กองปุ๋ยหมัก สำหรับบ้านเล็กๆในหมู่บ้านจัดสรร


เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา  หมู่บ้านที่ผมอยู่ได้จัดงานปีใหม่  และใช้พื้นที่สนามหญ้าในสวนเป็นสถานที่จัดงาน  เลยต้องให้คนสวนตัดหญ้าทั้งหมด   ผมเห็นหญ้าที่เขาตัดเสร็จแล้วห่ออยู่ตาข่ายมุ้งฟ้า  หลายห่อใหญ่ๆ นำมาวางรอรถขนขยะนำไปทิ้ง  ผมเห็นแล้วอยากได้เอาไปหมักหน้าดินที่บ้าน

ตอนแรกก็เอารถเข็นมาเอาไปห่อเดียวก่อน  แล้วไปโรยกลบปิดหน้าดินไว้   แต่ตอนที่ใช้มือโกยรู้สึกถึงความร้อนในกองหญ้า  เลยกลัวว่าต้นไม้จะเฉาได้  เลยเปลี่ยนใจใหม่

ไปจัดการฟุตบาทหน้ารั้ัวบ้าน  แล้วนำเอาอิฐตัวหนอนมาวางซ้อนกั้นเป็นแนวคล้ายกับกะบะ  จากนั้นนำหญ้าทั้งหมดมาเทลงแนวอิฐตัวหนอน  จากนั้นนำเอาน้ำหมักจุลินทรีย์ และปุ๋ยคอกใส่ลงไป  คลุกเคล้าด้วยคราด และรดน้ำให้ทั่ว  แล้วค่อยเอาแผ่นพลาสติกมาปิดคลุมข้างบน

 

ผมกะว่าพอมันเปื่อยดีแล้ว ค่อยนำมาผสมหน้าดินใช้ปลูกต้นไม้ หรือใส่ตามโคนต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้ว  ดีกว่าไปซื้อดินผสมแบบถุงมาใส่อย่างเดียว 

หมายเลขบันทึก: 425077เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อันนี้เรียกว่าได้ของฟรีโดยไม่ต้องลงทุน ต้องแบ่งปันแบบนี้ให้คนรู้กันทั่วไป จะได้ไม่รังเกียจเศษวัชพืช

ดีมากครับ


ใช้เวลานานเท่าไรครับจึงจะได้หญ้าหมักอย่างนี้ เพราะบ้านผมหญ้าที่ถอนออกมาจากร่องผักล่ะเยอะพอสมควรตอนนี้ก็นำมากระจายตากให้แห้งพอแห้งแล้วก็เผาเอาเถ้ามันมาคลุกดินในแปลงผักอีกทีล่ะครับ ถ้าไม่นานจะได้นำมาใส่ถังดำหมักบ้างล่ะครับ ไม่อยากเผาทำลายบรรยากาศ จะฝากถังขยะเทศบาลก็กลัวจะเสียประโยชน์มันไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท