สมุดบันทึก


เป้าหมายของชีวิต คือ ให้บรรลุมรรคผลนิพพาน

....วันนี้ว่างๆ ก็เลยหาหนังสืออ่านแก้เครียดหลังจากที่มีสอบติดต่อกัน 3 วัน พอดีได้หนังสือดีๆมาเล่มหนึ่ง ความจริงก็ได้มาตั้งนานแล้วละ แต่ยังไม่คิดจะอ่าน ดูเหมือนจะน่าเบื่อแต่ความจริงพึ่งเฉลยก็วันนี้แหละ พออ่านแล้ว อืม..รู้สึกว่าเราน่าจะเอามาอ่านตั้งนานแล้วนะ  พอดีอ่านไปอ่านมา มันมีอยู่หัวข้อหนึ่งที่ดูแล้วน่าจะเหมาะสำหรับวัยอย่างเราที่ควรทำ โดยเฉพาะคนที่เรียนวิชา การเลี้ยงผึ้ง  อย่างไงขออนุญาตยกมาจากหนังสือให้อ่านเลยละกัน

 " การที่เราหาสมุดสักเล่มหนึ่ง  เอาไว้เป็นสมุดคู่กายคู่ชีวิตของเรา  ไว้สำหรับจดบันทึกผลการปฏิบัติธรรม บันทึกว่า ทำอย่างไรใจถึงหยุดนิ่ง  สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา  และในอนาคต ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะมาภายหลัง เมื่อเราใกล้จะละโลกแล้ว  จะได้มอบสิ่งนี้ไว้ให้ลูกหลาน  เขาจะได้ดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง จะได้รู้ว่า  เป้าหมายของชีวิต คือ ให้บรรลุมรรคผลนิพพาน  เมื่อเปิดบันทึกนี้ดู  จะเห็นเส้นทางในการดำเนินชีวิตที่อยู่ในโลก  ที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต"

ข้อความอาจดูจะธรรมะไป  แต่ถ้าเราทำตามได้ก็มีประโยชน์อย่างมาก  สำหรับวัยเรียนมันก็เหมาะที่ จะหา สมุดบันทึก สักเล่มไว้เก็บความรู้ที่สำคัญ ข้อความที่คิดว่าจะลืม บางที่สิ่งที่เราจดไว้มันอาจจะจำเป็นต้องใช้อีกในอนาคตก็ได้ อย่างที่มีคนชอบพูดกันบ่อยๆว่า "จดดีกว่าจำ" มันก็จริงอย่างที่ว่า บางที่สิ่งที่เราคิดว่าเราจะจำได้โดยไม่ต้องจดแต่สุดท้ายเมื่อเราต้องใช้มันจริงๆเรากลับจำไม่ได้ อย่างเช่นที่เห็นได้ชัดเลย ก็เวลาอาจารย์สอน บางที่เราไม่จดนั่งฟังเฉยๆคิดว่าที่อาจารย์พูดเราจำได้ แต่เวลาสอบเห็นผลชัดเจน ข้อสอบของอาจารย์บางข้อออกในสิ่งที่อาจารย์พูด บางครั้งเป็นสิ่งที่อาจารย์เสริมนอกเหนือจากในตำรา แล้วเราก็ทำข้อสอบไม่ได้  อย่างไรเราก็ควรพกสมุดสักหนึ่งเล่มอย่างน้อยก็คิดว่ามันเป็น โทรศัพท์มือถือ ที่เราควรติดตัวหรือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็แล้วกัน อย่างน้อยมันต้องมีประโยชน์แน่นอน....รับรอง

 

                         

คำสำคัญ (Tags): #นิสิต#ชีววิทยา
หมายเลขบันทึก: 42377เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2006 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  •  เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ผมมักจะเรียกว่า "สมุดแห่งการเรียนรู้" ครับ
  • คือถ้าเราคิดว่าสิ่งที่เราได้รับจากใครในวันนี้ หรือวันไหนๆ เป็นความรู้ เราก็ควรจดมัน (ความรู้) ใส่ในสมุดไว้กันลืมครับ
  • ไม่ได้จับผิดนะครับ ช่วยแก้คำผิด "อนุญาต" ไม่ใช่ "ญาติ" กันนะครับ

ขอบคุณ beemen คะที่ช่วยอ่าน "อนุญาต"แก้ไขแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท