การตรวจวินิจฉัยองค์กร (ตอนที่ ๑)


     การตรวจวินิจฉัยองค์กรคือการตรวจสุขภาพองค์กร  เช่นเดียวกับการตรวจสุขภาพของบุคคล  ว่ามีความแข็งแรงเพียงใด  หากองค์กรแข็งแรงย่อมสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพได้  ในการตรวจย่อมต้องมีเครื่องมือที่จะใช้ในการตรวจ  เครื่องมือชิ้นที่อยู่ในบันทึกนี้ดัดแปลงจากเครื่องมือของ ดร.วีรพจน์  ลือประสิทธิ์สกุล และแนวทางการให้คะแนนการประเมินมาตรฐานแบบ ADLI และ LeTCLi

     แนวทางดังกล่าวได้ทดลองใช้มาแล้วในโรงพยาบาลบางมูลนาก  เห็นว่าเป็นประโยชน์เหมาะสำหรับการตั้งต้นวิเคราะห์ระบบบริหารเพื่อการประกันคุณภาพขององค์กร ซึ่งในที่นี้คือ ระบบบริหารคุณภาพการประกันคุณภาพตามแนวคิดของ มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี(HA)  ว่ามีความเข้มแข็งเพียงใด    ในการนำมาใช้เพื่อให้เกิดความเข้าใจเชิงระบบจึงมีบางส่วนได้ดัดแปลงเพื่อให้เข้ากับแนวคิด (มองให้เห็น Input Process Output Outcome) ซึ่งขออย่าให้ผู้ได้ศึกษายึดเป็นสำคัญ ให้ใช้เป็นเพียงแนวคิดหรือแนวทางเท่านั้นเนื่องจากผมเองมีข้อจำกัดเรื่องเวลาและเวที ไม่สามารถตรวจทานความครบถ้วนถูกต้องได้ครับ

     เครื่องมือนี้เปิดโอกาสให้ผู้บริหารทุกคนในองค์กร  มีส่วนร่วมในการวินิจฉัยองค์กร  จากประสบการณ์ที่เคยใช้เครื่องมือนี้จะทำให้รู้ว่า บางครั้งอยู่ในองค์กรเดียวกันอาจมีมุมมองที่ต่างกันได้  เครื่องมือจะช่วยรวบรวมความคิดของทุกคนและสรุปให้เห็นสุขภาพองค์กรเป็นภาพเดียวกัน  และไม่ต้องพึ่งพิงความคิดเห็นจากภายนอกมากนัก แต่อาศัยการเรียนรู้มาตรฐานจากทุกคนในทีมบริหาร  ซึ่งจะมีเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่ตรวจวินิจฉัยองค์กร

     ดาวน์โหลดไฟล์ได้ที่นี่  เครื่องมือที่จะใช้ในการตรวจ

หมายเลขบันทึก: 425706เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Thanks for the info.

What could be more interesting is how to assess 'organizations' (not just 'operating agents'). We have been lacking in diagnostics (methods and principles) and in 'prescription' (changes and catalysts).

We like to be able to tell for example 'what wrong with our company?' and 'what can we do to make it right?'.

Asking the same questions on our life, our country, our environment, and ... we may see changes for the better ;-)

In my opinion we have many method.But who use it,and how we make it more advantage.Asses for learn not for assualt others.However,Thanks for yours comment

ต้องการซื้อหนังสือวินิจฉัยองค์กร ซื้อได้ที่ไหน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท