ผักกาดกวางตุ้งฮ่องเต้ มีแววล้มไม่เป็นท่า


เมื่อหลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้หว่านผักกาดกวางตุ้งฮ่องเต้ มาเมื่อวานนี้ได้เดินๆดูว่าอัตราการงอกมากน้อยเพียงใด เพราะยายบอกว่าอีก 2 แปลงหว่านอะไรทำไมไม่เห็นมีอะไรขึ้นเลย เหมือนแปลงริมขึ้นเป็นต้นเล็กๆแล้ว จริงอย่างที่ยายว่า เดินๆ ดูแล้วพบว่าขึ้นน้อยมาก แทบจะมองไม่เห็นเลยก็ว่าได้ ใจนึงก็อยากจะพรวนร่องใหม่ซะเลยทั้ง 2 แปลง แต่อีกใจก็เสียดายฮ่องเต้ที่หว่านลงไป และที่เลือกฮ่องเต้เพราะอยากลองหว่านอย่างอื่นดูบ้าง หว่านแต่กวางตุ้งต้น กับผักบุ้งจีนจนเบื่อแล้ว พอเปลี่ยนก็เป็นแบบนี้ทุกที เหมือนครั้งที่ผ่านมาหว่านผักชี มีงอกออกมาน้อยเช่นกัน ก็เลยต้องพรวนร่องใหม่

ยังลังเลใจอยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าเก็บไว้คิดว่ามันจะเสียเวลา เสียพื้นที่หรือเปล่า เพราะอัตราการงอกน้อยมาก หรือปล่อยไปเพื่อเป็นแปลงทดลอง คราวนี้จะได้หาวิธีหว่านให้มันดีกว่านี้  แต่ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้ดูแลเท่าไรนัก รดน้ำวันละครั้งในช่วงเย็นหรือไม่ก็ช่วงเช้าเท่านั้นเอง อาจจะเป็นการรดน้ำหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน

มาอัพเดตผักของแม่กันดีกว่า ตอนนี้แม่ก็จะมีผักปรัง ที่เริ่มเก็บขายได้สองสามครั้งแล้ว และใบมะกรูด แปลกดีเนอะไม่ว่าจะผักอะไรต้นไม้อะไร ถ้าได้ปุ๋ยล่ะจะงอกงามดีจัง เหมือนต้นมะกรูด กำปุ๋ย 46-0-0 หว่านลงไปโคนต้นกำมือเดียว แล้วก็รดน้ำเรื่อยๆ ตอนนี้แตกยอดเขียวอ่อนทั้งต้น มองดูไกลๆ เป็นไม้ประดับได้เลยนะเนี่ย เป็นทั้ง 2 ต้นเลย ทั้งหน้าบ้านและต้นหลังบ้าน และมีปลูกถั่วฝักยาวไว้ใต้ต้นบวบที่เริ่มจะตายแล้ว และมีมะเขือเครือเสริมอีกบางที่ รอบๆก็แซม โหระพากับกระเพรา

พูดถึงเรื่องปุ๋ย เมื่อครั้งที่นานมาแล้วใช้ปุ๋ย 46-0-0 นี่ล่ะใส่ต้นดาวกระจาย ต้นโตถึงบ้านชั้นสองล่ะ สูงมากๆเลย 5 เมตรได้มั้ง ใครผ่านไปผ่านมาก็ถามว่าทำไมต้นมันได้สูงอย่างนี้ ก็อย่างว่าล่ะ ด้วยความอยากลองอยากรู้เลยได้ลอง มันก็ได้ผลตามปุ๋ยจริงๆ จำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไร ถ้าจำได้คงซื้อแต่ปุ๋ยยี่ห้อนั้นมาใช้ล่ะ แต่เวลาใช้ก็คงจะต้องดูต้นที่จะใส่ลงไปด้วย ถ้าใส่ผักกาดเยอะล่ะก็มีสิทธิ์ตายเรียบ จะว่าไปแล้วมันเค็มหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ

ลืมไปขออัพเดตอีกเรื่องเกี่ยวกับกระถางรางหมู หลังจากที่เพาะอะไรก็ไม่ประสบผลสำเร็จซะที มาคราวนี้ประสบผลสำเร็จ 100% ชัวร์ แม่เอาต้นสะระแหน่มาให้ 2 ยอด แม่เอามาให้น้อยจัง เก็บมาจากตลาดที่แม่ค้าทำร่วงไว้ จะว่าไปแล้วสะระแหน่ 2 ยอดมันก็โชคดีเนอะถ้าแม่ไม่มาเจอมันคงจะเหี่ยวตายคาถนนไปแล้ว แต่นี่เป็นโชคของมัน เสียบยอดลงกระถางรางหมู ตอนนี้เริ่มแตกยอดเล็กๆ แล้ว คิดไว้ว่าเดี๋ยวจะขยายเจ้าสะระแหน่ 2 ยอดนี่ล่ะขยายไปเรื่อยๆ ปลูกสะระแหน่นี่ล่ะง่ายดี ถามเรื่องการตลาดของสะระแหน่กับแม่  แม่บอกว่าขายพอได้ ไม่ถึงกับขายดี ถ้าเอาไปเยอะก็ขายไม่หมดต้องเอาไปพอประมาณ 20-30 กำก็พอขายหมดในตอนเช้า ผักกาดกวางตุ้งขายดีกว่าเยอะเลย ข้อนี้ทำให้คิดๆๆๆ ได้อีกหลายเรื่องเลยว่าควรจะปลูกผักหลายๆ อย่าง เพราะแต่ละอย่างขายได้ดีไม่เท่ากัน

หมายเลขบันทึก: 425734เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 01:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านมีต้นมะกรูดไม่เคยใส่ปุ๋ยเลยค่ะ ได้แต่รดน้ำ  สูงชลูดเลยหละ  จะไปหาปุ๋ยมาใส่ตามคำแนะนำ

ผักกาดที่บ้านพี่คิมงามบ้าง แคะบ้าง  เพราะปลูกในกระถาง  มีคนบอกว่าน้ำประปารดพืชผักไม่งาม

สระแหน่ กระเพรา โหระพา พริก มะเขือปลูกในกระถางทั้งนั้น  เพราะไม่มีเนื้อที่เป็นดิน  บางอย่างเอาไปปลูกนอกรั้ว

ตอนนี้กำลังตากเม็ดผักปังแดง  ยอดใหญ่มากค่ะ  อยากได้ไหมคะ พอมีแบ่งให้ค่ะ

  • ใช่จริงๆด้วยค่ะ....สงสัยต้องรื้อปลูกอย่างใหม่เหมือนว่า.....

“รักตัวเรา” เท่าใดรักให้ทั่ว

“รักครอบครัว” ทุกคราพาอบอุ่น

รับผิดชอบกอปรเกื้อและเจือจุน

เป็นต้นทุนแนวทางแห่งสังคม

 ..............นำกลอนสุขสันติ์วันแห่งความรัก มาฝาก (ตามเทรนด์)................


 

ขอบคุณ คุณIco48 มากเลยครับ แต่เดี๋ยวให้เบื่อยอดขาวก่อนล่ะครับ มันเยอะพอสมควร น้ำประปารดต้นไม้ไม่ค่อยจะงามครับ อาจจะหาแหล่งพักสักวันสองวันก่อนก็ได้ ตอนนี้ผมพยายามลงกระถาง ดูๆผักไหนที่รากตื้นก็จะลองลงกระถางดู ผักพื้นบ้านแข็งแรง แต่อยากลงผักอื่นๆ บ้าง

สวัสดีวันแห่งความรักครับ คุณ Ico48Ico48 Ico48  และทุกๆ คน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท