การบริหารองค์กรให้มีประสิทธิผล


ผู้บริหารในฝัน

บทบาทสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาที่เราฝัน

            องค์กรจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลขึ้นอยู่กับบริบทของผู้บริหารในการบริหารจัดการ

โรงเรียนจะมีนักเรียนและบุคลากรที่มีทั้งปริมาณและคุณภาพ มีชื่อเสียงขึ้นและได้รับการยอมรับจากภายนอกนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งต่อไปนี้

            1.  ภาวะผู้นำ ผู้บริหารควรมีวิสัยทัศน์กว้างไกล บริหารจัดการให้เหมาะสมกับเวลาและโอกาสหรือสถานการณ์ บางครั้งการบริหารควรรักษาระยะห่าง เช่น การนิเทศ กำกับ ดูแลอย่างสม่ำเสมอ บริหารงานตึงเกินไป ไม่หย่อนจนผู้ใต้บังคับบัญชาไม่กล้าเข้าใกล้  เหมือนแสงอาทิตย์ซึ่งแสงที่ร้อนพร้อมที่จะเผาผลาญถ้าเข้าใกล้และหากอยู่ไกลจากแสงอาทิตย์มากเกินไปก็จะรู้สึกหนาวเย็น ซึ่งผู้บริหารควรอยู่บริหารโรงเรียนอย่างน้อย เข้าโรงเรียน 4 วันต่อสัปดาห์ ร่วมกันคิดสร้างสรรค์และพัฒนาองค์กรและวางแผนแก้ไขปัญหา เป็นการลดภาวะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กร บางครั้งมีความยุติธรรมเหมือนตาชั่ง เช่น การพิจารณาความดี ความชอบ  มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม บริหารงานด้วยความโปร่งใส เหมือนดอกบัวซึ่งเป็นดอกไม้ที่น่าเคารพกราบไหว้ บางครั้งมีความหนักแน่นมั่นคง อดทนและสามารถแก้ไขปัญหาหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ เหมือนภูเขา เป็นต้น

                2. กำหนดเป้าหมาย ทิศทาง โครงสร้างในการบริหารที่เป็นระบบ ชัดเจน พัฒนาการเรียนรู้ด้วยการเปลี่ยนแปลง ทัศนคติพฤติกรรมระหว่างบุคลากร ชุมชน นักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งจะทำให้โรงเรียนได้รับการยอมรับ ได้รับความไว้วางใจ

                3. ผู้บริหารควรมีบริหารคน บริหารงาน โดยใช้ทักษะในการบริหาร ได้แก่ ทักษะการบริหารด้านความคิด  ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์

                4.บริหารจัดการแบบร่วมมือ เช่นเปิดโอกาสให้ชุมชน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาองค์กร ในด้านการเรียน ความประพฤติและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน

                - การมีส่วนร่วมของนักเรียน เช่น ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน การระดมทรัพยากร การระดมความคิดในการออกกฎ ข้อปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน  การนิเทศกำกับติดตาม

                -การรายงานข้อมูลสถานศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษา

                - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้

                5. สร้างสารสัมพันธ์ของคนในองค์กรและชุมชน

                6. ส่งเสริม สนับสนุน ให้กำลังใจบุคลากร ทำให้ครูผูกพันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเป้าหมายส่วนตัว เป็นการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน กระบวนการกระตุ้นอารมณ์ ซึ่งมีอิทธิพลให้ความผูกพันของครูสูงขึ้นด้านการแสดงความคาดหวังของการปฏิบัติงานสูง มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ร่วมกัน

 7. การบริการสังคมด้านวิชาการ   

                                - การจัดโครงสร้างในการทำงานที่มีระบบ

                8. ผู้บริหารมีบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

                9. ผู้บริหารเป็นผู้ที่มีทั้งภูมิรู้และภูมิธรรม บริหารจัดการด้วยธรรมาภิบาล

                10. ผู้บริหารมีการพัฒนาตนเอง เรียนรู้ให้ทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์และสามารถนำองค์กรสู่เป้าหมาย และประสบผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล องค์กรได้รับการประกันคุณภาพการศึกษาสู่นานาชาติและสังคมโลก

 

 

                                                                     

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 425296เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้บริหารแบบนี้จะมีตัวตนอยู่ในโลกนี้หรือเปล่าน๊า เห็นแต่ผู้บริหารเผด็จการ(มากหรือน้อย)และแบบมีศิลป์ แบบหลังสุดพอจะรับได้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท