เรื่อง ธรรมชาติ ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์


ที่เราต้องกลายเป็นเหยื่อที่ต้องเสียชีวิตต้องตายจากการถูกล่าฆ่าของธรรมชาติ

เรื่อง ธรรมชาติ ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์

       ถ้าย้อนกลับไปนึกถึงครั้งที่ยังเป็นเด็กๆ ช่วงเวลานั้น มีความคิดความรู้สึกว่า เกิดเป็นมนุษย์ เกิดเป็นคนนี้มันโชคดีจริงๆ รู้สึกมีความสุขมากๆ ไม่มีผู้ล่าฆ่าสังหารตามธรรรมชาติ เหมือนสัตว์ต่างๆ ที่ดูจากหนังสารคดี เช่น เสือ สิงโต งู จรเข้ ที่หาอาหารด้วยการล่าฆ่าสัตว์ชนิดอื่นๆ เพื่อกินเป็นอาหาร

        แต่สัตว์มนุษย์ ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติเลย เด็กๆ กลัวอยู่อย่างเดียวในตอนนั้น เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ชอบหลอกเด็ก เรื่องของ ยักษ์ วัดแจ้ง ยักษ์วัดโพธิ์ ที่ชอบออกมาจับเด็กกิน  กินเด็กที่ไม่อยู่กับพ่อแม่ แอบหนีเที่ยว ไปอยู่คนเดียว ตอนนั้นจำได้ว่า ไม่กล้าไปวัดที่กล่าวมา ทั้งวัดแจ้ง วัดโพธิ์ หรือ แม้แต่วัดพระแก้ว หรือ ถ้าได้ไปไม่กล้าอยู่คนเดียว พยายามไม่มองยักษ์ ต้องแอบๆยักษ์ ที่ยืนเป็นรูปปั้นอยู่

        จากวันนั้นมาวันนี้ มันกลับกลายมามีความรู้สึก ความคิด ที่ว่าเกิดเป็นสัตว์มนุษย์นี้ มันมีธรรมชาติที่ ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์อยู่มากมาย ตั้งแต่เกิด จนตาย ทั้งจากธรรมชาติต่างๆ เช่น ดิน น้ำ อากาศ ลม หรือ ธรรมชาติที่มนุษย์ สร้างขึ้น หรือ ทั้งที่มาจากการล่าฆ่ากันเองของสัตว์มนุษย์ ซึ่งมีตัวอย่างหลายๆกรณีที่อยากอธิบายให้เห็นภาพ

         ตัวอย่างที่ 1 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เริ่มตั้งแต่เด็กๆอยู่ในท้องแม่ ตั้งแต่ยังไม่ได้เกิดลืมตามาดูโลก เด็กที่อยู่ในท้องแม่นั้น อาจไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจในการดำรงชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ เพราะคนที่ตัดสินใจเป็นแม่หรืออาจเป็นพ่อ ที่อาจตัดสินใจไม่เอาเด็กในท้องไว้ จึงตัดสินใจไปทำแท้ง ซึ่งคงมีเป็นจำนวนมาก เพราะดูจากข่าวเห็นซากเด็กทารก จำนวนหลายพันศพ ที่มาจากการทำแท้งของแม่เด็ก และไหนจะเด็กที่ไม่สบประกอบ เกิดมาแล้วเป็นโรคต่างๆ ต้องตายไปจากหลังคลอดไม่นาน หรือ ตายจากอุบัติเหตุจากความประมาณของ แม่ตั้งแต่อยู่ในท้อง

         ตัวอย่างที่ 2 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เมื่อเด็กได้เกิดมาแล้ว กว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่ มีโอกาสเสียชีวิตมีมากมายหลายสาเหตุ เช่น จมน้ำตาย อุบัติเหตุทางท้องถนน ตกตึก ขอเล่นติดคอ ทะเลาะวิวาทแย่งผู้หญิง ตามงานวัด หรือ ตามศักดิ์ศรีของสถาบันการศึกษาที่เป็นคู่กรณีกัน หรือ พ่อแม่ตัวเองฆ่าตายยังมี ซึ่งกว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่ มีเรื่องเสี่ยงตายตามธรรมชาติมากมาย ในสังคมปัจจุบัน

        ตัวอย่างที่ 3 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เคยเห็นสัตว์บ้างชนิด ต้องระวังมากในการผสมพันธุ์ เพราะอาจตายได้จากคู่ผสมพันธุ์ เช่น เคยดูสารคดี แมงมุม ที่ตัวผู้ต้องระวังตัวจากถูกกัดถูกพิษของตัวเมีย จากการเข้าไปผสมพันธุ์ เข้าใจว่ายังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่อาจตายได้ขณะระหว่างที่ต้องการไปผสมพันธุ์ หรือ ตายหลังจากผสมพันธุ์ เมื่อต้องออกลูกหรือออกไข่แล้ว

        ถ้านำมาเทียบกับสังคมมนุษย์ สามารถพบได้ว่า เกิดการตายจากการผสมพันธุ์ ของสัตว์มนุษย์เช่นเดียวกัน เป็นการตายจากเรื่องที่เกี่ยวข้องจากการผสมพันธุ์ มากมายหลายกรณี ตั้งแต่ยังไม่ได้แต่งงานอยู่กินกัน เช่น แย่งผู้หญิงผู้ชาย การหึงหวง ที่ต้องลงไม้ลงมือถึงฆ่ากันตาย หรือเกิดจากความไม่พอใจ อีกฝ่าย แล้วฆ่าตัวตายเอง มากมายหลากหลายกรณี หรือแต่งงานอยู่กินกันแล้ว รู้สึกชีวิตล้มเหลว เลยฆ่ายกครอบครัวตัวเองยังมี หรือ ฆ่าคู่ชีวิต เพื่อเอาเงินประกัน หรือ อย่างที่ออกข่าว การเสียชีวิตคาอกขณะร่วมเพศยังมีให้ได้รับรู้อยู่เนียงๆ  หรือสังเกตุได้ว่า ถ้ามีคนเสียชีวิตขึ้นมา ตำรวจจะสัญนิฐาน ว่าไม่ขัดแย้งผลประโยชน์ ก็เป็นเรื่องชู้สาว เป็นข้อสงสัยที่ ตำรวจ ตั้งประเด็นในการสืบสวนเป็นต่อไปเป็นสำศัญ

         ตัวอย่างที่ 4 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เคยอ่านหนังสื่อ เขาบอกว่า ตั้งแต่มนุษย์ กำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ แทบไม่มีช่วงเวลาได้เลยของ สังคมมนุษย์ ที่ไม่มีสงคราม เพราะมันต้องเกิดมีสงครามเกิดขึ้นที่ไหนสักแห่งบนโลกใบนี้ สงครามที่เกิดจากผู้นำบ้าอำนาจ ผู้นำที่มีความต้องการในเรื่องที่ไม่ดีไม่ถูกต้อง ที่ต้องทำให้คนตายเป็นจำนวนมาก เคยอ่านหนังสื่อ แค่สงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 มีคนตายหลาย 10 ล้านคน ถ้ารวมมนุษย์ที่ตายจากสงคราม ที่เกิดขึ้นมาโลกใบนี้แล้ว คงมีมนุษย์ที่ตายเป็น 100 ล้านคน

        ตัวอย่างที่ 5 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ สถานการณ์ปัจจุบัน มีสัตว์มนุษย์ต้องเสียชีวิต จากภัยธรรมชาติ ที่ละเป็นจำนวนมากๆ หลายพัน หลายหมื่น หรือเป็นแสนคนก็ยังมี เช่น สึนามิ แผ่นดินไหวที่เฮติ และที่อื่นๆ ภัยร้อย ภัยหนาว พายุฝน พายุต่างๆ ภูเขาไฟระเบิดและภัยธรรมชาติอื่นๆมากมาย ที่ทำให้สัตว์มนุษย์ ต้องเสียชีวิต นอนอยู่ในบ้านดีๆ ยังอาจตายได้

        ตัวอย่างที่ 6 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เกิดจากการเสียชีวิตจากธรรมชาติของสิ่งประดิษฐ์ ที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น การเสียชีวิตจากการนั่งรถโดยสารสาธารณะต่างๆ เช่น รถตู้ รถเมล รถไฟ หรือ จากการขึ้นเครื่องบินแล้วเครื่องบินตก จากเรือโดยสาร หรือจากรถส่วนตัว และอื่นๆ คือ เกิดการเสียชีวิตระหว่างการเดินทางของมนุษย์มากมาย เห็นได้ชัดในช่วง สงกรานต์และปีใหม่ ที่มีคนตายจากอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก

         ตัวอย่างที่ 7 ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เมื่อครั้งที่เป็นเด็ก เคยมีคำถามที่คิด เคยหาคำตอบว่าถ้าต้องตายต้องการตายแบบไหน ในตอนนั้นนึกได้ว่าอยากแก่ตาย นอนหลับตาย ไปตามธรรมชาติ แต่พอมาปัจจุบัน คนสมัยนี้คงคิดเรื่องหลับตาย นอนตายไปตามธรรมชาติไม่ค่อยได้ เพราะคงได้แต่กังวลขออย่าให้เป็นโรค ที่มีอยู่มากมายหลายชนิด ที่ทำให้ล้มป่วยตาย หรือ ก่อนตายไม่อยากต้องให้มีสายอยู่เต็มตัว หรือ ต้องลำบากลูกหลาน หรือ เสียเงินเสียทองมากในการรักษาพยาบาล เพราะสังคมปัจจุบัน อาหารการกิน อากาศที่หายใจ ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ใช้ในปัจจุบัน มีสารพิษ สารเคมี ต่างๆ ที่ทำให้สัตว์มนุษย์ ตายไว้ ตายง่ายด้วยโรคต่างๆมากมาย ที่ทำให้กลัวแล้วต้องระวังในการใช้ชีวิต เพื่อไม่ให้เจ็บป่วยตาย

         จากตัวอย่างที่ ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ ที่ยกมาทั้งหมดนั้น ทำให้มุมมองความคิดในช่วงเวลาเป็นเด็กๆที่มองว่า การเกิดเป็นมนุษย์นี้โชคดีมากๆ ไม่ต้องระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลาเหมือนสัตว์ ไม่มีธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ เหมือนสัตว์ต่างๆที่ต้องถูกล่าฆ่ากินเป็นอาหารเหมือนที่ดูในหนังสารคดี

         แต่ถ้ามาถาม ณ ปัจจุบัน กลับมีความคิดที่ว่า การเกิดเป็นสัตว์มนุษย์ ตั้งแต่เด็กกว่าจะเกิดกว่าจะโต กว่าจะแก่ตาย ในการดำรงวิถีชีวิตของมนุษย์นั้น มีปัจจัยเสี่ยงตาย ปัจจัยที่ทำให้เสียชีวิตมากมาย ปัจจัยต่างๆที่พบได้ในสังคมมนุษย์มากมาย ที่ทำให้สัตว์มนุษย์ต้องระมัดระวังตัวในการดำเนินชีวิต ในธรรมชาติ ในสังคมเป็นพิเศษ เพราะอาจตายได้ ขณะนอนหลับบนรถตู้โดยสาร ตายได้ถ้าขับรถกวนคนอื่น เพราะอาจถูกยิง หรือถ้าขับรถผ่าน แถวอยุธยา ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเจอยิง หรือ ถูกก้องหินที่ถูกปามาทำให้ตายได้ หรือ ไปมองหน้าคนอื่น ยังอาจทำให้ตายได้ แล้วไหนต้องเจอจากภัยทางธรรมชาติต่างๆนาๆ อีก นอนหลับอยู่ดีอาจเจอโคลนถล่มลงมาทับบ้านตายได้อีก หรือจากแผ่นดินไหว จาก สึนามิ จากภัยธรรมชาติอื่นๆ

         การดำเนินชีวิตในปัจจุบัน จึงมีรายละเอียดของการใช้ชีวิตที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ปัจจัยเสี่ยงต่างที่สามารถป้องกันระมัดระวังได้ ควบคุมได้ ต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ปัจจัยเสี่ยงที่เหลือ คงต้องคิดในลักษณะที่ว่าแล้วแต่โชคชะตา เวรกรรม ฟ้าดินกำหนด เพราะปัจจัยหลายๆอย่างของ ธรรมชาติ ที่ล่าฆ่าสัตว์มนุษย์ นั้น ไม่มีสัตว์มนุษย์ตัวได รู้ว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเองเมื่อไร เวลาได วัน เดือน ปีไหน ที่เราต้องกลายเป็นเหยื่อที่ต้องเสียชีวิตต้องตายจากการถูกล่าฆ่าของธรรมชาติ

วาทะสอนชีวิต จาก Paramahansa Yogananda
มีแม่เหล็กอยู่ในหัวใจของคุณ ซึ่งจะดึงดูดมิตรแท้ แม่เหล็กชนิดนี้คือ ความไม่เห็นแก่ตัว
และการคิดถึงคนอื่นก่อน เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะอยู่เพื่อคนอื่น พวกเขาก็จะอยู่เพื่อคุณ

กลาง ธรรมชาติ

  31 ม.ค. 2554

หมายเลขบันทึก: 423300เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท