เนยแข็งที่หายไป


เนยแข็งที่หายไป

    เมื่อประมาณ ๔ เดือนที่แล้ว ผมเขียน blog เกี่ยวกับหนังสือ  " ใครเอาเนยแข็งของฉันไป " (Who Moved My Cheese ?) เขียนโดยนายแพทย์สเปนเซอร์ จอห์นสัน แปลโดย ประภากร บรรพบุตร ของสำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ 

     ในเนื้อหาของหนังสือ ได้กล่าวถึง วิธีการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง โดยมีตัวละครอยู่ ๔ ตัว ตัวละคร ๔ ตัวนั้น มีบุคคลิกที่แตกต่างกัน และเป็นตัวแทนด้านต่าง ๆ ของตัวเราเอง ที่ว่า มนุษย์เรานั้นมีด้านที่เรียบง่าย และด้านที่ซับซ้อน

      ตัวละครสมมติขึ้นในเรื่อง ๔ ตัว ได้แก่ หนู : สนิฟฟ์ และ สเคอร์รี และมนุษย์ตัวจิ๋ว : เฮม และ ฮอว์ นายแพทย์สเปนเซอร์ จอห์นสัน สร้างขึ้นเพื่อแทนด้านที่เรียบง่าย และด้านที่ซับซ้อนของคนเรา โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ผิวพรรณ หรือสัญชาติ

      บางครั้งเราก็ทำตัวเหมือน

      สนิฟฟ์ ที่มักจะรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงได้แต่เนิ่น ๆ หรือ

      สเคอร์รี ที่รีบลงมือปฏิบัติ หรือ

      เฮม ที่มักจะปฏิเสธ และต่อต้านการเปลี่ยนแปลง เพราะกลัวว่าจะแย่กว่าเดิม หรือ

      ฮอว์ ที่รู้จักปรับตัวได้ทันเวลาเมื่อเห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

      คำว่า "เนยแข็ง" นี้ เป็นคำเปรียบเทียบถึงสิ่งที่ผู้คนแสวงหาในชีวิต อาจหมายถึง งาน ความสัมพันธ์ เงินทอง บ้านหลังใหญ่ อิสรภาพ สุขภาพ ความนับหน้าถือตา ความสงบร่มเย็นในใจ หรือแม้กระทั่ง กิจกรรมบางอย่าง เช่นการวิ่งจ๊อกกิ้งหรือตีกอล์ฟ  ทุกคนรู้ดีว่าเนยแข็งของตนคืออะไร และต่างก็พยายามเสาะหา ส่วนเนยแข็งของผมในที่ทำงานนั้นคือ ความเป็นอิสระในการทำงาน รับผิดชอบงานในพื้นที่เองโดยเจ้านายมอบแค่นโยบายก็พอ มีอำนาจเต็มที่ในบทบาทของตนเอง ในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย และที่สำคัญก็คือ เรื่องเงินงบประมาณ ครูทุกคนต้องรับทราบและมีส่วนร่วมบริหารจัดการร่วมกัน

      ผมพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นเหมือน สนิฟฟ์ แต่ก็ยังขาด ๆ เกิน อยู่ กับเนยแข็งที่เคยมี

 

หมายเลขบันทึก: 424544เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2011 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนอยู่ที่ตัวของเราเอง...ฟ้าลิขิต ไม่สู้"มานะ"(การปฏิบัติ)คน..ครับ

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดี ๆ พยายามพัฒนาตัวเองให้เป็นสนิฟ...แต่ยังไม่ต็มที่ ..คงต้องใช้เวลา

               ทีมงานศรีตรังเบิกบาน/กศน.ตรัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท