318. KM สำหรับผู้ต้องการกู้โลก ตอน 2


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 318

ในการทำวิจัย การประชุมแบบมีส่วนร่วม..KM .เพื่อนำเสนอกลยุทธ์แก้ปัญหา คว้าโอกาสอะไร ก็ตาม..ในทุกๆวงที่ผมเจอมาจะมีคนกล้า..คนกล้าจริงๆ ครับ..ลุกขึ้น...แล้วพูดว่า.."...เรื่องนี้มันสำคัญมากๆ ต้องปลูกฝัง ต้องร่วมกันเรียนรู้ ทุกฝ่ายต้องบูรณาการ อย่างมีส่วนร่วม รัฐต้องจริงจัง..การมีส่วนร่วมก็ต้องประสานพลังระหว่างครอบครัว วัดโรงเรียน..ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคต้องคุยกัน...@$%#%^$%^$^%$%^$"

...

ความเห็นอย่างนี้มักปลุกเร้า ความรู้สึกร่วม คุณจะเริ่มเห็นคนที่อยู่รอบๆตัวคุณ พยักหน้า อย่างมีส่วนร่วมอย่างช้าๆ...ความฮึกเหิม..เริ่มก่อตัว ก่อตัวครับ ก่อตัวจนถึงขีดสุด..จนทุกคนแทบลุกขึ้น...แทบยืนตรงเคารพธงชาติกันเลย..

....

จากนั้นทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเคย...แล้วจะทำยังไง..เริ่มต้นที่ตรงไหน..ในฐานะกระบวนกร ผมมักโยนคำถามว่าจะเริ่มต้นที่ตรงไหนครับพี่...ได้คำตอบดังนี้ครับ..."...มันต้องเริ่มตั้งแต่อนุบาล..ต้องใส่ไปในหลักสูตร...อย่างมีส่วนร่วมและบูรณาการทุกภาคส่วน...$$#%^%&^%^&^&%^&..."

...

หลังจากยืนตรงเคารพธงชาติกันอีกรอบ..ก็งงส์อีกว่ามันจะทำให้มันเป็นจริงๆด้ยังไง...

.....
นี่คือผู้หวังดีที่ต้องการกู้โลกครับ...แถมไปเจอกลุ่มผู้เห็นด้วยต้องการกู้โลกด้วยกัน...แต่พากันงงครับ..มันจะทำให้เป็นจริงได้ไง..เอาหล่ะไม่เป็นไร AI อาจช่วยได้..

...

เมื่อไม่รู้จะทำยังไงผมเลยหันมาหา Appreciative Inquiry...ซึ่งคือกระบวนการตั้งคำถาม เพื่อค้นหาเรื่องดีๆ มาขยายผล...ให้เป็นรูปธรรม..

.....

ลองมาฟังเรื่องเล่าที่ผมใช้การถามแบบ AI กับคุณครูราวๆ 15-16 คนครับ..เคุณครูคนหนึ่งจบวิศวะมช. ไปทำงานอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่ง...วันหนึ่งได้รับคำขอจากผู้อำนวยการ อยากให้ไปช่วยวัดทำงานก่อสร้างหน่อย เพราะเห็นเป็นวิศวกร...ท่านก็ไปแม้ท่านไม่จบโยธา ท่านจบวิศวกรรมคอมพิวเตอร์...ท่านไปช่วยสร้างเจดีย์ครับ...เมื่อเสร็จเกิดผูกพันกับทีมงานสร้างเจดีย์ ตอนนี้ท่านเป็นนักสร้างเจดีย์ไปเลย..ทำจากหลายเดือน เหลือแค่เพียงเดือนเดียว..จากเคยเหลือปูนเป็นคันรถ ตอนนี้เหลือแต่ถุงเดียว...

....

OKครับนี่คนโตหน่อย...ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นร่องรอย..ของการปลูกฝังครับ ...เกิดจากการได้รับโอกาส..ไปทำงานที่แปลกใหม่..กับคนกลุ่มใหม่...จนกลายเป็นนักสร้าง นักอนุรักษ์วัฒนธรรมครับ...ตอนนี้เจอวัดร้าง อาจารย์และเพื่อนก็จะร่วมก่อการ "ดี" เลยครับ...

....

เพียงให้โอกาสเท่านั้น คนเราก็จะเติบโต จริงไหมครับ...

.....

คุณสามารถค้นหาแนวทาง..ปลูกฝังเรื่องดีๆ ได้ โดยการค้นหาคนดีๆ รอบตัวคุณ จากนั้นให้เขาเล่า "จุดเปลี่ยน" ที่เขามาทำเรื่องดีๆอย่างนี้...คุณจะเจอกระบวนการที่ไม่ยากเกินไปที่จะทำซ้ำ..

...

แล้วขบวนการกู้โลกของคุณจะไกล้ความจริงขึ้นครับ 

คำสำคัญ (Tags): #ai summit#appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 425997เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ต้องทำ KM แบบไม่รู้สึกว่าเป็น KM มังคะ อาจารย์

 

เผอิญอยู่ในจุดที่เป็นทางการครับ...เลยต้องผสมผสานความไม่เป็นทางการเข้าไป..

ส่วน Km แบบไม่เป็นทางการนี่ทำในรูป Coaching ทำกันเกือบทุกวันครับ

ขอบคุณที่แวะมานะพี่..

อ. ครับ อ่านตรงนี้อยากขำ แต่ขำไม่ออกครับ 

เรื่องนี้มันสำคัญมากๆ ต้องปลูกฝัง ต้องร่วมกันเรียนรู้ ทุกฝ่ายต้องบูรณาการ อย่างมีส่วนร่วม รัฐต้องจริงจัง..การมีส่วนร่วมก็ต้องประสานพลังระหว่างครอบครัว วัดโรงเรียน..ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคต้องคุยกัน.  

     เพราะผมประชุมสัมมนาที่ใหนๆ ก็มักจะออกมาแบบนี้ครับ

  เมื่อวานผมไปทำเวทีครอบครัว "โรงเรียนพ่อแม่"  มีคุณครูมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย  แล้วคุณครูก็ยอมรับว่า  การอบรมเลี้ยงดูเด็กตามหลักจิตวิทยานั้น ยากเหมือนกัน  ตัวเองก็ยอมรับว่าตัวเอง ก็ยังดุ ด่า  ตีเด็กอยู่  พร้อมกับเสนอมาว่า  เราน่าจะมีเวทีแบบนี้ ให้คุณครูมานั่งคุยกันบ้าง  ว่ามีวิธีอย่างไร สอนเด็กโดยไม่ดุ ไม่ด่า  ไม่ตี

     ก็เข้าทางผมซิครับ งานง่ายๆ แต่ได้ผลอย่างนี้ ผมชอบครับ

     เป็นข้อเสนอง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ  ด้วยการเชิญครูมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  เรื่อง การสอนเด็กโดยไม่ดุ ไม่ด่า ไม่ตี มีวิธีอย่างไร    ก็มีคุณครูหลายท่านทำได้จริงๆครับ

     เป็นงานง่าย ทำง่าย  แต่ผมว่า จะเกิดพลังมหัศจรรย์ในการพัฒนาครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท