แบ่งปัน..ความรักให้น้อง


แบ่งปัน..ความรักให้น้อง

     ด้วยที่บ้านพักกรรมกรก่อสร้างที่ซอยอินทามะระ 14 มีเด็กจำนวนไม่น้อยกว่า 50 คน ที่ไม่ได้เปิดเป็นศูนย์เด็กก่อสร้างแต่ทางโครงการฯได้ทำเป็นศุนย์เด็กสัญจร  ครั้งนี้ให้พี่กลุ่มเด็กโต ที่บ้านอุปถัมภ์เด็ก เป็นผู้คิดกิจกรรมและดำเนินการในการทำกิจกรรม แบ่งปัน.. ความรักให้น้อง

     เริ่มต้นด้วยพี่ๆไปวางแผนกิจกรรมด้วยกัน โดยเน้นผ่านกระบวนการการเขียนบันทึกของพี่ โดยพี่แต่ละคิด แล้วนำมาหลอมรวมกันเป็นกิจกรรมส่วนร่วม  โดยมีการแบ่งหน้าที่

     (1) พี่ดาว พี่ฝ้าย พีส้ม ดูแลการหุงข้าวเหนียว ทอดไก่ ซึ่งชุดนี้ตีตั้งแต่ ตีสี่ครึ่ง  ทั้งสามคนมีอาการยิ้มแย้มตลอดเพราะอาหารที่ทำงานเด็กๆกินกันหมดแถบบางคนไม่ยอมกินจะขอกินพร้อมพ่อแม่

                 

  (2) พี่กิ๊ฟ พี่ตุ๊กตา พี่ ดาว พี่ ตา  เป็นกลุ่มนำกิจกรรม แล้วที่พี่นุ้ยเสริมกิจกรรมให้  ตั้งแต่การวาดภาพระบายสี  การท่องคำคล้องจอง การร้องเพลง กิจกรรมท่าทางประกอบเพลง เกมมอญซ่อนผ้า  วิ่งตักลูกปิงปอง เกทเหยียบลูกบอล  แต่ไม่ได้เหยียบเพราะเด็กแย่งกันขอจนหมด เป็นต้น

       

      

          

    (3) ทีมที่อยู่กับน้องๆ ได้แก่ พี่พลอย พี่นุน พี่หญิง พี่ฝน พี่ใบเตย พี่น้ำค้าง พี่แม๊ะ เป็นทีมที่ต้องอยู่ประกบกับน้อง ซึ่งพี่ๆก็ทำได้ดี ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกัน เพราะเด็กมีทั้งเขมร พม่า ลาว ไทย  เป็นกลุ่มเด็กอินเตอร์

     

              

             

            

     (4)ฝ่ายสนับสนุนในการเตรียมอุปกรณ์ ทุกคนช่วยกันเตรียมและวางแผน เห็นได้ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

    

               

        เป็นกิจกรรมในการเรียนรู้การเป็นจิตอาสาอีกรูปแบบหนึ่ง คือน้องลูกกรรมกรก่อสร้างสนุกมาก เรียกร้องอยากให้มาอีก  ส่วนพี่ๆได้มีสนามฝึกในการทำกิจกรรม  จึงเป็นกิจกรรมที่สมประโยชน์ทั้งพี่และน้อง

               

หมายเลขบันทึก: 426852เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท