บันทึกหลากสี(4) : พยาบาลปฐมภูมิ- พยาบาลเวชปฏิบัติ - พยาบาลชุมชน "คนรากหญ้า"


บทบาทพยาบาลเวชปฏิบัติ

     พยาบาลที่ปฏิบัติงานหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือ  บุคลากรวิชาชีพพยาบาลที่ปฏิบัติงานในระดับล่างสุดของระบบสุขภาพ ในหน่วยบริการปฐมภูมิที่อยู่ห่างไกลกันดาร หาความสะดวกสบายได้ไม่ง่ายนัก หากไม่มีใจรักในวิชาชีพจะทนอยู่ในพื้นที่ไม่ได้ เป็นโชคดีในระดับหนึ่งของพยาบาลปฐมภูมิเหล่านี้ที่ปัจจุบัน นโยบายสุขภาพมุ่งพัฒนาลงสู่หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานประจำในหน่วยบริการ จึงมีโอกาสได้เข้ารับการพัฒนาศักยภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนางานบริการสุขภาพให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นความคาดหวังผู้บริหารที่ให้การสนับสนุน ให้โอกาสการพัฒนาแก่พยาบาลปฐมภูมิเหล่านี้

     ในฐานะที่เป็นพยาบาลเวชปฏิบัติ..พยาบาลปฐมภูมิพันธุ์ใหม่..ต้องทำความเข้าใจในบริบท และบทบาทของตนเอง ตั้งแต่ความหมายของคำว่า บริการระดับปฐมภูมิ  ซึ่งหมายถึง บริการด่านแรกที่ประชาชนในเขตรับผิดชอบทุกครอบครัวเข้าถึงได้ ง่าย  เสมอภาค ทั้งด้านภูมิศาสตร์ จิตวิทยา เศรษฐกิจ สังคม  ไม่ใช่ หน่วยบริการที่ส่งคนหมุนเวียนไปตรวจโรคหรืิอที่ผ่านมาขอใบส่งตัว แต่บริการปฐมภูมิต้องเป็นบริการที่ใช้ทั้ง ศาสตร์ทางการพยาบาลและ ศิลปชั้นสูงในการเยียวยารักษาโรค มีความลับซับซ้อน ดูแลแบบเกี่ยวข้องถึงความรู้สึกนึกคิด  วิถีชีวิต สังคม และความเป็นอยู่ ต้อง บริการเชิงรับ-เชิงรุก ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ใกล้ชิด เป็นมิตร และเข้าใจชุมชน ผสมผสานทุกมิติ ต่อเนื่อง เป็นองค์รวม(Holistic)เน้นการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค(Promotion&Prevention) ใส่ใจสุขภาพหลายมิติ กาย ใจ สังคม จิตวิญญาณ (Humanize Health Care) และมีการประสานส่งต่อที่มีประสิทธิภาพ  

      ดังนั้นพยาบาลเวชปฏิบัติจึงต้อง ปรับเปลี่ยน วิธีคิด วิธีปฏิบัติ ขยายขอบเขตการปฏิบัติงาน ปรับบทบาทการเป็นพยาบาลเวชปฏิบัติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ให้สมกับที่สังคมคาดหวัง "พยาบาลปฐมภูมิ-พยาบาลเวชปฏิบัติ-พยาบาลพันธุ์ใหม่ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์"และถึงแม้จะเป็นเพียงบุคลากรในระดับรากหญ้า แต่ทว่ามีความสำคัญยิ่งนัก..แค่เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน แล้วจะมีความสุขกับการทำงานในบทบาทของพยาบาลปฐมภูมิ และรู้สึกได้ถึงคุณค่าและความสำคัญของตัวเอง..

หมายเลขบันทึก: 426907เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นกำลังใจครับ ว่างๆแวะเข้ามาร่วมเครือข่ายปฐมภูมินะครับ

ขอบคุณทั้งสองท่านที่แวะมาทักทาย..และเป็นกำลังใจให้คนรากหญ้า..จะหาโอกาสเข้าร่วมเครือข่ายให้ได้ค่ะ

ถุกต้องที่สุดค่ะเห็นด้วยกับทุกข้อความขอร่วมเป็นกำลังใจอีกแรงค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นพยาบาลชุมชน ชุมชนรักเรา เรารักชุมชน ขอเป็นกำลังใจให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท