ของฝากจากน้ำใจ อ.ผจญและครูไข่ ... โมเดลไดโนเสาร์ "เถาวัลย์พันผูก" ของดี รร.สหัสขันธ์ศึกษา


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


     สัปดาห์ที่ผ่านมา ครูไข่มุก นาทองคำ หรือ "ครูไข่" ของชาวโอเคคิด กริ๊งกร๊างมาหาด้วยความเอ็นดู บอกว่าโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา (จ.กาฬสินธุ์) ได้รับเชิญจาก ททท. - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้มาจัดนิทรรศการเพื่อ "โชว์ของดีถิ่นอีสาน" ในงาน เทศกาลเที่ยวอีสาน ระหว่างวันที่ 27 -30 มกราคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นหน่วยงานที่เป็นโรงเรียนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับเชิญให้มาร่วมแสดงผลงานในงานนี้

  

    ที่ซุ้มโรงเรียนสหัสขันธ์ศึกษา มี อ.ผจญ นาทองคำ คู่ชีวิตของครูไข่ในฐานะครูชำนาญการพิเศษ ทัศนศิลป์ (เชิงประจักษ์) ของโรงเรียนพาลูกศิษย์มาร่วมสาธิตการทำโมเดลไดโนเสาร์ "เถาวัลย์พันผูก" ของฝากสุดน่ารักที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของ อ.ผจญ โดยน้อมนำเอา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็น "หลักคิด" - สอดรับกับที่ดินแดนแห่งนี้เป็นแหล่งขุดค้นฟอสซิลไดโนเสาร์ขนาดใหญ่และมีพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ทันสมัยที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ทั้งยังเพิ่งได้รับการโหวตให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับ 1 ของประเทศไทย ประจำปี 2553 ที่ผ่านมา

  

    สำหรับที่มาของโมเดลไดโนเสาร์นี้ อ.ผจญ เล่าว่า การที่ในป่ามีเถาวัลย์มากเกินไปจะเป็นตัวชะลอการเจริญเติบโตของต้นไม้และป่าไม้ เพราะต้นไม้ที่ถูกเถาวัลย์พันจะโตได้ช้า แคระแกรน และแห้งตายในที่สุด ครั้นแล้วจึงเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสนำเถาวัลย์เหล่านี้มาสร้างมูลค่า แปรเปลี่ยนเป็นของฝากสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน และก่อเกิดรายได้ให้แก่ชุมชน สนนราคาตัวละ 299 บาท 

  

    และในโอกาสที่ zengja ได้เป็นเขยอีสานป้ายแดง อ.ผจญและครูไข่จึงมอบโมเดลไดโนเสาร์ "เถาวัลย์พันผูก" เป็นของขวัญงานแต่งงาน ตามที่นำภาพมาอวดกันครับ (^_^)(^๐^) ... และคงไม่มีคำใดแทนใจมากไปกว่า "คำขอบคุณ" สำหรับความรู้สึกความรักเอ็นดูที่มอบให้นี้ 

  

อ.ผจญและลูกศิษย์กับเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์

 

 

ของฝากแทนน้ำใจ

 

 

 อีกชิ้นงาน...ภาพไดโนเสาร์จากกระดาษทิชชู

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สหัสขันธศึกษา
หมายเลขบันทึก: 423674เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ใหญ่มาส่งความสุขในช่วง เทศกาลตรุษจีน..ขอให้สมปรารถนาทุกประการ..

...ของฝากดีๆเช่นนี้ สะท้อนไมตรีจิตมิตรภาพที่มีต่อกัน..

  • ตามมาเชียร์ครูไข่และอ.ผจญครับ
  • ชอบกิจกรรมของโรงเรียนนี้มาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท