เมื่อเช้าฝนตก.... ตอนนี้ฤดูไหนกันแน่


เมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณ ตี 3 ฝนตกลงมาอย่างหนัก และตอนเช้าก็ปรอยๆ ถ้าฝนไม่หยุดสงสัยได้ใส่เสื้อกันฝนไปทำงานแน่ๆ เลย ดีนะที่ยังเบาลงให้ไปทำงานกัน เป็นภาพที่เห็นได้ตามปกติหลังฝนตกตอนเช้า ผู้คนก็จะออกจากบ้าน รถบนถนนเมื่อเช้าเยอะมากๆ  ขนาดเวลาประมาณ 8.30 แล้วรถยังเยอะอยู่เลย สายๆ มาหน่อยก็ตกลงมาอย่างแรงอีกครั้ง และอากาศก็ครึ้มๆ น่านอนมากกว่าที่จะทำงาน

มาว่ากันเรื่องของผักหลังบ้านกันดีกว่า ตอนเช้าไม่ต้องรดน้ำแปลงผัก ตอนเย็นไปสำรวจดูก็ยังเปียกอยู่ ไม่ต้องรดน้ำไปอีกวัน  แม่ยุ่งๆ อยู่ที่หลังบ้าน จะทำหญ้าก็ไม่ใช่ เดินไม่ถามแม่ก็ได้ความว่า แม่ขุดหลุมหยอดเมล็ดบวบ แม่ว่าฝนตกแล้วดินมันเปีกอยู่ขุดหลุมหยอดได้ง่าย..... อึม....น่าคิดเหมือนกันผมกับแม่จะมองวิธีการปลูกผักกันคนละแบบ ผมจะออกทางไฮเทคใช้เครื่องมือให้สะดวก แต่แม่จะใช้วิธีเดิมๆ ตามธรรมชาติ  เรื่องฝนตกดินเปียกก็เหมือนกัน ผมบอกว่า ถ้าจะให้เปียกก็ ก็เปิดสปริงเกอร์รดให้ดินมันเปียกก็ได้นิ ไม่เห็นต้องรอน้ำฝนเลย แต่แม่บอกว่าฝนตกดินมันค่อยๆ ดูดน้ำมันซึมได้ลึกกว่าน้ำที่เราสูบรดดิน มันเปียกนานกว่า..... น่าคิดเลยเรื่องนี้ ผมกลับมาในบ้านยังคิดๆ อยู่ว่าแม่ก็มีเหตุผลของแม่เหมือนกัน มันทำให้ผมคิดว่า ถ้าสปริงเกอร์ที่มีอยู่ทำให้มันฝอยบางๆ ล่ะ แล้วให้ดินมันค่อยๆ ดูดน้ำอย่างที่แม่ว่ามันก็น่าจะดี แต่มันก็จะเสียเวลาอีกนั่นล่ะ เลยเก็บเรื่องนี้ไว้คิดเล่นๆ ในเวลาว่างๆ ได้อีกเรื่องนึงล่ะ

หลังจากเข้ามาในบ้านขึ้นไปทักทายยายว่าเป็นงัยบ้าง ยายบอกว่าร้อน.... เป็นงั้นไป เมื่อเช้าฝนตกทำไมร้อนล่ะ ยายว่า ตอนเช้าหนาว แต่ตอนบ่ายแดดออกร้อน นี่ก็เพิ่งอาบน้ำมากำลังเย็นสบาย ผมเลยสมสบไปว่า ไม่รู้ว่ามันอยู่หน้าไหน จะหนาวก็ไม่หนาว จะร้อนก็ไม่ร้อน ฝนก็ตกลงมาอีก มันมี 3 ฤดูในวันเดียวเลยนะเนี่ย

แม่กลับเข้ามาในบ้าน บอกว่าหมัด (น่าจะเป็นเพลี้ยสีดำๆ) ลงถั่วฝักยาว เป็นหลายฝักแล้ว อ้าวแล้วอย่างนี้ผักกาดที่กำลังจะโตจะโดนด้วยไหมเนี่ย แม่ว่าไม่โดนหรอกเดี๋ยวพรุ่งนี้แม่ก็จัดการแล้วล่ะ ถั่วกำลังราคาดี ตกแล้วราคาฝักละบาท ช่วงนี้ผักกำลังแพงเลย หายากด้วยไม่ว่าผักอะไร ไม่รู้ว่าที่ราคาผักแพงขึ้นนั้นมาจากสาเหตุของน้ำมันพืชแพงหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าจะแพงกันไปถึงไหนเนอะ

หมายเลขบันทึก: 426364เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบจังครับ ชวนกันปลูกผักปลูกต้นไม้

อยากให้ทุกคนชวนกันปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด

คนละต้นสองต้น

เอาภาพสระน้ำจากบ้านผู้ใหญ่สมศักดิ์ เครือวัลย์ ปราชญ์เกษตรมาฝาก


ที่กทม.ฝนตกเหมือนกันค่ะพอดินชุ่มๆ..เย็นสบายดีจริงๆค่ะ..

..ดอกถั่วพูบานที่บ้านเต็มต้น..และกลายเป็นฝักถั่วถึง ๑๐ ฝัก..ตั้งใจจะเก็บเมล็ดไว้เพาะรุ่นสองจำนวนหนึ่ง..

 

 

 

สวัสีดค่ะ

แวะมาเรียนรู้เรื่องการปลูกผักค่ะ  คราวหน้ามีภาพมาให้ชมบ้างนะคะ

Ico48 ผมอยากมีพื้นที่ทำสระบ้างจัง เอาไว้นอนพักผ่อนริมสระ คงจะเย็นสบายดี

Ico48 เห็นถั่วพู น่ากินดีจังครับ กินสดๆ กับผัดไทยก็อร่อยดี จิ้มน้ำพริกก็ใช้ได้เลย ที่บ้านผมแม่ปลูกไว้ต้นตั้งหลายต้น ขึ้นแค่ต้นเดียวเอง สูงแค่คืบกว่าๆเอง อีกนานกว่าจะได้กินถั่วพู

Ico48 ช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเลย แบบว่ากล้องประจำกายมีอาการไม่ค่อยจะดี ปิดเปิดทีใช้เวลาประมาณ 30 วินาทีกว่าจะทำตามคำสั่ง เลยไม่ค่อยได้ถ่ายภาพ กะว่าหลังสงกรานต์จะหากล้องตัวใหม่มาใช้งานช่วยเจ้าตัวเก่าสักหน่อย

แต่ก็เข้ามาเล่าเรื่องไร้สาระเรื่อยๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท