สาวัตถี .. นครของพระพุทธเจ้า


จึงมีคนเรียกขาน ว่า เป็นเมืองมหานคร แห่งพระพุทธเจ้า เป็นเมืองแห่งคนดี และเป็นเมืองแห่งมหาอุบาสก และมหาอุบาสิกาโดยแท้จริง

เราเดินทางถึงนครสาวัตถีประมาณ สามทุ่ม อาการอ่อนเพลียหายไปแทบปลิดทิ้งเมื่อ แม่ครัวคนเก่งที่เดินทางล่วงหน้ามาก่อนได้จัดเตรียมข้าวต้มร้อนๆไว้รอท่า

      อากาศเย็นสบายและความอ่อนเพลียจากการเดินทางทำให้แม่ต้อยนอนหลับสนิทรวดเดียวถึงตอนเช้า แม่ต้อยคิดว่าคนอื่นๆก็คงเช่นเดียวกัน  ดรงแรมที่เราพักคืนนี้เล็กๆแต่ก็สอาดดีคะ ห้องพักกว้างขวาง น่าสบาย

      นครสาวัตถี แห่งนี้ในอดีตกาลเป็นเมืองหลวงของแคว้นโกศลแม่ต้อยอยากจะขนานนามว่าเมืองนี้ เป็นเมืองแห่งมหาอุบาสก และมหาอุบาสิกา ที่ส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในครั้งพุทธกาล

      เนื่องจากพระเจ้าปเสนทิโกศล ผู้ครองนครแห่งนี้ และพระนางมัลลิกา เอกอัครมเหสี ได้มีศรัทธาและเลื่อมใส อย่างแรงกล้าต่อพระพุทธศาสนา   นอกจากนั้นที่เมืองนี้ยังมีมหาเศรษฐีที่ชื่อว่าท่านอนาถบิณทิก ที่เป็นผู้สร้างวัดเชตุวัน ที่พระพุทธองค์ประทับอยู่นานถึง ๑๙ ปี และมหาอุบาสิกา นางวิสาขา ผู้สร้างวัดบุพผาราม ซึ่งพระพุทธองค์ประทับนานถึง ๖ ปี

      ในตอนเช้าตรู่ เราจึงได้ไปที่วัดเชตุวันเป็นแห่งแรก เมื่อย่างก้าวแรกเข้าสู่วัดเชตุวันมหาวิหารแห่งนี้ ความร่มรื่น ความสงบ ความเขียวขจี ของต้นไม้อันเก่าแก่ที่นี่ทำให้แม่ต้อยรู้สึกร่มเย็น อากาศเย็นสบายพอดี ลมเย็นๆพัดผ่านแผ่วเบา ให้ความสดชื่น จนแม่ต้อย คล้ายกับเดินพลัดหลงเข้ามาในอีกแดนแห่งหนึ่ง ที่ไม่ใช่ภาพอันจอแจที่ได้สัมผัสมาบนท้องถนนเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา

      ที่วัดเชตุวันนี้เองเดิมเป็นพระราชอุทยานของเจ้าชายเชตุกุมาร และต่อมาท่านอนาถบิณฑิกได้ขอซื้อเพื่อสร้างวัดนี้เพื่อ เป็นแหล่งที่พระพุทธเจ้าได้ แสดงพระธรรมเทศนา แสดงธรรมแก่พระภิกษุ และพุทธบริษัทมากมาย

แม่ต้อยได้เห็นซากหมู่กุฏิของพระเถระ ที่รายล้อมบริเวณที่พระบรมศาสดาประทับ เป็นชั้นๆไป อย่างเป็นระเบียบ เช่นกุฏิของพระสารีบุตร พระอานนท์ พระมหากัสสับปะ พระสิวลี และพระองค์คุลิมาล ฯลฯ ช่างงดงามเป็นระเบียบ และสวยงาม

 

แม่ต้อยเดินไปก็จินตนาการย้อนหลังไปในครั้งพุทธกาล สถานที่นี้เองเป็นที่รวมหมู่ของผู้ที่บรรลุโสดาบัน เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอันวิเศษ

ก่อนที่จะเดินเข้าสู่พระมูลคันธกุฏี ที่ประทับของพระบรมศาสดา จะเห็นต้นโพธิ์ต้นใหญ่ ที่ชื่อว่า”อานันทโพธิ์” เพราะโพธิ์ต้นนี้ปลูกโดยพระอานนท์ในสมัยพุทธกาลและเป็นที่สักการะของชาวพุทธทั่วโลก

แม่ต้อยและคณะได้มีโอกาสได้สวดมนตร์ และนั่งสมาธิที่บริเวณมูลคันธกุฏี แม้ว่าแม่ต้อยจะเริ่มฝึก และเวลาไม่มากนัก แต่ในวันนั้น ท่ามกลาง สายลมที่พัดผ่าน ความสงบ จน รู้สึกว่ามีพลังอย่างประหลาด พลันน้ำตาอุ่นๆเกิดคลอเบ้าตาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

เมื่อกราบลาสถานที่ศักดิ์สิทธ์แห่งนี้แล้ว  เราได้เดินทางต่อไปแวะชมที่บ้านท่านมหาเศรษฐีอนาถบิณฑิก ผู้ใจบุญที่ใช้สร้างวัดเชตุวันมหาวิหารถวายพระพุทธเจ้า

บ้านท่านมหาเศรษฐีในอดีตคงใหญ่โตมากจริงๆ เพราะว่าที่บันไดขึ้นบ้านนั้นกว้างขวางมาก แม่ต้อยนึกในใจว่าท่านคงทำบันไดกว้างเพราะคงมีแขกไปมาหาสู่กันทั้งวัน ตามประสาผู้มีเงินทั้งหลายนั่นแหละคะ

ที่เหลือเชื่อจริงๆคือห้องเก็บเงิน ทอง และเหรียญกษาปณ์ของท่านมหาเศรษฐีนั่นแหละคะ แม่ต้อยชะโงกมองดู รวยจริงๆคะ เป็นหลุมขนาดใหญ่ สามหลุมเรียงกันเป็นแถว เงิน ทองเต็มที่เก็บอย่างนี้ ใช้อย่างไร ก็ไม่น่าจะหมด

โอมเพี้ยง.. วันนี้ลูกหลานมาแวะเยี่ยมนะเจ้าคะ ..ขอให้รวยสักเสี้ยวนิดๆ ก็เอาละน่า.. แม่ต้อยแอบหวังอย่างลมๆแล้งๆ อิอิ..หวังเพิ่งใบบุญท่านมหาเศรษฐี คราวนี้แหละคะ

อันที่จริงเมืองนี้มีเรื่องราวในประวัติศาสตร์ หรือเรื่องราวในครั้งพุทธกาลมากมาย เช่น เรื่องราวขององคุลิมาล ผู้กลับใจ เรื่องราวของพระเทววัต และบริเวณที่ถุกแผ่นดินสูบ  เป็นต้น

จึงมีคนเรียกขาน ว่า เป็นเมืองมหานคร แห่งพระพุทธเจ้า  เป็นเมืองแห่งคนดี  และเป็นเมืองแห่งมหาอุบาสก และมหาอุบาสิกาโดยแท้จริง.

ทีมท่องเที่ยวของเราจึงพร้อมใจกันเป็นคนดี เป็นอุบาสกเป็นอุบาสิกาที่ดี โดยการร่วมทำบุญซื้อที่ดินเพื่อสร้างวัดเชตุวัน วัดไทยในนครสาวัตถี เพื่อเจริญในพระพุทธศาสนาสืบต่อไป

วันนี้จึงเป็นอีกวันที่พวกเรารู้สึกอิ่มบุญจริงๆ

และในบ่ายวันนี้เอง แม่ต้อยจะเดินทางไปกุสินารา อันเป็นสถานที่พระพุทธองค์เสด็จปรินิพพาน

และคงจะมีเรื่องราวดีดี มาเล่าสู่กันต่อไปคะ

วันนี้ยังไม่มีโอกาสได้เสวยบุญ ( Shopping ) ตอนนี้สะสมบุญก่อนคะ อิอิ

นมัสเต

ลูกหลานเหลนของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีเจ้าคะ


 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สาวัตถี
หมายเลขบันทึก: 426636เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาติดตามเรื่องเก่าๆ ที่เคยคุ้น

สมัยที่เรียนอยู่ที่นั่น


อนุโมทนาบุญกับแม่ต้อยค่ะ

ความรู้สึกของแม่ต้อยที่เกิดขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวครั้งนี้ก็คุ้มแล้วค่ะ

รู้สึกว่ามีพลังอย่างประหลาด พลันน้ำตาอุ่นๆเกิดคลอเบ้าตาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

Ico48

สวัสดีคะ 

ยินดีที่ได้รู้จักคะ  และเริ่มอยากกินก๋วยเตี๋ยวน้าใสชามนี้มากๆๆคะ

เรียน คุณแม่ต้อย ครับผมน้องใหม่ เพิ่งนำเสนอแนวคิดผ่านเว็บ

http://www.nature-dhama.ob.tc   ฝากข้อคิดเห็นให้ผมบ้างจักเป็นพระคุณยิ่ง

Ico48

สวัสดีคะน้องแก้ว

แม่ต้อยรู้สึกอย่างนั้นจริงๆคะ ปลาบปลื้มใจมากๆคะ

ยอดเยี่ยมมาก  ขออนุโมทนาท่ีมีบุญและมีโอกาสได้ไปนมัสการสังเวชนียสถานในครั้งนี้

ขออุโมทนาในการท่ีได้ไปนมัสการสังเวชนียสถาน  ณ  แดนพุทธภูมิ  ขอให้ท่านจงมีความสุขในผลบูญกุศลครั้งนี้ทั้งชาตินี้และในอนาคตกาลเทอญ ฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท