การสอนเพศศึกษาครั้งแรกของผม สอนเกี่ยวกับสุขอนามัยทางเพศ มีแผนการสอนให้ดูด้วยครับ สามารถ แสดงความคิดเห็น หรือให้คำแนะนำได้ ครับ


งานชิ้นที่ 1

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สุขศึกษาและพละศึกษา                   ชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1

ชื่อวิชา : สุขศึกษา                                          ภาคเรียนที่ : 1 ปีการศึกษา : 2554

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : เพศศึกษา                               เรื่อง : สะอาด สดใส ปลอกภัย

 

เวลา : 50 นาที                                             ผู้สอน : นายเฉลิมพล มาเป็ง

 

เรื่อง : สะอาด สดใส ปลอกภัย

 

สาระสำคัญ : การดูแลสุขอนามัยทางเพศอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับระบบอวัยวะสืบพันธุ์เป็นสิ่งจำเป็น และไม่ใช่เรื่องน่าอายที่จะนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ และเรียนรู้วิธีการปฏิบัติที่ถูกต้อง

 

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม :

1. นักเรียนบอกวิธีการดูแลสุขอนามัยทางเพศที่ถูกวิธีและปลอดภัย

2. นักเรียนเข้าใจถึงความสำคัญของการค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องการดูเลสุขอนามัย

 

สาระการเรียนรู้ : สะอาด สดใส ปลอกภัย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำความสะอาดอวัยวะเพศหญิง

ช่วงเวลาที่มีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ อย่ารอจนผ้าอนามัยชุ่มเลือดแล้วจึงเปลี่ยน เพราะเลือดที่ชุ่มอยู่นั้น อาจจะทำให้ผิวหนังบริเวณปากช่องคลอดเกิดการระคายเคือง และเป็นผื่นแพ้ได้ง่าย ควรทำความสะอาดอวัยวะเพศอย่างน้อย ๒ ครั้งในตอนเช้าและเย็น เพื่อความสะอาด และการใช้ผ้าอนามัยชนิดสอดเพื่อความสะดวกบางประการนั้น ควรเลือกใช้ชนิดที่สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐาน รวมทั้งไม่เก็บผ้าอนามัยไว้ในที่อับชื้น เช่น ตามซอกตู้ ใต้อ่างน้ำ หรือตามหลืบลิ้นชัก เพราะจะทำให้เป็นเชื้อราได้ง่าย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำความสะอาดอวัยวะเพศชาย

การขลิบอวัยวะเพศ คือการตัดส่วนของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศออกทั้งหมด ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการเจ็บให้กับคนที่มีหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไม่เปิดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวและยังช่วยในเรื่องการทำความสะอาดอวัยวะเพศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ฉะนั้นถ้าหากมีปัญหาเกี่ยวกับหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไม่เปิดหรือค่อนข้างตึงมากๆ หรือสนใจขลิบอวัยวะเพศควรปรึกษาแพทย์และให้แพทย์เป็นผู้ทำให้

 

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ :

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 

1.ครูบอกกับนักเรียนว่าวันนี้เรื่องที่เราจะเรียนกันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับอวัยวะ และถามผู้เรียนว่า “นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร  ถ้าเราจะคุยกันเรื่องอวัยวะทั้งเพศชายและเพศหญิง

2.ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนมีคำถามเกี่ยวกับอวัยวะเพศชายและเพศหญิงหรือไม่

3.ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่าถึงแม้ว่าบางคนจะอายที่ต้องพูดเกี่ยวกับอวัยวะเพศ แต่อวัยวะเพศก้อเป็นสิ่วนหนึ่งของร่างกาย จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ และในชั่วโมงเพศศึกษาก็เป็นโอกาสที่นักเรียนจะได้เรียนรู้และทำความข้าใจด้วยกันเพื่อรู้จักและรู้วิธีดูแลตัวเอง

4.ครูแบ่งผู้เรียนออกเป็น ๖ กลุ่ม แจกปากกาสองสี ให้แต่ละกลุ่มแยกย้ายไปประจำภาพแต่ละภาพ และให้ระดมความคิดของกลุ่ม ดังนี้

• ใช้ปากกาสีน้ำเงอน เขียนวิธีดูแลรักษาอวัยวะต่างๆ ที่อยู่ในภาพ
• ใช้ปากกาสีแดง เขียนคำถามหรือข้อสงสัยของกลุ่มที่มีต่ออวัยวะนั้นๆ

5.ครูให้เวลา ๓ นาที ต่อหนึ่งภาพ เมื่อครบกำหนดเวลาให้ผู้ดำเนินกิจกรรมส่งสัญญาณให้เปลี่ยนกลุ่มจนครบทั้ง ๖ กลุ่ม

6.เมื่อหมดเวลา ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนนำเสนอภาพสุดท้ายและข้อความพร้อมกับคำถามบนภาพของกลุ่ม กลุ่มละ ๓ นาที ครูตั้งข้อสังเกตและชวนผู้เรียนคุยโดยเน้น แก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ (หากมี) กระตุ้นให้ผู้เรียนร่วมกันตอบคำถามที่ระดมไว้ในแต่ละภาพ

7.เมื่อทุกกลุ่มนำเสนอครบแล้ว ให้นำภาพมาต่อกันให้เป็นโครงร่างหญิงชายที่สมบูรณ์ และติดไว้บนกระดานหรือผนัง จากนั้น ครูชวนนักเรียนคุยโดยถามนักเรียนเกี่ยวกับการหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องเพศและอวัยวะเพศ ครูเน้ออธิบายการเลือดใช้สื่อ และความน่าเชื่อถือของสื่อที่ถูกต้องให้กับนักเรียน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้

  1. 1.      ปากกาหมึกสีน้ำเงิน และสีแดง

  2. 2.      ภาพวาดโครงร่างเพศชาย และเพศหญิง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน

    แผนดัดแปลงมาจาก คู่มือการจัดกระบวนการเรียนรู้เพศศึกษา สำหรับเยาวชนช่วงชั้นที่ 3 โครงการก้าวย่างอย่างเข้าใจ เพศศึกษาเพื่อเยาวชน http://www.teenpath.net

หมายเลขบันทึก: 424007เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 03:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หวัดดีค่ะ ครูเฉลิมพล การสอนที่ผ่านมานั้นในเรื่อง สะอาด สดใส ปลอดภัย  การสอนนั้นรู้สึกว่าโอเคค่ะ มาเริ่มที่แผนก่อนนะค่ะ

แผนที่ใช้ในการสอนนี้ถือว่าดีมากค่ะ มีจุดประสงค์บอกที่ชัดเจนว่าต้องการให้นักเรียนได้อะไรบ้าง มีเนื้อหาที่เหมาะสมกับเด็กค่ะ เพราะว่าเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่มีการเจริญเติบโต มีพัฒนาการและมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยรุ่น การในความรู้และสอนในเรื่องการดูแลร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดชำระร่างกายภายนอก ผม  ผิวหนัง ใบหน้ารวมไปถึงอวัยวะเพศ จึงเป็นสิ่งที่สำคํญ เพื่อที่จะให้เด็กเหล่านี้สามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้และยังนำความรู้ไปสู่คนรอบข้างได้  ในเรื่องของกิจกรรม ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ และเร้าความสนใจของนักเรียนได้ ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย สักถามและแสดงความคิดเห็น มีการกำนดเวลาในการทำกิจกรรมอย่างชัดเจน มีสื่อที่น่าสนใจ สื่อที่ใช้เห็นเด่นชัด

การสอนและบุคลิกของครูผู้สอน  เมื่อเข้าห้องมาพูดคุยทักทายนักเรียนและรับไหว้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี มีการเช็คชื่อนักเรียน การพูดของครูจะค่อนข้างพูดเร็วไป ส่วนมือก็จะไม่อยู่นิ่ง การแต่งกายบุคลิกภาพอื่นดูดี 

เรื่องของการคุมชั้นเรียนครูมีทักษะในการคุมชั้นเรียนได้  นักเรียนมีคุยกัน เล่นกันบ้าง

                                                    

                                                                พรรณทิพย์ เกษณา 500210170

เยี่ยมจริงจริงทั้งคนเขียน และคนชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท