KM0043 : KM & Executive Learning Trip 3


จุดเริ่มต้นหรือจุดเสริมแรงที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นนำ KM ไปใช้คือ "บทบาทของคุณเอื้อ" เพราะคุณเอื้อหรือผู้บริหารคือผู้กำหนดนโยบาย ชี้ทิศทางขององค์กร

ยังคงอยู่กับเรื่องการไปดูงาน KM ที่โรงไฟฟ้าบางประกงกับคณะผู้บริหาร และ สคส. ประเด็นที่ผมสนใจในการมาดูงานครั้งนี้คือ "จะนำเอา KM มาใช้กับงานที่ทำอยู่อย่างไร" เพราะคงไม่เหมือนนำมาใช้กับตัวเองและครอบครัว เพราะหากนำมาใช้กับตนเองก็เพียงตลลงกับตัวเอง ที่เหลือก็คือการฝึกฝน ส่วนการนำมาใช้กับครอบครัวก็เพียงตกลงหรือพูดคุยกันไม่กี่คน ซึ่งมีเรื่องความสัมพันธ์เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่หากนำมาใช้กับ "งาน" หรือ "ที่ทำงาน" แล้ว นอกจากจะต้องฝึกฝนตนเอง ทุกๆ คน ก็ต้องเข้าใจตรงกันด้วย และเรื่องของ "คน" ก็เป็นเรื่องยากอีกเรื่อง ยิ่ง "หลายคน" ก็อาจยิ่งยากตาม

เมื่อไปถึงทีมงานโรงไฟฟ้าบางประกงก็มาต้อนรับ เพื่อพาเข้าห้องประชุม ในห้องประชุมมีน้องๆ พนักงานมานั่งเล่นกีตาร์และร้องเพลงให้ฟังอย่างไพเราะ ก็เป็นบรรยากาศการต้อนรับที่นาสนใจอีกแบบ อาจอยากสื่อถึงความสุขในองค์กร จากนั้นก็เป็นการบรรยายถึงการนำ KM มาใช้ในองค์กร โดยมีลำดับการนำเสนอที่น่าสนใจเช่นกัน เริ่มจากเรื่องนโยบาย ซึ่งก็คือ นโยบายของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (มีการแบ่งออกเป็นสายงานซึงผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่คงไม่ใช่ประเด็น) ซึ่งสนับสนุนเรื่องนี้อย่างชัดเจน โดยมีการทำ "แผนแม่บทการพัฒนาหน่วยงานไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้" เรื่องนี้ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ โรงไฟฟ้าบางประกงนำ KM มาใช้เพื่อนำไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO : Learning Organization) จริงๆ แล้วคงแยกไม่ออกระหว่าง KM กับ LO ไม่ได้หมายความว่าทำ KM ให้เสร็จแล้วเกิด LO แต่เป็นสิ่งที่เกิดควบคู่กันไป คงไม่มีใครบอกได้ว่าเมื่อไหร่คือ LO เพราะเมื่อเริ่มลงมือทำผมว่า LO เกิดขึ้นแล้ว และที่นี่ก็ยังคงใช้กรอบแนวคิดของ Perter Senge เช่นกัน คือ วินัยหรือบัญญัติ ๕ ประการ (The Fifth Discipline)

ดังนั้นจุดเริ่มต้นหรือจุดเสริมแรงที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งของการเริ่มต้นนำ KM ไปใช้คือ "บทบาทของคุณเอื้อ" เพราะคุณเอื้อหรือผู้บริหารคือผู้กำหนดนโยบาย ชี้ทิศทางขององค์กร แต่การกำหนดนโยบายเรื่องของ KM และ LO คุณเอื้อจะต้องเข้าใจและอดทน เพราะ KM และ LO เป็น "วัฒนธรรม" ไม่ใช่ "ระบบ" ที่สำคัญมุ่งไปที่การพัฒนาคนในองค์กรให้เกิด "วัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้"

นอกจากแผนแม่บทฯ แล้ว เท่าที่ผมเห็นยังมีการสนับสนุนเรื่องของ "โครงสร้าง" เช่นมี KM Office มีคณะทำงานพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ เป็นต้น KM Office ก็มีเจ้าหน้าที่อยู่ ๒ ท่านคือ พี่แจ่มแข กับพี่ประสาร (เผื่อใครอยากติดต่อไปดูงานบ้าง) ซึ่งก็คิดว่ามีงานประจำอื่นๆ ด้วย (ดูจากตำแหน่ง) นอกจากนี้ยังมีคณะทำงานที่เรียกว่า CFT คือ อะไร ตอนต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 425546เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป้าหมายชัด ครับ สู่ LO

ใช่ครับ ต้องมีเป้าหมายที่ชัด และลงมือทำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท