จัดนิทรรศการวันรณรงค์ที่ม.สุรนารี


พันธุ์มันสำปะหลังเฉพาะพื้นที่

งานวันรณรงค์ควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2554 ณ เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา กรมวิชาการเกษตรและกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมจัดนิทรรศการให้ความรู้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การควบคุมป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งอย่างยั่งยืน งานนี้พันธุ์มันสำปะหลังเฉพาะพื้นที่ก็ไปร่วมจัดนิทรรศการด้วย เป็นบูทขนาใหญ่มากจัดให้มีโสเตอร์ขนาด 2*3 เมตรเป็นเมนหลัก อธิบายกว่าจะมาเป็น "พันธุ์มันสำปะหลังเฉพาะพื้นที่" และมีโปสเตรอ์รอง ๆ เป็นจังหวัดและอำเภอของโคราชให้ดุกันชัด ๆ สมุดหนังสือแผนที่ทุกจังหวัด ทุกอำเภอในโคราช อีก 2 ชุดให้เปิดดูกัน หากต้องการแผนที่เฉพาะของบ้านตัวเองก็ขอบริการรับเป็นแผนที่ขนาด A4 กลับบ้านได้ งานนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่ด้วยก็แนะนำเว็บให้ไปดูกันต่อที่บ้าน/ที่ทำงาน  แม้เกษตรกรเองก็เห็นได้ช้ดว่าเข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ เกษตรกรให้ความสนใจว่าบ้านของตนเองจะปลูกมันพันธุ์อะไรดี มาเพื่อมาหาคำตอบเหล่านี้ บางคนรู้ว่าตนเองปลูกเหมาะสมแล้วก็ยิ้มปลื้มกลับบ้าน บางคนมาในตำบลที่แผนที่เราไปไม่ถึงเพราะตอนที่ทำ ก็ให้พื้นที่ปลูกมันสำปะหลังของกรมพัฒฯ เป็นตัวตั้งต้น แต่พื้นที่ปลูกเหล่านี้ก็ผันแปรแต่ละปี ก็ต้องแนะนำจากสภาพแวดล้อมข้างเคียง

ทางเอกชนก็ให้ความสนใจมาก ขอตามมาเอาข้อมูลที่กรุงเทพ หรือที่ขอน้อย ๆ ก็ขอให้ส่งทาง email ปีนี้ผลผลิตมันสำปะหลังราคาดี ผลผลิตน้อยไม่เพียงพอ การเพิ่มผลผลิตโดยรวมทุกภาคส่วนก็มีส่วนช่วย ขอบคุณทุกท่านที่ทำให้งานวิจัยได้นำไปใช้จริง รอผลตอบรับทั้งทางดีและบกพร่องหรือแสดงความคิดเห็นทางเว็บนี้

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหล้ง
หมายเลขบันทึก: 426170เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท