"เหนื่อยไหม- อยู่ที่ไหนก็เหงาได้" ความหมายที่ยึดครองหัวใจแบบ เสถียร ทำมือ


ความกระตือรือร้น เหมือนไฟแห่งความมุ่งมั่น หากมีการใช้และควบคุมไฟนั้นให้เป็นประโยชน์ ปลดปล่อยพลังในทางสร้างสรรค์ ไฟนั้นจะทำให้เกิดสิ่งที่ดีๆมากมาย

ในยุคข้อมูลข่าวสารมากล้น หลายคนมีข้อมูลข่าวสารที่ให้เลือกสรรมากมาย แต่ท่ามกลางทะเลแห่งข้อมูล หลายครั้งที่เราไม่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลดีๆได้ง่ายนัก

 ข้อมูลที่ถูกเผยแพร่จนเกลื่อน ก็ใช่ว่า จะเป็นข้อมูลที่ดีเสมอไป

เช่นเดียวกับบทเพลงของเสถียร ทำมือ ที่คอเพลงลูกทุ่ง ประทับใจหลายคน กับเนื้อหาซื่อๆตรงใจ และประทับใจหลายคนแบบไม่รู้ตัว

ถึงแม้ว่า อีกหลายท่านจะไม่มีโอกาสได้ฟังเพลงของเสถียร ทำมือ  แต่ข้างล่างนี้ คือ เนื้อเพลง เหนื่อยไหม อยู่ไหนก็เหงาได้ และสดุดีคนเป็น ที่อาจจะไม่เป็นเพลงดังในกระแสหลักที่เปิดโฆษณาทุกวี่วัน แต่บทเพลงที่เป็นทางเลือกในลักษณะนี้ กลับประทับอยู่ในใจของหลายคนมานานหลายเดือนแล้ว ในแบบเรียบๆ ไม่โฉ่งฉ่างมากนัก

เพลง เหนื่อยไหม
โดย เสถียร ทำมือ

เหนื่อยไหม พักหัวใจไว้ก่อน หลับตาลงนอน ซบไออุ่นจากฉัน อยู่ใกล้เสมอ ห่วงเธอทุกวัน  ด้วยรักผูกพัน สัญญาจะไม่ห่างหาย

หม่นหมอง ระทม หรือเปล่า เจ็บปวดรวดร้าว ทุกข์ตรมฤทัย  หากเธอเป็นทุกข์ หมดกำลังใจ ยามมองหาใคร ฉันยังอยู่ข้างกายเธอ

ตัวไกล แต่ใจนั้น เคียงข้าง  ทุกอนูของร่าง มีฉันอยู่ด้วยเสมอ  เมื่อยามท้อแท้ และหาใครไม่เจอ  อย่าหมองนะเธอ มีฉันคนเดียวก็พอ

เอนกาย พักพิงไออุ่น เป็นตักให้หนุน อุ่นใยรักถักทอ เพียงเธอหลับตา ฉันจะมาเคล้าคลอ เป็นแรงใจให้เธอสู้ต่อ อย่าท้อเลยนะคนดี

////
เพลง  อยู่ไหนก็เหงาได้
โดย เสถียร ทำมือ
จากตรงนี้ ที่เคยเห็นว่ามีเธออยู่ทุกวัน  จากที่ฉันไม่เคยเหงา ชีวิตก็พลันเปลี่ยนไป  เมื่อคนเคยรักกัน วันนี้อยู่แสนไกล  มีบางอย่างหายไปจากความคุ้นเคย

ผ่านถนนที่เราสองเคยจูงมือเกี่ยวก้อยเดิน ไม่บังเอิญถ้าจะเหงาเวลาที่หยุดเหลียวมอง  อยากบอกเธอคิดถึงจัง อยากให้รู้ใจทุกห้อง มันร้องเรียกเธอให้กลับมา

ด้วยความคิดถึง ด้วยใจที่ยังรัก ด้วยความรู้สึก ที่ยากจะอธิบาย ทะเลก็ดูเหงา ภูเขาก็เดียวดาย อยู่ไหนก็เหงาได้ ถ้าไม่มีเธอสักคน  (เพราะใจมันคิดถึงเธอ)

อย่าไปคิดว่าเธอนั้น พึ่งได้ลาจากไปไม่นาน ทำไมฉันจึงต้องเหงาซะจนมากมายก่ายกอง  อยากบอกเธอคิดถึงจัง อยากให้รู้ใจทุกห้อง มันร้องเรียกเธอให้กลับมา


เพลง สดุดีคนเป็น
โดย เสถียร ทำมือ

สังคมเลวเพราะคนดีท้อแท้ สังคมแย่เพราะคนดีถดถอย จู่ๆคนดีก็เป็นหนี้คนเลว ออกจากหุบเหวถอยหลังลงคลอง  มาเถิดนักสู้ผู้เก่งกล้าสามารถ  มาเถิดนักปราชญ์ช่วยวาดเติมฝัน  จงมาช่วยกันสร้างสรรค์เพื่อสังคม  ลูกหลานชื่นชมจุดต้องการเดียวกัน

ท่านนั้นคือผู้ยิ่งใหญ่ ในใจของมวลประชา ความหวังรักแหละศรัทธา หลั่งมาจากฟ้าสู่ดิน โลกก็จะจารึกไว้ แม้ตายความหมายคงอยู่  ประกาศให้ชาวโลกรับรู้ นักสู้คนดีของแผ่นดิน

มาสรรเสริญคนเป็น ถ้าไม่อยากเห็นคนตาย มาฟูมฟายเสียดายคนดีๆ ไม่ต้องการอนุสาวรีย์ ไม่ต้องการที่จะกลายเป็นผี ขอเพียงวันนี้ สดุดีคนเป็น

หมายเลขบันทึก: 42498เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชอบเพลงของพี่มากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะเพลงซึ้งชอบมากเลยครับ อุ๊ย.ลืมไปเป็นผู้หญิง พี่ออกอัลบั้มใหม่อีกนะจะติดตามพี่ตลอดเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท