วาทะของ Sir Winston Churchill


“The price of leadership is responsibility….to stay positive whether you feel like it or not.”

ข้าพเจ้า ขออนุญาตนำวาทะของ"winston  Churchill" ท่านเป็นผู้นำที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก ช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดยกล่าวไว้ว่า

"The  price of leadership is responsibility...tostay positive whether you feel like it or not."

หมายเลขบันทึก: 423857เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แปลเป็นไทยแบบง่ายๆ ว่า คุณค่าของการเป็นผู้นำที่ดีนั้นอยู่ที่ความรับผิดชอบ นั่นก็คือ การมีทัศนคติในเชิงบวกเสมอ ไม่ว่าคุณจะรู้สึกชอบ หรือไม่ชอบก็ตาม”เป็นคำพูดที่ชัดเจนมากว่า การที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้น จะต้องรักษาทัศนคติในเชิงบวกไว้ให้ได้ และทัศนคติเชิงบวก นี่แหละ ที่เป็นพื้นฐานแรกเริ่มของการที่จะฝึกเป็นผู้นำที่ดีได้ ถ้าลองพิจารณาจากผู้นำที่ดีทั้งของไทย และของต่างประเทศ เราจะไม่ค่อยเห็นผู้นำเหล่านั้นพูดจาให้ร้ายคนอื่น ไม่มีการยุยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกขัดแย้งกันเองภายในองค์กร เมื่อมีใครมานินทาสิ่งที่ไม่ดีของคนอื่นให้ฟัง ผู้นำเหล่านี้จะไม่สนใจฟัง แต่จะมองสิ่งที่ดีของคนๆ นั้นมากกว่า ว่าอะไรคือสิ่งที่ดี อะไรคือสิ่งที่สร้างคุณค่าให้กับองค์กรได้ นี่คือตัวอย่างของทัศนคติที่ดี ข้าพเจ้าเชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักหัวหน้าทีมกีฬา หรือโค้ช ที่เปรียบเสมือนเป็นผู้นำทีมของสมาชิกในทีมทั้งหมด หัวหน้าทีมหรือโค้ชคนนั้น จะต้องมีทัศนคติในเชิงบวกที่จะต้องแสดงให้ลูกทีมได้เห็นอย่างชัดเจนมาก ไม่ว่าช่วงนั้นเราจะมีคะแนนการแข่งขันที่ไล่ตามคู่แข่ง หรือแม้แต่กำลังจะพ่ายแพ้แก่ฝ่ายตรงข้ามก็ตาม ผู้นำจะต้องแสดงทัศนคติ ท่าที และคำพูดในเชิงบวกให้กับลูกทีมเสมอ เพื่อให้ทั้งทีมมีทัศนคติเชิงบวก และพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดถึงแม้ว่าสุดท้ายเกมจะแพ้ก็ตาม แต่หัวหน้าทีมที่เป็นผู้นำนั้น ก็ไม่เคยเก็บเอาความพ่ายแพ้นั้นมาทำให้ตนเอง และทีมรู้สึกแย่ จนไม่เป็นอันทำอะไร แต่ในทางตรงกันข้าม หัวหน้าทีมจะพยายามส่งเสริมและให้กำลังใจลูกทีม และพยายามมองหาจุดแข็ง และจุดอ่อนของการแข่งขันที่ผ่านมา เพื่อใช้ในการพัฒนาทีมของตนเอง ให้ได้รับชัยชนะในการแข่งขันครั้งต่อๆ ไปได้ ผมไม่เคยเห็นโค้ชที่ไหนพูดกับลูกทีมว่า “เลิกเถอะ แข่งไปก็แพ้อยู่ดี” ใช่มั้ยครับ มีแต่จะบอกว่า “เราชนะได้! เราทำได้!!!!”ไม่ว่าเราจะเป็นผู้นำในองค์กร ในครอบครัว ในทีมงาน ฯลฯ สิ่งที่ผู้นำจะต้องรับผิดชอบก็คือ การสร้างบรรยากาศในเชิงบวก เพื่อให้ทีมงานมีความรู้สึกที่ดี และช่วยเหลือซึ่งกันและกันมี 4 ด้าน ที่ผู้นำที่ดี ควรจะสร้างและทำให้ได้ นั่นก็ คือ:

• 1.คิดเชิงบวก คือ มองโลกในแง่ดี มองว่าทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่เสมอ สิ่งที่ควรจะทำก็คือตื่นเช้ามา ก็คิดแบบบวกเข้าไว้ อ่านข้อความ หรือ หนังสือที่ส่งเสริมความคิดเชิงบวก

• 2.พูดเชิงบวก คือ การใช้คำพูดต่างๆ กับลูกทีม ให้ใช้ภาษาและคำพูดในเชิงบวก เพราะคำพูดเชิงบวกนี้จะส่งเสริมกำลังใจ และส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้นำกับลูกทีม คำด่า คำสบถ ต่างๆ พยายามเลี่ยงให้มากที่สุด อันนี้ก็จริงนะครับ ผมไม่เคยเห็นประธานบริษัทผมสบถ หรือใช้คำพูดที่ส่อไปในเชิงลบเลย ซึ่งก็ส่งผลให้พนักงานรู้สึกดีต่อผู้นำ และมีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

• 3.ให้กำลังใจเชิงบวก ไม่ว่าพนักงานจะทำผลงานได้แย่สักแค่ไหน หรือเกิดความผิดพลาดในผลงานที่ออกมา ผู้นำที่ดีจะยังคงส่งเสริมและให้กำลังใจพนักงานอยู่เสมอ เพียงแต่อาจจะมีการพูดคุยถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น แต่พอพนักงานทราบว่าตนเองผิดพลาด และรู้สาเหตุแล้ว ก็จะจบทันที จะไม่ขุดคุ้ย และย้ำเตือนความผิดพลาดที่พนักงานทำอยู่บ่อยๆ แต่จะส่งเสริมและให้กำลังใจ เพื่อให้พนักงานไม่กลับมาผิดซ้ำแบบเดิม

• 4.คิดหาทางออกในเชิงบวกอยู่เสมอ เวลามีปัญหาผู้นำที่ดีจะไม่บ่น และไม่จมปลักไปกับปัญหาเหล่านั้น แต่จะพยายามหาทางออกที่ดี และเป็นประโยชน์ ซึ่งสิ่งนี้เป็นผลมาจากการคิดบวกในข้อแรก เพราะถ้าเราคิดบวกเสมอ เราก็จะคิดว่าไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นและจะแย่สักแค่ไหนก็ตาม เราก็ยังคงสามารถหาวิธีการที่ดี เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อยู่เสมอ มองปัญหาว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของตนและทีมงาน

ทั้ง 4 ข้อข้างต้นที่กล่าวมานั้น ไม่ใช่ทฤษฎีอะไรเลย เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ และคนที่จะเป็นผู้นำที่ดีจะต้องทำให้ได้ด้วย ลองคิดดูสิ ถ้าลูกทีมรู้สึกท้อแท้ และได้รับแรงกดดันจากงานรอบตัว จนไม่มีพลังในการทำงาน แล้วมาเจอผู้นำที่คิดลบ คือ แสดงความท้อแท้ และหมดพลังในการทำงานให้พนักงานเห็นอีก มันจะยิ่งไปกันใหญ่

ดังนั้น สิ่งที่ Winston Churchill พูดมานั้นถูกต้องแล้ว คือ ต้องรักษาทัศนคติเชิงบวกไว้ให้ได้ ไม่ว่าเราจะชอบ หรือไม่ชอบสิ่งที่เกิดขึ้นก็ตาม เพราะลูกน้องเรากำลังมองเราอยู่ และอยากให้เราเป็นที่พึ่งให้เขา.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท