จุด Start


สุข สนุก กับงานที่ทำ

เราอยากเขียนประสบการณ์ดีๆเกี่ยวกับการทำงาน ที่ได้มีโอกาสทำงานหลายอย่าง หลายรูปแบบในงาน รพ.มีงานบริการที่ต้องดูแลคนไข้ และงานวิชาการใหม่ๆที่ท้าทายความสามารถที่มีอยู่ไม่ค่อยมากนัก****** งานบริการเราประทับใจคนไข้รายหนึ่งที่อยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิตเนื่องจากเป็นมะเร็งตับ เราถือคนไข้เป็นครูของเราได้เลย เนื่องจากท่านต่อสู้กับโรคอย่างสงบมาก นิ่งมากทั้งๆที่ปวดทรมานมากที่สุด เราและญาติคนไข้รู้สึกเคารพว่าทำได้อย่างไร แค่เราปวดท้องยังรู้สึกต้องการยาฉีดให้มันหายๆไปเร็วๆ เราเรียนเรื่องการลดความปวดมาก็มากแต่ได้เห็นคนที่ทนความปวดได้เป็นอย่างดีเรารู้สึกเคารพจริงๆ อีกรายหนึ่งเป็นคนไข้ที่น่าสงสารที่สุดที่จากโลกไปอย่างโดดเดี่ยวชื่อแอ ตั้งแต่สมัยที่เราทำงานใหม่ๆยังจำได้ดี เวลาที่ผ่านไปได้เห็นคนไข้หลายรายที่สร้างความประทับใจให้ที่ทีมสามารถช่วยเขาให้หาย มีบ้างบางรายที่ได้รับผลกระทบจาก Human error ดังนั้นเราจึงสนใจ ปัจจัยที่ช่วยลด Human error และปัจจัยที่ช่วยเพิ่ม cognitive function ของสมองคนทำงาน ซึ่งตอนนี้เรายังมีความรู้แค่เพียงเบื้องต้น วันหลังถ้าแน่นในเนื้อหาจะมาสื่อสารใหม่*****ส่วนงานวิชาการเราได้ทำงานด้านพัฒนาคุณภาพ QA HA R2R ประมาณนี้ รู้สึกเป็นประสบการณ์ที่ดี แต่คงสู้งานบริการกับคนไข้ไม่ได้แน่ เนื่องจากงานวิชาการมันเห็นผลลัพธ์ช้า และต้องใช้เวลาในการเรียนรู้มาก ปัจจุบันเราภูมิใจในหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน พี่ๆ น้องๆ จนถึงระดับผู้บริหารระดบสูง ทำให้ทำงานมีความสุขและรักโรงพยาบาลค่ะ ตัวอย่างของความสนุกกับงานคือการได้เรียนรู้ เช่นครั้งหนึ่งได้รับประสบการณ์ที่นับว่าเป็นความรู้ใหม่จริงๆ จากท่าน อ.อรุณ จิรวัฒน์กุล คือเรื่องวิธีการแปลผลวิเคราะห์งานวิจัย แต่ก่อนเราเข้าใจว่าผลSPSS ออกมา sig ก็ OK แล้ว แสดงว่าผลวิจัยนำไปใช้ได้เลย แต่ท่านอ.อรุณแนะนำว่าเราต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วย เมื่อผลการทดสอบสมมุติฐานในการวิจัยพบว่ามีความต่างอย่างมีนัยสำคัญ ผู้วิจัยควรพิจารณาขนาดความต่างที่พบว่ามีความสำคัญทางคลินิกหรือไม่ด้วยจะช่วยให้ได้ข้อสรุปผลและข้อเสนอแนะที่ถูกต้อง การพิจารณาความสำคัญทางคลินิกก็แล้วแต่ว่าจะเกี่ยวข้องกับศาสตร์ไหน เช่น nursing meaningful, biological meaningful เป็นต้น เรารู้สึกว่ามีอะไรที่เราไม่รู้เกี่ยวกับวิจัยอีกมากและแม้ว่างานวิจัยชิ้นนั้นของเรามันได้ผลไม่ดีแต่ก็นับว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ที่ดีในเรื่องวิจัย อยากเผยแพร่ค่ะ และท่านที่สนใจศึกษาได้ใน http://ph.kku.ac.th/journal/jph/ps_arun05.pdf

หมายเลขบันทึก: 424000เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาเป็นกำลังใจให้ครับ กำลังใจเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับทุกคนที่เริ่มต้นทำในสิ่งใหม่ ๆ

เขียนตามที่เรามีข้อมูล ตามที่เราถนัด ตามที่เรามีความรู้ นั่นแหละครับดีแล้ว

 

สวัสดีค่ะ

มีดอกไม้มาเป็นกำลังใจสำหรับการเริ่มต้นค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านค่ะ พี่เชษฐ์ ดร.จันทวรรณ คุณณัฐรดา ที่เป็นกำลังใจ

มาเยือนเป็นกำลังใจรับน้องใหม่

และมาดูชื่อคนสองต้น

กอไผ่กับใบตาล

เรียนพี่โสภณ ขอบคุณค่ะที่ทักทาย เพิ่งแวะมาดูค่ะ เจ้าของชื่อคนสองต้นมีรูปค่ะแต่ยังแทรกไม่เป็นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท