72. หยดน้ำบนใบบัว : บุญประทายข้าว


ต้องการฟังเพลง "หลวงตามหาบัว" คลิกที่ส่วนเสริมได้นะครับ

             ภาพข้างบน คือ ส่วนหนึ่งของข้าวในงานประทายข้าว ที่วัดป่าบ้านตาด เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2554 (กล้องผมบอกวันสุดท้ายที่เขาชำรุด พอผมแก้ไขเขาได้..ผมกลับลืมตั้งเวลา...ขออภัยครับ)

            วันนั้นพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลไปร่วมงานมาก คณะของผมไปถึงวัดเวลาหกโมง ลานจอดรถหน้าวัด ยังเหลือที่ว่างกว่าครึ่ง (แต่เมื่อผมกลับมาตอน 10 โมง ที่จอดรถแทบจะไม่ว่างแล้ว)


           

               บริเวณถนนหน้าวัด ด้านซ้ายมือมีอาหารและน้ำดื่มหลากหลายชนิด ซึ่งลูกศิษย์ของหลวงตาพระมหาบัว ทั้งบรรพชิตและฆราวาสนำมาบริการฟรี.....


             บริเวณทางขึ้นศาลาที่ตั้งพระสรีระสังขารของหลวงตา ภาพที่เห็นเพียงส่วนหนึ่งของแถวที่ยาวประมาณ 300 เมตร (ภาพนี้ผมถ่ายเองนะครับ...กรุณาอย่าเข้าใจว่า มีผมอยู่ในภาพ)

             บริเวณที่ตั้งพระสรีระสังขาร ในวันที่ 12 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตั้งตู้เซฟไว้ด้านหน้า และเงินถูกหย่อนลงไปในเซฟ เต็มอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่คงเหนื่อยมาก ผมโชคดีอยู่บ้างที่ได้ถ่ายรูป หลังจากกราบพระสรีระสังขารแล้ว

 

 

              วันนี้ขณะที่ผมบันทึก ผมดูโทรทัศน์สถานีวัดป่าบ้านตาดไปด้วย ได้เห็นการจัดการที่ดี จัดคนขึ้นไปกราบทีละชุด คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย ลุงป้า น้าอา พี่ๆ น้องๆ ลูกหลาน ได้กราบและเก็บความปิติที่หายากยิ่งในชึวิตโดยถ้วนทุกคน


 

             กุฏิหลวงตาอยู่ไม่ไกลจากศาลาใหญ่ ทางเข้าสะอาดมาก เราถอดรองเท้าไว้ที่ปากทาง


 

 

          ภายในห้องปลอดเชื้อที่นิพพาน นาฬิกาบอกเวลา 03.53 น. เป็นห้องกระจกจึงสามารถถ่ายภาพได้ชัดเจนดี

 

            ผมเดินฝ่าฝูงชนออกมาที่ประตูวัด ขณะนั้นเวลา 08.30 น. โรงทานแน่นขนัด ผมเดินผ่านข้าวแกง ก๊วยเตี๋ยว ข้าวขาหมู กาแฟ ไอศครีม และ ฯลฯ ไม่ใช่ไม่หิว เป็นเพียงแถวที่ยาวมากในแต่ละเต้นท์


 

             จนมาถึงท้ายเต้นท์ เห็นส้มตำเจ้านี้ คนบางตา กำลงตำเสร็จใหม่ๆ ตักใส่ถ้วยโฟม ผมคิดว่า คนน้อยคงจะงั้นๆ แต่เอาเถอะ ดีกว่าไม่ได้กิน จึงหยิบมาหนึ่งถ้วยพร้อมกับซ่อม แล้วถอยออกมา

           ที่ไหนได้ อร่อยมากครับ จึงหันกลับมาถ่ายรูป แล้วก็เห็นผู้คนเข้ามารุมหยิบถ้วยจนคนสวยตักส้มตำไม่ทัน 

           ก่อนออกจากโรงทาน ผมได้รับประทานอาหารจนอิ่มอีกหลายอย่าง แน่ละเป็นกับข้าวแบบอีสานแท้ๆ (ก็อยากกินมานานแล้ว...)

 

"จิตกาธาน" กำลังก่อสร้าง

 

        ในระหว่างเดินทางกลับผมนึกถึงหนังสือ "หยดน้ำบนใบบัว" ที่ผมได้รับจากวัดป่าบ้านตาด ตั้งแต่ครั้งที่ผมไปครั้งแรก ประมาณ พ.ศ. 2534 ผมเก็บไว้ที่ไหนหนอ

        พลันเกิดความสงสัยว่า เหตุไฉนหนังสือจึงชื่อว่า "หยดน้ำบนใบบัว" ผมต้องหาคำตอบให้ได้

 


วาริ โปกฺขรปตฺเตว
อารคฺเคริว สาสโป
โย น ลิปฺปติ กาเมสุ
ตมหํ พฺรูมิ พฺราหฺมณนฺติ

ผู้ใด...ไม่ติดอยู่ในกามทั้งหลาย

เหมือนน้ำไม่ติดอยู่ในใบบัว

และเหมือนเมล็ดพันธุ์ผักกาด 

ไม่ตั้งอยู่ได้บนปลายเหล็กแหลม

ผู้นั้น...เรา ตถาคตเรียกว่าเป็นพราหมณ์ ดังนี้


“ภิกษุทั้งหลาย พระขีณาสพทั้งหลายนั้น

ไม่ยินดีในกามสุข ไม่เสพกาม
เปรียบเสมือนหยาดน้ำตกลงบนใบบัวแล้ว

ไม่ติดอยู่ ย่อมกลิ้งตกไป

และอุปมาเหมือนกับเมล็ดพันธุ์ผักกาด

เมล็ดข้าว ที่บุคคลนำไปวางไว้บนปลายเหล็กแหลม

ย่อมไม่ติดตั้งอยู่บนปลายเหล็กแหลม

ย่อมกลิ้งตกไป ฉันใด
กามทั้งสอง กล่าวคือ
กิเลสกาม ๑ วัตถุกาม ๑


ก็ย่อมไม่ติดอยู่ในจิตใจของพระขีณาสพทั้งหลาย ฉันนั้น


บุคคลเช่นที่กล่าวมานี้ เราตถาคตเรียกว่า เป็นพราหมณ์ผู้ประเสริฐ”

 

ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=455114

และขออภัยที่ส่วนเสริม (เพลงประกอบบล็อก) อาจขัดกับเรื่อง

หมายเลขบันทึก: 426969เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ครั้งเดียวที่ได้ไปกราบท่านที่วัด

ปี 2553 ในวันขึ้นปีใหม่

อนุโมทนาด้วยครับ

ตอนนี้..ผมคิดถึงพระพุทธพจน์ ที่สรุปได้ว่า

"พระธรรม พระวินัย ที่พระองค์แสดงไว้ บัญญัติไว้ จะเป็นศาสดาแทนพระพุทธเจ้า"

หากมีศรัทธา รักษาศีล ปฎิบัติธรรม ก็ได้อยู่ใกล้พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณเปลวเทียน

  • สบายดีนะคะ
  • สุขสันต์เทศกาลงานบุญค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณยาย

สบายดีมากครับ

คุณยายไปทำบุญที่วัดนี้มาเหรอครับ

ไม่ทราบว่าเจดีย์นี้อยู่ที่ไหน ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

 

ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีดีมาเล่าสู่กัน พร้อมภาพ อยากกินตำมะละกอด้วย เวลาเหนื่อยเมื่อยล้า ตำมะละกอ จะอร่อยมากทีเดียว เรียกว่า กำลังเปรี้ยวปาก ใช่ไหมคะ

นี่คือสิ่งหนึ่งที่มาแย่งเวลาไปเกือบหมดคะ เลี้ยงเหลนเป็นลูกคะ ลูกสาวคะ ตอนนี้อายุได้ 1 ขวบ กับ 4 เดือน เดินได้แล้ว คอมมันอืด เลยไม่ค่อยนำภาพใหม่มาใส่อีก เลยไม่ค่อยมีภาพใหม่คะ

สวัสดีค่ะคุณเปลวเทียน

  • สุขสันต์วันหยุดนะคะ
  • พระธาตุนาดูนค่ะ
  • ดูตัวอย่างคลื่นมหาชนนะคะ

สวัสดีครับ

ทุกข์ไม่เที่ยง อนิจจัง ไม่เที่ยง อนัตตา ก็ไม่เที่ยง 

คุณสุ แก่ไปมากเลย อิอิ....ล้อเล่น 

การเลี้ยงลูก หลาน จนถึงเหลน ก็คือการสร้างกุศล สร้างคนดีกุศลแรงครับ

สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีครับ คุณยาย

วันหยุด แต่ไม่ได้หยุดครับ ผมมีหมวกใบหนึ่ง แม้เกษียณแล้ว แต่หมวกไม่ยอมหลุด

ผมเป็นประธานเครือข่ายพัฒนาชีวิตครูจังหวัดกำแพงเพชร และเป็นกรรมการระดับภาคเหนือด้วย

มีการประชุมระดับภาคที่จังหวัดตาก 19-20 ก.พ. ก็เลยไม่ได้พักครับ

แต่..มีความสุขครับ 

เห็นคลื่นมหาชนแล้วปลาบปลื้มจังเลยครับ 

ผมนึกถึงคำพูดของ "สหาย" คนหนึ่ง นานมากแล้วว่า

"เรายืดอีสานไม่ได้ ก็เพราะแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา"

ขอบคุณคุณยาย ขอบคุณชาวอีสานทุกคนครับ

สวัสดีค่ะคุณเปลวเทียน

  • หลังท้องตึง หนังตาหย่อนหรือยังคะ?
  • คุณยายมีมะม่วงมันส์ มันส์ มาแก้ง่วงค่ะ

ขอบคุณนะครับ 

ผมทานข้าวอิ่มมาใหม่ๆ ข้างบ้านเขาเอาแกงส้มมะรุมมาให้ถ้วยใหญ่ๆ กินคนเดียวเกลี้ยงถ้วย

กำลังมองหาที่เอนหลัง พอได้เห็นลูกมะม่วงของคุณยาย ก็ตาแจ้งแล้วครับ....ดก ผิวสวย เกลี้ยงเกลา...ไม่อยากเด็ดเลยครับ

ที่บ้านผมมีโชคอนันต์ต้นเดียว (พันธุ์อื่นก็ไม่มี) กำลังมีดอกเต็มต้น ไม่รู้ว่าจะมีลูกให้เยอะไหม หากมีทุกช่อนะ กิ่งหักแน่เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท