K.M.ในบริษัทก่อสร้าง


การจัดการองค์ความรู้จะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีขึ้นต่อการทำงาน
ผมป็นวิศวกรโยธาในบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งผมเองมีหน้าที่ในการบริหารด้านการก่อสร้าง ประสานงาน ให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรม แต่อันที่จริงแล้วหน้าที่หลักมักเป็นการบริหารจัดการเกี่ยวกับคนเป็นส่วนใหญ่เพราะงานส่วนมากเป็นการประสานงาน ดังนั้นนอกจากจะอาศัยองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมแล้วยังต้องใช้ความรู้ด้านการบริหารจัดการโดยเฉพาะการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งการผสมผสานองค์ความรู้ด้านต่างๆเหล่านี้มาปรับใช้ได้อย่างลงตัวก็จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร

     บริษัทก่อสร้างแห่งนี้มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีพนักงานในระดับบริหารและวิศวกรขึ้นไป 10 คน ที่เหลือจะเป็นในระดับปฏิบัติการไม่ว่าจะเป็นในระดับโฟร์แมน หัวหน้าช่าง และคนงานก่อสร้าง  ซึ่งพนักงานในระดับปฏิบัติการจะมีความกระตือรือล้นในการเรียนรู้ค่อนข้างน้อย  มักยึดกับประสบการณ์เดิม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาองค์ความรู้ขององค์กร  และปัจจุบันบริษัทยังไม่มีแนวปฏิบัติในการจัดการองค์ความรู้อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน  ดังนั้นจะต้องเริ่มปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อให้สามารถเปิดรับองค์ความรู้ใหม่ๆได้  โดยอาจจะเริ่มต้นจากการพูดคุยและแลกเปลี่ยนทรรศนะคติกัน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดสำหรับพนักงานในระดับปฏิบัติการ  และจากนั้นก็รวบรวมประสบการณ์ ทรรศนะและองค์ความรู้มารวบรวมเป็นเอกสารเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับบุคคลอื่นต่อได้กว้างขึ้น  นอกจากนั้นควรจัดทำเอกสารอื่นๆเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในองค์กร เช่นความรู้เรื่องมาตรฐานงานก่อสร้าง โดยอาจทำเป็นหนังสือหรือคู่มือเพื่อให้พนักงานในระดับปฏิบัติจะได้มีหลักปฏิบัติและแนวคิดเดียวกัน  จากนั้นก็นำการปฏิบัติมาพิจารณามือว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อจะได้ปรับให้เหมาะสมต่อไป  จะเห็นได้ว่าการจัดการองค์ความรู้จะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีขึ้นต่อการทำงานด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 427เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2005 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เริ่มมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทรรศนะคติกันตั้งแต่เมื่อไหร่ค่ะ และบรรยากาศในการแลกเปลียนเป็นอย่างไร บริษัทจัดให้เขาพูดคุยกัน หรือ กระตุ้นให้เขาคุยกันเองแบบธรรมชาติ

และขณะนี้ ผลของการแลกเปลี่ยนทรรศนะติอย่างที่คุณว่า มันส่งผลอย่างไรในปัจจุบันไปแล้วบ้างค่ะ

ช่วยเล่าให้ฟังด้วยค่ะ ถ้ายกตัวอย่างจริงๆ ที่เกิดขึ้นด้วยจะดีมากๆ เลยค่ะ

  ขอบคุณครับที่สนใจการจัดการองค์ความรู้ในบริษัทก่อสร้าง อันที่จริงแล้วผมคิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการจัดการองค์ความรู้ก็คือการจัดการมนุษย์ให้เปิดรับกับการจัดการองค์ความรู้หรือมองไปในทิศทางเดียวกันเหมือนสคส.บอกว่าต้องมีหัวปลาเดียวกันดังนั้นตอนนี้ผมพยายามจัดให้มีการพูดคุยกันก่อนในเบื้องต้นอาจจะไม่เชิงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กันแต่พยายามสร้างบรรยากาศในการพูดคุยเพื่อจะก้าวต่อไปสู่การแลกเปลียนในที่สุด อย่างน้อยตอนนี้ทุกคนก็มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น กำลังพยายามครับ ถ้ามีความคืบหน้าคงจะได้นำมาเล่าสู่ชาว Gotoknow ครับ

เทคนิคและหลักการที่จะให้คุณทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.wisethailand.com or email [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท