ปลูกไม้ล้มลุกบนต้นกล้วย


เสียดายปีนี้ ผมไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวงานเจียไต๋แฟร์ ที่กาญจนบุรีเช่นปีที่แล้ว   แต่บังเอิญเห็นโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์  ในนั้นมีรูปที่ผมสนใจมาก คือ เขาปลูกผักบนต้นกล้วย

แต่ไม่มีคำอธิบายใดๆมีเพียงภาพ  ทำให้ผมนึกถึงกอกล้วยน้ำหว้าหลังบ้าน   พอถึงวันหยุดที่ได้อยู่บ้าน  ผมก็เลยลองดูซิว่ามันจะเป็นไปได้ไหม  จากสิ่งที่เราเห็นเพียงรูป  กับการลงมือเอง

พอดีผมตัดต้นกล้วยบางต้นออก เลยทดลอง ๒ แบบ 

แบบแรกเอาต้นกล้วยที่ตัดมาแล้ว  ตัดให้เป็นท่อนสั้นๆ  แล้วกล้าไม้ที่พอหาได้บริเวณนั้น มาลอง  โดยการเอาเหล็กเส้น (ที่หาได้แถวๆ นั้น) อีกเช่นกัน มาเจาะลงไปที่ท่อนหยวกกล้วย  แล้วเอากล้าไม้ ซึ่งวันนั้นได้กล้าต้นพริก กับ ฟ้าทะลายโจร  ถอนกล้าที่งอกเองตามธรรมชาติมาลองค่อยๆใส่ลงไปในรูที่เจาะ  แล้วนำท่อนหยวกกล้วยนั้น  ไปวางในที่ร่ม

แบบที่สอง  เอาเหล็กอันเดิมไปเจาะที่ต้นกล้วยที่ยังเป็นๆ อยู่ 

จากนั้น ๒-๓ วัน  ผมก็คอยไปดูว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง?

ปรากฏว่า แบบแรกตายเกลี้ยงเลยครับ  มีข้อสันนิฐานในหัวผมเองเยอะเลยว่าทำไมมันถึงตามหมด แต่ยังชัดเจน  เลยบอกไม่ได้จริงๆ

ส่วนแบบที่สอง  รอด ๑ ต้น  จากที่ทดลองเพียง ๒ ต้นเท่านั้น

แต่ตอนนี้  ก็จะลองดูการเติบโตของมันซิว่า  มันจะเล็กกว่าต้นที่ขึ้นเองบนดินมากน้อยเพียงไร

 

หมายเลขบันทึก: 424954เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บันทึกไว้ดีๆ จะเป็นงานวิจัยได้หรือเปล่าครับนี่

น่าสนใจติดตามต่อไป

 จะติดตามอ่านเรื่อย ๆ นะ น่าสนใจดี

สวัสดีท่านเจ้าของบันทึก  ถ้าพูดถึงปัจจัยในการเจริญเติบโตของพืชแบบพื้นฐานหลัก ๆ โดยรวมแล้ว ก็คงจะมี น้ำ แสงแดด  อาหาร  ก็ต้องดูว่า ต้นที่ตายมันดอย หรือขาดปัจจัยในข้อใด  แต่ก็ไม่แน่นะ มันอาจจะเนื่องด้วยสาเหตุอื่น ๆ ได้อีก ขอบคุณบันทึกดี ๆ

คำถามที่ผมสงสัย มีหลายเรื่องครับ?

ต้นกล้าที่ใช้ อยู่ในระยะอายุที่เหมาะสมหรือเปล่า?

รากของต้นกล้า ช้ำมากน้อยเพียงใด  ตอนที่ดึงจากดิน และตอนที่ฝังลงในต้นกล้วย?

ขนาดรู หรือร่อง หรือแผลบนต้นกล้วยเหมาะสมแล้วหรือยัง?

ต้นกล้วยที่ตัดแล้ว เก็บน้ำในลำต้นได้น้อยลงหรือเปล่า?

สถานที่วาง หรือทดลองโดนแสงได้หรือไม่  หากได้ยาวนานแค่ไหน?

 

ผมเคยลองเหมือนกันเมื่อนานมาแล้ว จะเรียกว่าล้มเหลวก็ว่าได้ ผมลองแบบวิธีที่ 1 ของคุณThawat แต่ผมใช้เมล็ดผักกาด กับบผักบุ้งจีนล่ะครับ เมล็ดงอกออกมา แต่ต้นไม่โตเท่าต้นที่อยู่ในดิน ทั้งๆที่พอต้นโตขึ้นมาหน่อยผมก็ฝังปุ๋ยหมักสูตร 15-15-15 ลองไปเม็ดสองเม็ด แต่ต้นก็ไม่ค่อยจะโตเท่าไร ผมว่าน่าจะเป็นที่น้ำจากต้นกล้วยก็ได้ที่อาจจะเป็นด่างมากไปหรือเปล่าไม่แน่ใจ ผมวางไว้ข้างๆแปลงผักจริงๆ รดน้ำก็รดด้วยกันจะต่างกันก็ตรงดินกับต้นกล้วยนี่ล่ะครับ

ขอลปรร. ด้วยคนครับ

พืชที่ปลูกกับต้นกล้วยหลังจากตัดเครือแล้ว อายุไม่ควรเกิน 40 วัน

และควรจะเพาะอนุบาล ในกระบะหลุมก่อน นำไปปลูก บนต้นกล้วยที่ยังตั้งต้นอยู่ครับ

รสชาตจะหวาน กรอบ

ขอบคุณทุกๆ ความเห็นครับ

โดยเฉพาะคุณ temus และ ต้นกล้า   ได้ความรู้เพิ่มเยอะ  ต้องเอาไปเป็นประเด็นลองต่อครับ

ผมลองเดาจากความรู้เดิมสมัยเป็นนักเรียน นะครับ ต้นพืชทุกชนิด เติมโตได้เพราะ มีท่อน้ำและต่ออาหารในลำต้นนำไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ หากเอาพืชอื่นไปร่วมปลูกถ้ารากของพืชนั้น สามารถดูดกินอาหารและน้ำจากท่อน้ำท่ออาหารของต้นกล้วยได้ก็จะเจริญเติบโตได้อย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับระบบรากประการหนึ่ง และการปรับตัวของพืชที่นำมาปลูกบนต้นกล้วย ส่วนพืชที่ปลูกบนต้นกล้วยที่ตัดออกเป็นท่อน ๆ แล้วทำให้ไม่เจริญเติมโต เพราะ หนึ่ง ท่อน้ำต่ออาหารของต้นกล้วยถูกตัดขาด ไม่หมุนเวียนหล่อเลี้ยง พืชจะได้อาหารจากต้นกล้วยในระยะแรกเท่านั้น หลังจากนั้นต้นกล้วยเริ่มตายและเกิดปฏิกิริยาทางเคมีเกิดความร้อนขณะำกำลังเน่าเปื่อยทำให้ต้นพืชที่น้ำไปปลูกนั้นไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ครับ คิดแบบความรู้เชิงวิทยาศาสตร์สมัยเป็นเด็กนักเรียนมัธยมสายวิทย์ นะครับ ผิดถูกคงไม่ว่ากัน

ขอบคุณคุณกัลกีมากเลยครับ

ตอนนี้ต้นในภาพมันตายสนิทเลย ผมคิดว่าคำอธิบายตามที่คุณกัลกีว่ามามันน่าจะใช่นะ

ขอบคุณคุณธวัชไม่เคยลองทำเลย เคยแต่ปลูกกล้วยในร่องกล้วยที่ตายแล้ว จะงามมากๆๆ จะลองไปทำดู แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ ดีจังเลยมีอะไรแปลกๆๆ

เอาอันนี้มาฝากด้วย

http://gotoknow.org/blog/yahoo/402767

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท