียวรู้  เพราะเหมียวจะรีบมาเอาไปซ่อมให้(ฟรี)     ฆ่าไวรัสเรื่องเล็ก  ล้างเครื่องเรื่องจิ๊บๆ  ลงโปรแกรมใหม่เรื่องจ้อย   (แต่ถ้าคอมพิวเตอร์หาย  เหมียวคงจะช่วยไม่ได้หรอกนะ)    ทุกเรื่องที่กล่าวมาเรื่องเล็กสำหรับเหมียว   แต่เรื่องใหญ่มากสำหรับดิฉัน   …   เหมียวจะเป็นแม่บ้านเต็มตัว  ทำกับข้าวอร่อย แต่ฉันจะเป็นแม่บ้านสมัยใหม่  ซื้อแกงถุงทุกวัน หรือไม่ก็ฝากท้องไว้ที่ร้านอาหาร  ฉันรู้สึกตื้นตันใจมาก  ทุกครั้งที่มีใครเอาอาหารที่ทำเองร้อนๆ ใส่ถ้วยมาให้    เหมือนได้ย้อนกลับไปในอดีต  สังคมบ้านฉันที่อบอุ่นในวัยเด็ก   หลายครั้งที่ฉันกลับบ้านดึก   แล้วเหมียวถือถ้วยแกงมาให้   และบอกว่า  “เหมียวคอยพี่ตั้งนาน   อุ่นแล้วอุ่นอีก   เพื่อให้พี่ได้กินร้อนๆ ไง   คิดว่าแกงเหมียวจะเป็นหมันเสียอีกนะนี่”   ฉันซึ้งใจมากมายจริงๆ

                “ เปา ”   เป็นเสมือนนักข่าวประจำหมู่บ้านของฉันเลยทีเดียว    เพราะเปาช่างพูด   มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี  เวลาเกิดเรื่องราวอะไรในหมู่บ้าน  เปาจะรู้เร็วมาก  โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สิน   เปาจะช่วยทำให้ฉันระมัดระวังตัวเพิ่มขึ้น   ชีวิตปลอดภัยขึ้น  ฉันได้รู้จักผู้คน รับรู้เรื่องราวในหมู่บ้านได้มากขึ้น    ก็เพราะเปา  แล้วเปาก็ยังใจบุญสุนทาน  กฐินผ้าป่าไม่เคยพลาด   ปฏิบัติธรรมก็ชอบ   เวลามีงานที่บ้านฉัน  ถึงไม่ได้ไปบอก  แต่ถ้าเปารู้  เปาจะมาช่วยงานด้วยความเต็มใจ

“ น้องสนั่น” เป็นพี่ชายของเปา  มีภรรยาและลูกชายที่น่ารัก   เป็นคนมีน้ำใจ  รู้จักกาลเทศะ   “ปีเก่าไปปีใหม่มา”   ถ้าน้องสนั่นอยู่บ้าน  จะแวะมาสวัสดีทุกครั้งและไม่ลืมที่จะถือปฏิทินน่ารักๆ  มาฝาก     นานๆ ครั้งที่น้องมีงานพบปะเพื่อน  เลี้ยงสังสรรค์   มีการดื่มกิน เฮฮาปาร์ตี้สนุกสนานกันบ้าง   น้องจะมาบอกว่า  พี่ครับขออนุญาตเสียงดังหน่อยนะครับ”    ขอบคุณสวรรค์ที่ส่งเพื่อนบ้านดีๆ  มาให้

“น้องปรีดา”   น้องชื่อไทยๆ   แต่หล่อ  หน้าตาดีเทียบขั้นพระเอกเกาหลีเลยล่ะ    น้องมีภรรยาและลูกชายน่ารักทั้งคู่    ทั้งน้องและภรรยาเป็นคนดี  มีน้ำใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลดูแลเพื่อนบ้านมาตลอด  รวมทั้งฉันด้วย  น้องจะบอกเสมอว่า   “  ถ้ามีงานอะไรเบาๆ ที่ผมช่วยได้ บอกนะ   ไม่ต้องเกรงใจ  แต่งานหนักผมไม่ไหวนะพี่”น้องจะเป็นคนตรง  มีอารมณ์ขัน   งานหนักของน้องก็คืองานที่ต้องใช้กำลังแบกหาม   น้องจะทำไม่ได้  เพราะน้องผอมเพรียว สำอางแบบพระเอกนั่นแหละ  แต่งานเบาๆ ของน้อง  มันก็เป็นงานใหญ่และน่าหนักใจของพี่ทุกงาน    เพราะเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือช่าง  เช่น  ก๊อกแตก  น้ำรั่ว   น้ำไม่ไหล   ไฟฟ้าดับ   ไฟฟ้าช็อต   น็อตหลุด

                “น้องหน้าบ้าน”  เป็นสามี – ภรรยาคู่หนึ่ง  ที่ฉันยังไม่รู้เลยว่าน้องชื่ออะไร   เพราะน้องเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ใหม่   ฉันออกจากบ้านขณะที่ฟ้ายังไม่สาง  กลับบ้านมืดค่ำดึกดื่นแทบทุกวัน   อารมณ์อยากผูกไมตรีกับใครแทบจะไม่มี    ที่สำคัญน้องทั้งสองประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง  มีลูกน้องวัยรุ่นเป็นสิบ ๆ คน   ฉันไม่ค่อยคุ้นเคยแต่ที่รู้สึกดีๆ  กับน้องทั้งสอง   เพราะน้องจะคอยดูแล  กำชับไม่ให้ลูกน้องทำอะไรที่ไม่สุภาพ  ไม่ดีงามกับเพื่อนบ้าน   เช่น น้องจะคอยบอกให้ลูกน้องเก็บเศษถุงขนม กระป๋องกาแฟ  กระป๋องเบียร์  ให้ลงถังหน้าบ้านสะอาดสะอ้าน  ไม่มีเสียงดังอะเอะโวยวาย ไม่มีการกินเหล้าเมาอาละวาด   เช้าออกไปทำงานเย็นกลับบ้านเข้านอนเหมือนทุกๆ บ้าน     ฉันเคยอยู่เงียบๆ  ทำงานอย่างสุขสบายในเวลากลางคืนดึกๆ  ก็ทำได้เหมือนปกติ  ที่ดีกว่าเดิมคือรู้สึกเหมือนปลอดภัยเพิ่มขึ้น  เพราะน้องจะชอบเปิดไฟหน้าบ้านให้สว่างไว้ทั้งคืน  (ไม่เกี่ยวกับความประหยัด  เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย)    บางคืนฉันไปเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาล หรือมีธุระ  ต้องกลับบ้านดึกมาก  เมื่อมาถึงหน้าบ้าน   (ไฟฟ้าอัตโนมัติที่สว่างเองเมื่อฟ้ามืด  เสียบ่อยมาก เลยไม่ซ่อม  รวมทั้งไฟของหมู่บ้านที่หลอดเสีย  2   ปีแล้วก็ไม่มีใครซ่อมให้) หน้าบ้านฉันจึงมืดสนิทในคืนที่ไร้เดือนและดาว    แต่เมื่อน้องมาอยู่    น้องจะเปิดไฟสว่างไสวสาดส่องเข้ามาถึงบ้านฉันเต็มๆ    และหลายครั้งที่สังเกต   น้องจะเปิดไฟในบ้านเพิ่มและเปิดประตูออกมายืนที่ชานบ้านข้างบน    ลักษณะส่อเจตนาดี   เหมือนตื่นมาอยู่เป็นเพื่อนฉัน    (ฉันรู้สึกดีมากๆ)

                ฉันยังมีคนข้างบ้านที่ดีๆ  อีกมากมายหลายคน  ในสังคมหมู่บ้านจัดสรร  ของกรุงเทพมหานคร  และฉันก็ยังมีเรื่องราวดีๆ  ในชีวิตอีกมากมายที่อยากจะบอกเล่า  และฝากบอกทุกคนว่าโชคดีจัง ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย โชคดีที่มีโอกาสได้พบเจอคนดีๆ    (คิดดี   พูดดี   ทำดี   ชีวีมีสุข …  มาสร้างพลังบวกให้ชีวิตกันเถอะ)

              คนข้างบ้านที่ฉันกล่าวถึง มีคุณลักษณะของความเป็นคนไทย คือ มีน้ำใจ  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ใจบุญสุนทานมีสัมมาคารวะ  รู้จักกาลเทศะ  มีมารยาทสังคม   มีจิตอาสาและปรารถนาดีกับทุกคน     เพราะอย่างนี้ล่ะ  ฉันถึงได้รักคนข้างบ้าน   และหวังว่าคนข้างบ้านก็คงจะรักฉันด้วยนะ

                  …………………………………………………………………..

                       อัมพร   ทานประสิทธิ์

                       18 กุมภาพันธ์ 2554

หมายเลขบันทึก: 427029เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ไม่เฉพาะคนข้างบ้านหรอกที่รักคุณ  คนอ่าน  อ่านจบแล้วยังรักเลย  ก็คิดบวกขนาดนั้น  แล้วจะติดตามอ่านเรื่อย ๆ ค่ะ

          แก้ว

คุณแก้ว

      ขอบคุณค่ะ  สำหรับดอกไม้  และคำชม

                             รักคุณแก้วจังเลย

อ่านแล้วนึกถึงกวีฝรั่งเขียนเกี่ยวกับเรื่อง mending wall การซ่อมกำแพง

คือความผูกพันกับชาวบ้านเพื่อนบ้าน ช่วยกันดูแลบ้านเขาบ้านเรา

แม้เอากำแพงของก็ไม่หาย

ขโมยไม่กล้ำกราย

สวัสดีครับ

อ่านบันทึกนี้ อดยิ้มไม่ได้

ยิ้มเพราะมีความสุขครับ

เป็นแรงบันดาลใจให้

ผมรักคนข้างบ้าน

แล้วซิครับคุณครู

คุณครูครับ...

ผมลืมบอกอะไรบางอย่างที่สำคัญ

ผมและครูเป็นคนบ้านแถวกันครับ

ครับเพื่อนบ้านเป็นเสมือนรั้วที่ดีที่สุด ทุกคนล้วนมีจิตใจที่งดงาม รวมทั้งคุณอัมพรด้วยที่มีไมตรีจิตกับคนอื่น ๆ

อยากเป็นคนข้างบ้านเหมือนกันแต่ไม่มีโอกาส ยังไงๆก็อย่าลืมคนเค.ซี.นะ 

ติดตามข่าวเสมอจ๊ะ

   ผศ.โสภณ ค่ะ

   อยากเปลี่ยนโลกทั้งใบให้เป็นโลกเอื้ออาทรค่ะ

 

คุณทิมดาบ

             คุณหมอค่ะ …ดีใจที่ได้พานพบคนบ้านเดียวกัน

              และดีใจมากที่รู้ว่าคนอ่านมีความสุข

 

ท่าน ผอ.  พรชัย

         ขอบคุณมากค่ะ  ที่แวะมาให้กำลังใจ

 

P’Ting

ดีใจมากที่เจอพี่ที่นี่  

เรื่องของพี่กะจะเขียน 10  ตอน  ไม่รู้จะจบหรือเปล่า

         รักและคิดเสมอ  

 

สวัสดีค่ะ

        ดีจังค่ะได้อยู่ใกล้คนดีมีน้ำใจ  ได้พึ่งพาอาศัยกันได้  สมัยนี้หายากนะคะ

                                 

                 มีกุหลาบสวยๆจากห้วยน้ำดังมาฝากค่ะ

คุณครูดาหลา

ขอบคุณค่ะ

ดอกไม้สวยมาก

คงสวยเหมือนจิตใจคุณครู

 

อ่านแล้วชอบมากค่ะ ตัวเองก็เป็นคนผลัดถิ่น มาอยู่อิสาน ได้รับความอบอุ่นจากคนข้างบ้านเช่นกันค่ะ..รั้วบ้านที่ดีคือคนข้างบ้าน

เพื่อนบ้านที่ดีมีค่ากว่าประตูรั้วเหล็กดัดใส่กุญแจ คำๆนี้ยังมีให้เห็นอยู่ครับ

คุณ nipa  prakobsang

 รั้วบ้านแถวอีสาน มีทั้งรั้วกินได้(กระถิน ชะอม)

และรั้วดอกไม้(ผกากรอง  เฟื่องฟ้า  ชบา) ก็ขอให้อยู่

อย่างมีความสุข  ว่างๆก็แวะมาเยี่ยมอีกนะคะ

คุณ  Peter  P

      ผู้ที่แวะมาที่นี่คือคนข้างบ้านทุกคนค่ะ

ดร.จันทวรรณ

    ขอบคุณค่ะ สำหรับดอกไม้กำลังใจ  

คุณครูคิมค่ะ

             ขอบคุณค่ะ  สำหรับดอกไม้  

 

ครูวิไลลักษณ์ ช้างโต (ปทุมนัน)

ยังชอบแต่งนิทาน...นิยาย...เรื่องสั้นเหมือนเดิมนะค่ะ...ตอนนี้มีนักเรียนได้รางวัลการเขียนเรื่องสั้นกี่คนแล้วค่ะ...หนูอยากแต่งเป็นบ้างจัง....จะติดตามผลงาน...นะค่ะสนุกดี.... ครูวิ.คอม ปทุมนัน

 

สวัสดีจ้ะวิ

   ขอบใจมาก   เจอกันงานโรงเรียนนะจ้ะ  มีข่าวดีอย่าลืมส่งข่าว  ไกลแค่ไหนก็จะไป   

หนูชอบบอร์ดเว็ปไซค์ครูส้มมากๆๆๆๆเลยค่ะหนูชอบเข้ามาทุกวันเลยค่ะ

น้ำ

ขอบใจมากที่ตามมาอ่านและชอบที่นี่  สิ่งไหนดีงาม

ก็เก็บไปด้วยนะจ้ะ

 

เข้ามาแวะซึ่มซับความดีงามข้างบ้านครับ

 

ค่ะครูส้มหนูจะทำตามที่ครูส้มบอกทุกอย่างเลยค่ะครูส้มอย่าลืมอ่านอีเมล์ทีส่งไปหาครูล่าสุดนี้น่ค่ะ

น้ำ...

      ครูอ่านทุกเรื่องที่หนูส่งมาหาครู   ไม่เคยลืมค่ะ

Ico48สวัสดีค่ะ

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ  
  • แวะไปเยี่ยมที่บันทึกของคุณเส้าหลงแล้วนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ  ที่แบ่งปันเรื่องราวที่ได้อรรถรส
น้ำ ณัฏฐา(ลูกศิษย์ที่รักและเคารพครูมากๆๆๆๆที่สุดค่ะ)

หนูอ่านเรื่องนี้แล้วค่ะทำให้หนูอยากมีเพื่อนบ้านที่ดีแบบนี้จังเลยค่ะครูส้ม

น้ำ

    หนูคิดดีๆ  เพื่อนบ้านของหนูก็ต้องมีสิ่งดีๆ บ้างล่ะ

แต่อาจจะดีคนละอย่าง  

เพื่อนบ้านดีไม่ต้องมีรั้วบ้านค่ะ...อ่านแล้วอบอุ่นดีจังค่ะ

มาส่งเสริมความรักข้างบ้านอีกคนครับ


สวัสดีจ้ะ Ico48 ครูกาย

  • ขอบคุณค่ะ  สำหรับดอกไม้ช่องาม
  • ชอบมาก มีความสุขด้วยค่ะ
  • ขอให้ครูกายมีความสุขมากมาย สดชื่นเหมือนดอกไม้แรกแย้มนี้นะค่ะ

สวัสดีค่ะ Ico48

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • อบอุ่นมากขึ้นค่ะ  เมื่อครูนกแวะมาเยี่ยมเยียน
  • ได้เพื่อนบ้านที่น่ารักเพิ่มอีกคนแล้ว  ดีใจจัง
  • สวัสดีค่ะ  Ico48
  • อบอุ่นมากค่ะ  ได้อาจารย์มาเป็นเพื่อนบ้านที่น่านับถือ   คอยแวะเวียนมาให้กำลังใจตลอด
  • ขอบคุณค่ะ

 

คนไกลบ้านเอารักมาฝากจ้า

เหนื่อยม๊ากวันนี้ไปขุดดินใส่กระถางเพาะชำต้นไม้เล็กๆ

สวัสดีจ้ะIco48  ครูกาย

  • ซึ้งใจมากมาย ขนาดเหนื่อย  ยังอุตส่าห์
  • หอบรักมาฝากอีก
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท