รอยเตอร์วิเคราะห์กรณีพิพาทกัมพูชา(ขแมร์)-ไทย


มติชนตีพิมพ์บทวิเคราะห์ เพื่ออธิบายเหตุการณ์ปะทะกัมพูชา-ไทย, เรียนเสนอให้ท่านผู้อ่านแวะไปอ่าน เพื่อให้รู้เขา-รู้เรา, เข้าใจไทยและกัมพูชา (ขแมร์) ดีขึ้น
ขอเรียนเสนอให้คนไทย "ไม่สนับสนุน" กลุ่มหัวรุนแรง (ชาตินิยมขวาจัดแบบหลงชาติ ไม่รับฟังคนอื่น และไม่เห็นใจคนส่วนใหญ่ - นักวิชาการหลายท่านจัดกลุ่มเป็นพวกนาซีใหม่ หรือสาวกฮิตเลอร์) ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มในไทย หรือในกัมพูชา
.
เดิมขอมเป็นมหาอำนาจในภูมิภาคนี้มาก่อน และใช้การปกครองแบบโหดเหี้ยมตามแบบฉบับศาสนาพราหมณ์ 
.
พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงประกาศตั้งชาติไทยโดยยึดหลักการปกครองแบบพ่อกับลูก ลดความโหดร้าย รับพระพุทธศาสนา รวมคนหลายเชื้อชาติ (ชาติไทยมีลักษณะเด่น คือ มีความสามัคคีในท่ามกลางความหลากหลาย) เข้ามาเป็นชาติไทย
.
"ความสามัคคีในท่ามกลางความหลากหลาย" ทำให้คนไทยรบกับชาติที่ยิ่งใหญ่กว่า หรือรักษาชาติให้อยู่รอดปลอดภัยได้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นขอมในอดีต พม่า และอดีตอาณานิคมฝรั่งเศส-อังกฤษ
.
ผู้เขียนเชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่และชาวกัมพูชา (ขแมร์) ส่วนใหญ่ไม่อยากให้สงครามนี้เกิดขึ้น คนส่วนใหญ่ต้องการทำมาหากิน ศึกษาเล่าเรียน ต้องการสันติภาพหรือสันติเภียพ 
.
คนไทยและคนกัมพูชา (ขแมร์) ส่วนใหญ่ไม่ควรสนับสนุนคนกลุ่มน้อยหัวรุนแรง ทั้งในกัมพูชาและไทย
ประเทศไทยตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างชาติที่มีความเป็น "ชาตินิยม" ซึ่งชนกลุ่มใหญ่มีความบริสุทธิ์ของเผ่าพันธุ์สูง (ผสมข้ามเผ่าพันธุ์น้อย มีความหลากหลายทางพันธุกรรมหรือ DNA ค่อนข้างน้อย) คือ ทางตะวันตกเป็นพม่า ทางตะวันออกเป็นกัมพูชา
.
การใส่ใจศึกษา ค้นคว้าหาความรู้เรื่องเพื่อนบ้าน จะช่วยให้คนไทย "รู้เขา-รู้เรา" เอาตัวรอดจากแนวคิดชาตินิยมหลงชาติ และหาทางอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านโดยสันติได้ในระยะยาว
.
ขอให้เหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไป โดยทุกคนทุกฝ่ายเดือดร้อนน้อยที่สุด และขอแสดงความชื่นชมรัฐบาล-กองทัพไทยที่ใช้ความอดทน อดกลั้นตามแบบอย่างที่พ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงวางรากฐานชาติไทยไว้ด้วยดี
.
ขอให้ชาวกัมพูชา (ขแมร์) และชาวไทยอยู่รอดปลอดภัยจากกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง
.
กราบเรียนและเรียนมาด้วยความเคารพ
.
หมายเลขบันทึก: 424812เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เปลี่ยนสนามรบ เป็นตลาดการค้า ดีกว่า / หมดยุคทำสงครามแล้ว

หากสยามยังอยู่ยั้ง
ยืนยง
เราก็เหมือนอยู่คง
ชีพด้วย
หากสยามพินาศลง
ไทยอยู่ ได้ฤๅ
เราก็เหมือนมอดม้วย
หมดสิ้นสกุลไทยฯ
๏ ใครรานใครรุกด้าว
แดนไทย
ไทยรบจนสุดใจ
ขาดดิ้น
เสียเนื้อเลือดหลั่งไหล
ยอมสละ สิ้นแล
เสียชีพไป่เสียสิ้น
ชื่อก้องเกียรติง



ที่หมอพูดถึงพวก กลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง นี่ รวมคนแต่งเพลงนี้ด้วยป่าวหมอ

หมอยิ่งพูดยิ่งเหมือนจะทำให้แตกแยกหนัก

อย่าหลงประเด็นดิ งานนี้หน่ะต้อง หนับหนุนทุกกลุ่ม ทุกกลุ่มที่เห็นว่าคนไทยไม่ควรยอมให้เขมรมาเอารุกรานต่างหาก ไอ้พวกรุนแรง เราก็ไม่ต้องไม่เอากะมัน แต่หมอพูดแบบนี้เหมือนไม่ให้สู้เลยอ่ะ

 

 

 

ผมละก็ไม่ชอบความรุนแรง แต่! ถ้ามีคนมารุกรานบ้านที่บรรพบุรุษได้เสียสละเลือดเนื้อปกป้องไว้ ผมพร้อมสละเลือดเนื้อของผมอย่างไม่ต้องคิดอะไรเลย

คงตามไม่ทัน..เพราะทุกวันเหมือนต้นไม้ที่อยู่ใต้สายไฟ..แล้วก็ย่ำอยู่กับที่..แค่เตือนสติ..ไม่มีความรู้..ไม่มีประสพการณ์..ไม่มีความชำนาน...ไม่มีแสงสว่าง..แค่รถติด..ยังแก้ไม่ได้..แต่นี้ระดับประเทศ..คงอยากมากที่..ตามทัน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท