บ้านริมน้ำ 3: หอย...เรื่องที่วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายได้


บางเรื่องที่เรียนรู้อาจไม่เป็นเรื่องที่แปลกสำหรับบางคน แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งย้ายบ้านมาอยู่ริมน้ำอย่าง meepole ยังคงเรียนรู้เรื่อยๆ

 บ้านริมน้ำ 3: เรื่องที่วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายได้

 บางเรื่องที่เรียนรู้อาจไม่เป็นเรื่องที่แปลกสำหรับบางคน แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งย้ายบ้านมาอยู่ริมน้ำอย่าง meepole ยังคงเรียนรู้เรื่อยๆ เพราะเป็นประสบการณ์ใหม่ ตอนเด็กๆ (ต้องย้อนไปนานมาก) เคยมีบ้านสวนกลางเมืองที่แยกจากบ้านกลางเมืองอีกแห่งซึ่งจะมีไม้ผลเป็นส่วนใหญ่ ไม่เหมือนปัจจุบันที่นิยมไม้ใหญ่ประเภทสวยงาม แต่คิดแล้วน่าจะมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดคือสมัยก่อนศัตรูพืชมีน้อย การปลูกต้นไม้ผลจะมีมดมาอาศัยไม่ค่อยเจอสารพัดเพลี้ย เชื้อรา หลากหลายมารุกรานแบบปัจจุบัน ทำให้ปลูกไม้อะไรก็ไม่ต้องใส่ใจมากนัก

อีกสิ่งที่เห็นคือสมัยก่อนจะพบเห็นหอยชนิดหนึ่งที่เรียกว่า หอยญี่ปุ่น (ไม่แน่ใจว่าที่ื่อื่นจะเรียกว่าอะไร) ซึ่งพบเห็นทั่วไปในสวน (แต่ไม่มากมายอย่างในปัจจุบัน)  บางครั้งเราจะเห็นมันวางไข่ กลมๆเหลืองๆขนาดประมาณเม็ดสาคูเม็ดกลางๆ

 

ภาพ มุมมองคลองหลังบ้านค่ะ

ตอนที่ย้ายเข้ามาอยู่บ้านริมน้ำไม่มีหอยชนิดนี้ แต่ตอนนี้มันมีต้นไม้หลากหลายให้ได้แอบอาศัยและกิน หลายคนบอกว่ามาจากผักตบ ผักน้ำหลังบ้าน คือมันลอยตามน้ำมา บางคนบอกว่ามากับดินปลูก อะไรก็ตามแต่ ที่สงสัยมากในช่วงหลังคือ ส่วนของบ้านในตอนที่สามที่อยู่ติดกับริมน้ำ มีน้ำเข้ามาได้ริมตลิ่ง.....................

  นี่ก็อีกมุมค่ะ

ตอนแรกไม่ได้สังเกตุอะไรมากนักแต่ช่วงหลังเริ่มเห็นมากขึ้นจนไม่สังเกตุก็ต้องเห็น ดังสิ่งที่เห็นปรากฎหลักฐานในภาพคือ หอยญี่ปุ่นจำนวนมากที่มีหลังบ้านตอนที่สามนี้มีแต่เปลือกไม่มีเนื้อหอย บางเปลือกมีไข่ฟองเล็กๆจุกอยู่แต่ไม่มีเนื้อตัวหอยเลย ! และตอนนี้เปลือกหอยที่ว่างเปล่ายังคงมีเพิ่มขึ้น คำถามคือ เนื้อหอยหายไปไหน ??

  หอยที่เหลือเพียงเปลือก

เพราะ meepole เป็นนักวิทยาศาสตร์ก็เลยพยายามหาคำตอบ หาอยู่หลายเดือนทั้งโดยการนับปริมาณเปลือกหอยที่มีเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน กระทั่งสังเกตุขนาดของเปลือกหอยว่าถ้ามันแก่หมดอายุไขตาย มันก็ควรจะเป็นหอยขนาดใหญ่ แต่ปรากฎว่าเปลือกหอยที่เห็นมีทุกขนาดใหญ่มากเป็นหอยแก่เล็กๆก็ควรเป็นหอยอายุน้อย แสดงว่าไม่ได้แก่ตาย ไม่เคยเห็นหอยตายแบบที่มีเนื้อติดอยู่ นอกจากถูกเหยียบตายแบบ ดังกร๊วบ !!!  

ถ้าดูความสมบูรณ์ของเปลือกก็เห็นว่าไม่ว่าเปลือกใหญ่หรือเล็กก็ตามไม่มีรอยบุบแตกหักแต่อย่างใด ก็แสดงว่าไม่ได้ถูกทำร้ายให้บาดเจ็บก่อนตาย และหอยชนิดนี้มีในสวนหน้าบ้านมากเช่นกันและอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี มีเนื้อตัวออกมาเดินเล่นรับแสงจันทร์ทุกคืน ไม่มีเพียงแต่เปลือกแบบหลังบ้านเลย

 

 ถามเพื่อนบ้านไม่มีปรากฎการณ์นี้ให้เห็นชัดเจนนัก บางบ้านบอกไม่เคยสังเกตุ ตอนนี้เมื่อไม่มีคำตอบที่แน่ชัด ก็เลยตั้งสมมุติฐานใหม่ว่า เปลือกหอยว่างเปล่าเหล่านี้อาจถูกสัตว์บางชนิดกินโดยวิธีการดูดหรือดึงเนื้อออกไป แต่ว่าตัวอะไร ที่ทำเช่นนั้น??

 ใครทราบว่าคำตอบคืออะไร ช่วยชี้แนะลปรร ด้วยนะคะ เพราะสมมุติฐานนี้มีมานานแล้วยังไม่ได้ข้อสรุปเลยค่ะ (หากมีคำตอบที่แน่ชัด จะได้กลับไปเปลี่ยนชื่อหัวเรื่องค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #mee_pole#the world around us
หมายเลขบันทึก: 425363เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สบายดีนะคะ...✿อุ้มบุญ✿ แวะมาคารวะด้วยความระลึกถึง

สวัสดีค่ะ ดีใจที่มาทักทายกันค่ะ คุณอุ้มบุญคงสบายดีเช่นกันนะคะ

เจอคุณอุ้มบุญแล้วเลยคิดถึงคุณ poo ด้วย

 meepole สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ว่าไปก็แปลกดีนะครับว่าเนื้อหอยหายไปไหน
  • ตอนเด็ก ๆ ผมเล่นน้ำในคลองกับเพื่อน ๆ ก็เคยพบหอยแบบนี้เลยครับ
  • ที่บ้านผมมีเต็มเลย
  • เป็นหอย...
  • ลองเข้าไปดูนะครับ
  • หอย....
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/218834

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

 ตามไปดูเรื่อง หอยบุก ของอาจารย์ เลยได้ค้นต่อ พบว่าเป็นเจ้านี่จริงๆ

และเขาเอามาบรรจุกระป๋องกิน แบบนี้ บอกวิธีปรุงเสร็จ ขายแพงซะด้วย เลยเอามาฝาก

อจ.ก่อน สงสัยต้องตั้งบริษัทบรรจุกระป๋องซะแล้ว

แต่ว่าของที่บ้านอจ.เจอแต่เปลือกไม่มีตัวเกลื่อนกลาดแบบนี้บ้างไหมคะ????

 

ตอนเด็กที่บ้านเรียกเจ้าหอยนี้ว่าหอยญี่ปุ่น ก๋งบอกว่าญี่ปุ่นเป็นคนเอาเข้ามาทางใต้

Very Large Achatines Snails 24 pcs – 7.05 oz/200 gr by Terroirs d’ Antan, France.

Easy Open Can

Ingredients: Achatina Fulica, water

Direction for use:

Drain and rinse snails in hot water. Place 1 snail in each shell (that has been cleaned before in boiling water) or in the hole of the ceramic escargot tray.

Top each snail with a knob of garlic & herb butter (prepared as in the recipe below). Place in pre-heated oven, about 400 F and remove when butter begins to bubble. Serve hot.

Garlic & Herb Butter:

Blend 1 lb softened butter, 1 clove finely chopped garlic, 2 tbsp chopped shallots, 4 tbsp chopped parsley, salt and pepper to taste.

 
SKU: 110115
Quantity in stock: Available for sale
Origin:   France
Packaging:   Tin
Storing:   Cool & Dry
Brand:   Terroirs d’ Antan

ราคา 4.89 US.Dollar

Will u try ??

สวัสดีค่ะ วศิน

ลองอ่านข้างต้นดูนะคะ เผื่อจัดตั้งบริษัทส่งออก

 

  • ไม่เคยลองกินเลยครับ
  • ที่บ้านพอถึงใกล้ๆๆหมดฤดูฝนมันจะเหลือแต่เปลือกแบบอาจารย์ว่า
  • ผมยังไม่ได้ศึกษาวงจรเขาเลย
  • เหมือนกันว่า พอถึงช่วง เขาจะมารวมกันตายครับ

ที่สวนในบ้านพบหอยประเภทนี้เป็นครั้งคราวค่ะ โดยเฉพาะหน้าฝนตอนค่ำๆ..แต่มีตัวในเปลือกหอย ที่เรียกกันว่าหอยทาก..เขามักจะไต่ขึ้นไปวางไข่ในอ่างบัว..และบางทีพบตัวอ่อนตามกระถางพืช..

..ภาพที่เก็บมาฝากนี้ตัวใหญ่พอสมควร..เขาจะทิ้งยางเหนียวๆสีขาวตามร่องรอยที่ผ่านไป..เข้าใจว่าเพื่อจะได้ย้อนกลับถูกทาง ??..ยังไม่เคยเห็นเปลือกที่ไม่มีตัว

สวัสดีค่ะ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

meepole ไปค้นเจอแล้วค่ะว่าเขากินกัน เลยเขียนสูตรอาหารที่เขานิยม แวะไปทดลองอาหารสูตรใหม่นะคะ

http://gotoknow.org/blog/global/425499

เอ ทำไมดูเหมือนว่า ที่ปลูกบ้านเป็นป่าสมบูรณ์ดีจัง

หน้าบ้านมีหอย หลังบ้านเปลือกหอย

แสดงว่า หอยมาตายเป็นที่เป็นทาง มีสุสานหอย

สวัสดีค่ะ คุณโสภณ

ที่บ้านเป็นหมู่บ้านริมน้ำค่ะ ตอนใหม่ๆก็เหมือนทั่วไปที่เขาถมที่ดินกัน ของ meepole บอกไม่ให้ตัดต้นอะไรที่อยู่ริมน้ำออก (บ้านหลังอื่นๆที่ติดๆกันทุกหลังจะสวยมากเพราะตัดทุกอย่างออก ถมทำเขื่อนเทปูน ยื่นเป็นศาลาริมน้ำออกไป  ไม่รกเลย) ส่วนของที่บ้านจะเอาต้นไม้ใหญ่ กลาง มาปลูกตอนหนึ่ง สอง เท่าที่พื้นที่อำนวยให้ บ้านจึงร่มเย็น

หอยที่พบนั้น ตอนแรกมาอยู่ไม่มีค่ะ มีแต่หอยเชอรี่ริมน้ำ ที่คนงานพม่าในบ้านเขาจะจับแล้วเลี้ยงแขวนในถุงห้อยลงในน้ำ ไว้กินเขาบอกว่า "ผะเผะ" อร่อยมาก แต่ตอนนี้หอยเชอรีน้อยลง โตไม่ทันพม่ากิน ส่วนหอยทากนี้ชนิดนี้มีมากเก็บได้ทุกค่ำค่ะ  เปลือกที่ไม่มีตัวยังคงมีอยู่เรื่อยๆ จึงอยากหาคำตอบอยู่ค่ะ (แต่ส่วนหน้าบ้านมีครบชุดทั้งเนื้อทั้งเปลือก ตอนนี้จะลองให้พม่ากินแบบที่ค้นมาอยู่ค่ะ)   และถ้าอ่านตอนต่อจะไม่ไช่มีเพียงเจ้าตัวนี้นะคะ

วันนี้ได้ภาพหอยทากกำลังผสมพันธ์ุุ์ พบตอนยังไม่มืดดี จนถึงเที่ยงคืนกว่า ยังไม่เสร็จ ไดัถ่ายรูปเก็บไว้

ว่างๆจะส่งให้ชมกัน

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท