ละอองเกสรดอกไม้


ละอองเกสรที่ถูกนำมาสกัดก่อนเท่านั้นมีรายงานยืนยันการใช้สารสกัดเซอร์นิติน ที่ถูกนำมาใช้ในการบำบัดอาการต่าง ๆ โดยแพทย์และการทดลองตามพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มากมายจากเอกสารรายงาน

 CERNITIN หรือ ละอองเกสร เซอร์นิติน

              

            

               ดอกไม้ทุก ๆ ชนิด ดอกจะมีละอองเกสร ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวแตกต่างกันไป ตามขนาด น้ำหนัก รูปร่างรูปทรง และความขรุขระของผิวละอองเกสร ซึ่งความแตกต่างกันออกไป นักวิจัยซึ่งวิจัยเกี่ยวกับละอองเกสร ชาวสวีเดนที่มีชื่อเสียง เช่นเลนมาร์ค วอน โพราท และกับนาร์ อาร์ดมัน ได้ทำการวิจัย เกี่ยวกับละอองเกสรดอกไม้ไว้ด้วยนักวิจัยสามารถแยกเมล็ดละอองเกสรจากตัวอย่างของดินโดยใช้กรดเข้มข้นซึ่งจะแยกส่วนที่เป็นละอองเกสรออกมา โดยที่เปลือกของละอองเกสรไม่ถูกทำลาย และนำละอองเกสรมาตรวจสอบเพื่อจำแนกชนิดของพืช ดินที่นำมาวิเคราะห์จะบอกได้ถึงความเป็นมา ตามธรรมชาติ เมื่อละอองเกสรถูกฝังอยู่ในดินในเวลาที่ผ่านมานับจากอดีต สามารถกำหนดเวลาได้ค่อนข้างถูกต้องแม่นยำเมล็ดละอองเกสรที่นำมาสกัดเป็นสารสกัด เซอร์นิติน มีขนาดเล็กมาก ต้องใช้ถึง 100 เมล็ดมาเรียงต่อกันจึงได้ความยาว 1 มิลลิเมตร (ดอก Forget-me-not ต้องใช้ 300 เม็ด มาเรียงต่อกันจึงมีความยาว 1 มิลลิเมตร)นักวิจัยละอองเกสรจำแนกรายละเอียดความแตกต่างของละอองเกสรดอกไม้ ซึ่งบริษัท เซอร์แนล ก็สามารถจำแนกความแตกต่างนี้ได้เช่นกันเพื่อควบคุมให้ได้ละอองเกสรชนิดเดียวกันโดยเครื่องมือที่มีอยู่ ผ่านการทดสอบทางห้องทดลองของนักวิจัย ละอองเกสร ที่สต็อกโฮม โดยต้องแสดงผลว่า จะมีละอองเกสรอื่นได้ไม่เกิน 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสิ่งที่ปะปนอยู่เป็นเพียงละอองเกสรอื่น หรือผงฝุ่นเท่านั้นการใช้วัตถุดิบที่เป็นชนิดเดียวกันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพทางเภสัชวิทยา เซอร์นิติน ต้องควบคุมในด้านของการใช้และผลข้างเคียงและเกิดอาการแพ้ได้จึงต้องทำการตรวจสอบละอองเกสร และเปรียบเทียบผลของสารสกัดเซอร์นิติน จากละอองเกสรดอกไม้ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าสารสกัดเซอร์นิติน ไม่มีอันตราย สามารถใช้ติดต่อกันได้ในเวลานานโดยไม่มีความเสี่ยง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากและเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากที่สุด ก่อนที่จะนำมาผลิตให้คนบริโภค 

   เซอร์นิติน การย่อยสลายโดยจุลชีพ

             “เซอร์นิติน” สารสกัดละอองเกสรด้วยวิธีพิเศษ โดยคัดเลือกละอองเกสรที่จะนำมาสกัด ต้องมีมาตรฐานและตรวจสอบถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ผ่านการทดสอบด้วยวิธีการต่าง ๆ และสัตว์ทดลองการสกัดเมล็ดและเกสรทำได้ยาก เพราะทุก ๆ เมล็ดของละอองเกสรมีสารอาหารที่สำคัญ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการก่อกำเนิดชีวิตใหม่ ซึ่งสารดังกล่าวจะมีเปลือกหนาหุ้มป้องกันอยู่ ถ้าละอองตกลงพื้น แต่อยู่ในภาวะที่ไม่เหมาะสมก็จะยังคงสภาพอยู่ได้อย่างเดิมนับพัน ๆ ปี เปลือกหนา ๆ ดังกล่าวนี้มีช่องเปิดเล็ก ๆ เรียกว่า “ไฮลา” และมีเยื่อบาง ๆ หุ้มอีกครั้งวิธีพิเศษที่ใช้สกัดซึ่งทางบริษัทเซอร์เนลใช้อยู่พอจะอธิบายได้พอสังเขปดังนี้ หลังจากลอกเยื่อหุ้มบาง ๆ ซึ่งหุ้มเมล็ดละออง ออกโดยใช้สารละลาย สิ่งซึ่งอยู่ภายในเมล็ดละอองออกมาทาง “ไฮลา” จากนั้นนำสารละลายออก ขั้นตอนการปฏิบัตินี้ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้มีความร้อนสูงเกิน 40 องศาเซสเซียส  จึงจะได้สารสกัดเซอร์นิติน จากนั้นต้องทำการผ่านขบวนการแยกย่อย โดยการใช้การหมักโดยจุลชีพภายใต้การควบคุม แต่ยังคงมีสารซึ่งไม่ปลอดภัยหรือเป็นพิษ เช่นสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ และสารอื่น ๆ ที่มีโมเลกลุขนาดใหญ่ซึ่งต้องผ่านขบวนการแยกย่อยดังกล่าว เพื่อให้โมเลกุลเล็กลงดังนั้นผลิตภัณฑ์ เซอร์นิตินจึงใช้กับคนทั่วไปซึ่งมีอาการภูมิแพ้หรือกลุ่มคนซึ่งแพ้ละอองเกสรดอกไม้ได้ การทำให้เปลือกหุ้มภายนอกแตกออกสามารถทำได้โดยผ่านการควบคุมตามวิธีการพิเศษ จะได้สารซึ่งมีโมเลกุลขนาดใหญ่ จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ยาก และอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้นจึงต้องทำให้มีโมเลกุลขนาดเล็กลง เช่น โปรตีนจะถูกย่อยเป็นเปปไตด์และกรดอะมิโนต่าง ๆ จึงจะไม่เป็นอันตราย และยังสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย ทำให้ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที จากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้เซอร์นิติน ใช้ได้ผลรวดเร็วและสามารถอธิบายถึงความจริง ที่ว่า สิ่งจำเป็นเพียงเล็กน้อยที่ส่งผลได้อย่างดียิ่งสิ่งที่ขาดหายไปแต่ เซอร์นิติน กลับทำได้ นั้นคือความแตกต่างจากอาหารทั่วไป หรือสารสังเคราะห์ซึ่งมีส่วนประกอบซึ่งซับซ้อนในกรณีเหล่านี้ร่างกายจะนำไปใช้ได้ยาก ยกตัวอย่าง เช่น แคลเซียม และวิตามินสังเคราะห์ซึ่งบางครั้งต้องกินในปริมาณมาก ๆ            

              ร่างกายของเราเลือกใช้สารอาหารต่าง ๆ ตามที่ทราบอยู่แล้วว่า 100 ปีที่ผ่านมา จัสตัส ฟอน ไลบิค กล่าวถึง “กฎขั้นต่ำ”ว่าถ้าลดสารอาหารที่จำเป็นลงไป แม้ว่าสารนั้นจะมีอยู่เพียงเล็กน้อยนิดก็จะมีผลทำให้ร่างกายดูดซับสารอาหารชนิดอื่น ๆ ที่จำเป็นได้ลดน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างอย่างเพียงพอ และหลากหลายชนิดบางครั้งการที่เราไม่ได้กินในสิ่งที่ควรจะได้กินก็ทำให้เราขาดสารอาหารอื่น ๆ ทีมีความจำเป็นต่อร่างกายเราก็ได้การกินเซอร์นิติน ทุกวันก็จะเป็นการรับรองได้ว่าร่ายกายจะได้รับสารอาหารที่จำเป็น รวมถึงวิตามินและสารอาหารจำเป็นอื่น ๆ ได้ครบถ้วน ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราทำหน้าที่ได้อย่างปกติ มีสุขภาพแข็งแรงขึ้น และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคอีกด้วย

The most important substances in Cernitin Pollen Extracts

สารอาหารที่สำคัญในสารสกัดเกสรดอกไม้เซอร์นิตินสารต่าง ๆ ที่พบในละอองเกสรดอกไม้ซึ่งวิเคราะห์ได้ดังต่อไปนี้

 สารสกัดส่วนที่ละลายในน้ำ- คาร์โบไฮเดรท (น้ำตาล,โพลีแซกคาไรด์)- เปปไตด์ (สารที่ได้จากการย่อยโปรตีน)- กรดอะมิโน (หน่วยย่อยของโปรตีน)-นิวคลีโอไตด์ (ส่วนสำคัญของสารชีวิต)- วิตามิน- เกลือแร่- เอ็นไซม์- แร่ธาตุอื่น ๆ  สารสกัดส่วนที่ละลายในไขมัน-กรดไขมัน (ชนิดอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว)-ไฟโตสเตอรอลส์ (แกสเปสเตอรอล,สติกมาสเตอรอล)-แอลกอฮอล์ อะลิแฟติก-เทอร์ปีนส์  

Graminex“You Botanical Source”

Cernitin TM Extract –Indications and User 

 

        การใช้สกัด เซอร์นิติน กับอาการของโรคต่าง ๆ คำนำ

         การสกัดเซอร์นิติน สกัดจากละอองเกสรของพืชหลายชนิดและมีสัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน ละอองเกสรดอกไม้ตัวผู้เป็นสิ่งซึ่งก่อกำเนิดอาณาจักรแห่งพืชพรรณ มีการทดลองในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและมีรายงานเกี่ยวกับการรักษา ยืนยันว่าสารสกัดนี้มีสรรพคุณมากกมายต่อมนุษย์ ซึ่งเป็นผลมาจากสารอาหารต่าง ๆ มีอยู่ในสารสกัดเซอร์นิติน (cf. Cernitin wxtract.P.33ff.Cemitin TM S.A.1978) ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ G60 และ GFX ซึ่งมีสารประกอบที่มีความสำคัญต่อชีวิต เช่น วิตามิน กรดอะมิโน กรดนิวคลีอิค แร่ธาตุ ต่าง ๆ แอลกอฮอล์อนุพันธุ์ยาว กรดไขมันไม่อิ่มตัว ฮอร์โมนพืชและสารอาหารอื่น ๆ ถึงแม้จะรู้จักกันว่าละอองเกสรเป็นอาหารของผึ้ง และยังนำมาเป็นอาหารเสริมหลายพันปีที่ผ่านมา แต่ได้มีการทดลองเพื่อนำมาใช้เป็นยา เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เองจากที่กล่าวมาข้างต้นการรับประทานสารสกัดจากละอองเกสรดอกไม้ ถูกนำมาบำบัดอาการต่าง ๆ ของโรคได้ดังนั้นเราจะกล่าวถึงเพียง ละอองเกสรที่ถูกนำมาสกัดก่อนเท่านั้นมีรายงานยืนยันการใช้สารสกัดเซอร์นิติน ที่ถูกนำมาใช้ในการบำบัดอาการต่าง ๆ โดยแพทย์และการทดลองตามพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มากมายจากเอกสารรายงาน ที่เรามีอยู่มีประโยชน์ และน่าสนใจเป็นอย่างมากมาย เกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นตัวที่มีความโดดเด่นตัวหนึ่งเลยทีเดียว

 INDICATIONS AND USER

            A : สรุป เซอร์นิติน

1.ช่วยลดอาการอักเสบต่าง ๆ

2.ช่วยยับยั้ง สเตรปโตโลชิน ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโคคอคคัส

3.ป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ

4.รักษาอาการติดเชื้อ

5.กระตุ้นขบวนการฟื้นฟูกระดูก

6.ลดผลข้างเคียงจากการรักษามะเร็ง

7.ช่วยลดอาการปวดหรืออักเสบ ของอาการเกี่ยวกับโรคกระดูก

8.ช่วยลดอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับวัยทอง

9.ช่วยลดอาการเบื่ออาหาร เหนื่อยล้า อ่อนเพลียในเด็ก

10.ช่วยลดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เสริมสร้างความจำ เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศในชายสูงอายุ

11. เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ

12.ลดไขมันในเลือด และลดการเกาะตัวของลิ่มเลือด 

       B)  ผลของการใช้เซอร์นิตินกับอาการต่าง ๆ

1. ช่วยลดอาการต่าง ๆ ดังนี้ :ศาตราจารย์ เปโตร เดสชี ผู้อำนวยการสถาบันเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยโบลอนญ่าได้ทำการศึกษาผลของ “เซอร์นิติน” ในทางเภสัชกรรม ในปี ค.ศ.1971 ในการทดลองใช้สารสกัดเซอร์นิติน ในการลดอาการอักเสบโดยเปรียบเทียบกับการใช้ยาฟินินบิวทาโซน ไม่ปรากฏว่ามีฤทธิ์ข้างเคียง การทดสอบผลทางเภสัชกรรม โดยใช้สารคาราจีแนนทำให้เกิดการบวมอักเสบ จากนั้นให้กินสารสกัดเซอร์นิติน ซึ่งช่วยทำให้ลดอาการอักเสบลงได้ดีกว่ายาฟินิลบิวทาโซน และยังใช้ได้ผลกับกรณีที่มีการบวมจากการใช้ โครตันออยส์ ซึ่งสารสกัดเซอร์นิติน มีทั้ง GFX และ G 60 ให้ผลที่ดีขึ้นต่างจากกลุ่มควบคุม (P=0.05) จะให้ผลต่อมาแม้ในอีก 24 ชั่วโมง ก็ยังก่อให้เกิดผลที่แตกต่างอย่างสูงจากกลุ่มควบคุม (P=0.01)

2.  ช่วยยับยั้งสารสเตรปโตไลชิน ที่เกิดจากเชื้อ แบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส ในสารสกัดเซอร์นิติน โดยเฉพาะ G60 ช่วยยับยั้งสารสเตรปโตไลชิน ซึ่งเป็นสารพิษที่แบคทีเรียผลิตขึ้นภายใน 30 ถึง 120 นาที ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารดังกล่าว

3. ป้องกันโรคจากการติดเชื้อต่าง ๆ การใช้สารสกัดเซอร์นิตินในการป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ จากเชื้อแบคทีเรีย และโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส แพทย์ทำการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่โดยใช้ โพลิสปอร์ต และเซอร์นิตินกับคนใน 300 ครอบครัว เป็นเวลา 1 ปี ครึ่ง ซึ่งให้ผลเช่นเดียวกับการใช้ในการป้องกันโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส(5)การศึกษาจากการแบ่งกลุ่มตัวอย่าง ชาวสวีเดน 765 คน โดย ใช้สารสกัดเซอร์นิติน ป้องกันโรคหวัด ปรากฏว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (6)ศาสตร์ตราจารย์ โกลมเม จากมหาวิทยาลัยออสโล ได้การศึกษา โดยใช้ เซอร์นิติน เพื่อป้องกันโรคหวัดเป็นเวลาหลายปี ยันยืนให้ผลในการรักษาเป็นอย่างดีจากการทดลองโดยใช้กับหนูกับสารสกัดเซอร์นิติน ปรากฏว่าช่วยลดการติดเชื้อทางปอด ซึ่งก็นำมาใช้ได้ผลเป็นอย่างดีกับการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ โดยใช้สารสกัด เซอร์นิติน(cf.Point 4)สารสกัดเซอร์นิติน ได้นำมาใช้เพื่อป้องกันอาการที่เกิดจากการติดเชื้อ ดังต่อไปนี้ :

•ไข้หวัดใหญ่

•ไข้หวัด

•การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

4. การรักษาโรคทีเกิดจากการติดเชื้อต่าง ๆสารสกัดเซอร์นิติน ใช้ได้ผลดีกับการรักษาอาการทีเกิดจากการติดเชื้อดังต่อไปนี้ :

•ไข้หวัดใหญ่ฮ่องกง

•ช่วยฟื้นฟูอาการต่าง ๆ ในเด็กอ่อนแอ

•ต่อมลูกหมากอักเสบ

•ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

•ตับอักเสบ

 ไข้หวัดใหญ่

     ในปี ค.ศ.1975 ดร.สตีเวน มารค เว็นเดล ใช้สารสกัดเซอร์นิติน ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ฮ่องกงกับกลุ่มตัวอย่าง 88 ราย โดยแบ่งกลุ่มหนึ่งให้รับประทานสารสกัด เซอร์นิติน อีกกลุ่มให้รับประทานเซอร์นิตินกับวิตามินซี กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดยังคงรับยาตามปกติ ปรากฏว่า อาการป่วยลดลงจาก 4-6 วัน เหลือเพียง 48 ชั่วโมง ซึ่งสารสกัดเซอร์นิตินได้ผลอย่างชัดเจน ดังจะกล่าวต่อไป

อาการต่าง ๆ ในเด็ก

    ดร.สตีเวน มาร์ค เว็นเดล ให้รับประทาเซอร์นิติน ในการเสริมร่วมกับการรักษาอาการต่าง ๆ ในเด็กที่ป่วย จากการสังเกตพบว่า อาการของเด็กมีการฟื้นตัวได้ดีขึ้นกว่าปกติ

ต่อมลูกหมากอักเสบและทางเดินปัสสาวะอักเสบ :

     เมื่อมีการพบว่าใช้เซอร์นิตินกับต่อมลูกหมากอักเสบได้ผลเป็นอย่างดีจึงได้มีการนำไปใช้บ่อย ซึ่งต่อมลูกหมากอักเสบมักเกิดกับผู้ชายวัย 40 ปี ขึ้นไปมีการทดลองทางคลินิกมากมาย รวมถึงการทดสอบกับกลุ่มทดลองก็มีการยืนยันถึงการใช้เซอร์นิตินว่าได้ผลอย่างมาก ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดีกับกรณีทางเดินปัสสาวะอักเสบเช่นกัน สาเหตุที่แน่ชัดของต่อมลูกหมากอักเสบนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดในบางครั้งอาจไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ยิ่งไปกว่านั้นการใช้สารเซอร์นิตินยังช่วยให้อาการป่วยดีขึ้น

การป้องกันการอักเสบของตับ

      ศาสตราจาย์ แอล ซาโมโควิช และเจชิกิ สถาบันการแพทย์ศาสตร์เซเซติได้บทการทดลองสารสกัดเซอร์นิตินกับคุณสมบัติการทำลายพิษของตับเมื่อได้รับสารคาร์บอนเตตตราคลอไรด์ในหนูจากการศึกษาโดยให้กินสารสกัดเซอร์นิตินเข้าไปก่อน 30 นาทีและ 4 ชั่วโมง หลังจากให้สารคาร์บินเตตตราคลอไรด์ โดยที่ตรวจสอบจาก ซีรัมกลูตามินไพรูวิค ทรานวามิซามิเนสและอัลคาไรด์ ฟอสเฟส ซึ่งจะเห็นได้ว่า เซอร์นิติน ช่วยลดการถูกทำลายได้อย่างชัดเจน สังเกตจากระดับ ปิลิลูบิน ในเลือดที่ต่ำลง รวมถึงน้ำหนักตับที่ลดลง ผลการวิเคราะห์เนื้อเยื่อที่ถูกทำลายลงในกรณีที่ได้ให้หนูกินสารเซอร์นิติน การทดสอบในห้องทดลองนี้ แสดงผลถึงการอักเสบของตับซึ่งต่อมาก็มีการทดลองใช้สารสกัดเซอร์นิตินกับหนูในการยับยั้ง อีไทนิน-กราเล็กโตชามิน และแอลกอฮอร์ ที่เข้าไปทำลายตับ5. กระตุ้นกระบวนการฟื้นฟูของร่างกาย     

      A) การตรวจสอบผลทางเภสัชวิทยาในการทดลองกับหนู สารสกัดเซอร์นิติน ช่วยให้แผลในกระเพาะอาหารหายเร็วขึ้น เนื่องจากมีอัตราการสังเคราะห์ โปรตีนดีขึ้น

      B) การทดสอบทางคลินิกมีการทดสอบในโรงพยาบาล ในประเทศฝรั่งเศส ในช่วงปี ค.ศ. 1969-1970 โดยให้สารสกัดเซอร์นิตินกับผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่ 20 ราย ที่กระดูกหักแล้วหายช้า พบว่ามีการสร้างเนื้อเยื่อเพิ่มขึ้น และการเกาะตัวของกระดูกดีขึ้นโดยตรวจสอบจากข้อมูลทางชีวเคมีและผลทางเอ็กซ์-เรย์  ซึ่งในขณะเดียวกันจะเป็นว่ามีระดับแคลเซียมและฟอสเฟส ในเลือดมีระดับปกติ6. ลดผลข้างเคียงของการรักษาโรคมะเร็งผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับการฉายรังสี เมื่อได้รับสารเซอร์นิติน แล้ว อาการข้างเคียงที่เคยเกิดจากการรักษา ดังต่อไปนี้ก็จะดีขึ้น เช่น

• อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ทำแข็งแรงขึ้น

• อาการเบื่ออาหารก็ทำให้ทานอาหารได้

• น้ำหนักลด ก็เพิ่มขึ้น

• มีการขับถ่ายสเตอรอยด์ ทางปัสสาวะได้ดีขึ้นมีการทดลองใช้กับผู้ป่วยหญิง 15 คน เพื่อลดอาการข้างเคียงโดยทำให้ทนต่อการฉายรังสี ในกรณี ที่เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ผลเป็นอย่างดีโซลแวง ใช้รักษาอาการลำไส้อักเสบได้ดีขึ้นหลังจากรักษาโดย ให้โคบอลท์ ร่วมกับการกินอาหารเสริมจากละอองเกสรดอกไม้7. ช่วยลดอาการปวดหรืออักเสบจากโรคข้อกระดูกอักเสบ ปี ค.ศ.1961 ดอกเตอร์ ดี เอช สมิท จากโรงพยาบาลวิเลี่ยม สตัน ในเซ้าท์คาร์โรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รักษาผู้ป่วยโดยใช้ โพลิสปอร์ต คนไข้ 97 ราย ในนี้ 10 รายเป็นโรคไขข้ออักเสบ พบว่าอาการปวดดีขึ้นภายใน 2 เดือนทุกรายการเคลื่อนไหวร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้สามารถลดการรักษาวิธีอื่นลงได้8. ช่วยลดอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับวัยทองด็อกเตอร์ สมิท สามารถลดอาการทางประสาท เหนื่อยล้า เบื่ออาหาร โดยใช้โพลิสปอร์ต ในขณะเดียวกันก็พบว่าสภาพจิตใจ ของผู้ป่วยก็ดีขึ้นด้วยภายใน 2 เดือน9. ใช้ลดอาการเบื่ออาหาร เหนื่อยล้า อ่อนเพลียในเด็กหลังจากสารสกัดเซอร์นิติน ในเด็กที่ไม่ค่อยแข็งแรงจะทำให้ไม่เหนื่อยล้า ทานอาหารได้ดีขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น10. การใช้สารสกัดเซอร์นิติน กับผู้สูงอายุ ได้ทำการศึกษาอย่างละเอียดการทดสอบกับกลุ่มทดลอง โดยทดสอบกับคนไข้อายุเกินกว่า 76 ปี โดยอายุเฉลี่ย 70 ปี โดย ตรวจสอบดูอาการดังนี้

• อาการเหนื่อยล้า

• อาการอยากกินอาหาร

• น้ำหนักขึ้น

• การเคลื่อนไหวของร่างกาย

• การทดสอบความว่องไวและสมาธิ               

พร้อมทั้งตรวจสอบคำของตัวแปรต่าง ๆ                                

• urinary 17 – ketosteroids    • urinary tydrocysteroids       • serum protein concentration

              พบว่าผลของการตรวจสอบต่าง ๆ ข้างต้นดีขึ้น โดยอยู่ระหว่าง 0.02-0.01 ซึ่งการเพิ่มขึ้นดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า มีการกระตุ้นการหลั่งสารแอดดรีนาลีน จากสมองและฮอร์โมนทางเพศจากลูกอัณฑะ ซึ่งจะเป็นผลทำให้เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ (cf.Point 11) ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย โดยใช้สารสกัดเป็นตัวช่วยเสริมผู้สูงอายุ ให้มีสมาธิดีขึ้น โดยวัดจาก Sorting test และการทดสอบร่างกายในผู้สูงอายุ ซึ่งจะเห็นได้ว่าผู้สูงอายุมีสภาพจิตใจและร่างกายเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งได้ผลจากการแบ่งกลุ่มทดลองโดยใช้สารสกัดเซอร์นิตินนี้กับผู้สูงอายุ

11. เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ จากรายงานของแพทย์มากมาย พบว่าช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง               

 12. ลดไขมันในเลือด และลดการเกาะตัวของลิ่มเลือด               

          ศาสตราจารย์ แดล ซาโมโควิช และ เจ โวซิกี้ จากสถาบันแพทย์ซีซีชิน ได้ศึกษาถึงผลการใช้สารสกัดเซอร์นิตินเกี่ยวกับการรวมตัวของเกล็ดเลือด และไขมันในเลือด ทั้งในหลอดทดลองและห้องทดลอง รวมถึงการวิจัยถึงผลทางเภสัชวิทยาซึ่งทำการทดลองถึง 6 ปี โดยรายงานปี ค.ศ.1982 ได้ทดสอบกับผู้ชาย 10 ราย ผู้หญิง 10 ราย อายุตั้งแต่ 39-56 ปี โดยทุกรายมีสุขภาพสมบูรณ์ หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ การรวมตัวของเกร็ดเลือดเพิ่มขึ้น 82 เปอร์เซ็นต์ ความเร็วของการเกาะตัวของเกล็ดเลือดน้อยลง ระดับไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์ และคลอเลสเตอรอล ลดลง และยังคงทำการทดสอบได้ในอนาคตด้วย                               

ดังนั้นคุณสมบัติของสารสกัดเซอร์นิติน จึงอาจกล่าวโดยสังเขปดังต่อไปนี้ :                       

  สารสกัดเซอร์นิติน                               

• ใช้เป็นอาหารเสริมได้กับทุกวัย                               

• เสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ

• ช่วยลดอาการอักเสบต่าง ๆ           

 • ช่วยฟื้นตัวจากไข้หวัดใหญ่ โรคต่าง ๆ ในเด็กต่อมลูกหมากอักเสบทางเดินปัสสาวะอักเสบ

• ยับยั้งพิษจากแบคทีเรียสเตรปโตคอตตัส ที่ทำให้เจ็บคอ

• ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้นและช่วนให้กระดูกที่หักเกาะตัวเร็วขึ้น

• ลดผลข้างเคียงของผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง จากการรักษาด้วยรังสีบำบัด และให้โคบอลท์

• บรรเทาอาการปวด และทำให้การเคลื่อนไหวของผู้เป็นไขข้ออักเสบดีขึ้น

• ทำให้รับประทานอาหารได้ดีขึ้น ลดอาการเหนื่อยล้าในเด็ก

• ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ลดอาการเหนื่อยล้า และเบื่ออาหารในผู้สูงอายุ

• ลดอาการเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า และเบื่ออาหารในผู้สูงอายุ

• เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ ในผู้สูงอายุ                               

ลักษณะการออกฤทธิ์ ของสารสกัดเซอร์นิติน

     สารสกัดเซอร์นิติน ประกอบด้วยสารประกอบอินทรีย์เชิงซ้อนมากมาย ซึ่งยากที่จะกล่าวถึง กลไกตามธรรมชาติเพื่อชี้ชัดในอย่างใดอย่างหนึ่ง ยิ่งไปกว่านั้นสารสกัดที่ได้มายังมีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งคงไม่ได้เป็นผลของสารชนิดใดเพียงชนิดเดียว แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นการเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งหากว่าแยกสารแต่ละตัวออกมาก็จะไม่มีผลดังกล่าว                       

การช่วยลดอาการอักเสบของสกัดเซอร์นิติน

      ซึ่งสามารถให้เหตุผลเหมือนการออกฤทธิ์ยับยั้ง สารสเตรปโตโลชิน มีข้อสงสัยว่าเป็นผลมากจากสารชนิดใด จะเป็นสารพวกโพลีเซคคาไรด์ อย่างกรดอะมิโน , โอลิโกเปปไตด์และอื่น ๆ อีก ซึ่งก็ยังคงต้องทำการตรวจสอบกันต่อไป โดยที่สารสกัดเซอร์นิติน ก็ยังคงช่วยทำให้ร่างกายเข็งแรงขึ้นฟื้นตัวจากไข้หวัดใหญ่ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจไข้หวัด และผลในการรักษาต่อมลูกหมากอักเสบ ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ากรณีของการรักษาต่อมลูกหมากอักเสบ เป็นผลมากจากฮอร์โมนเบต้าโชติสเตอรินหรือแอลกอฮอร์อนุพันธ์ยาว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวก็ได้กรณีการช่วยบาดแผลหายเร็วขึ้น และการฟื้นฟูสภาพในผู้สูงอาย ในเด็กและสตรีวัยทอง จากคุณสามบัติของสารสกัดเซอร์นิติน ที่ช่วยในการเสริมสร้างร่างกาย ทำให้มีสุขภาพเข็งแรงขึ้น จึงไม่อาจจะระบุได้ถึงผลของสารประกอบแต่ละตัว ของสารสกัดเซอร์นิติน ซึ่งมากมาย เช่น วิตามิน กรดอะมิโน กรดไขมันต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งบางชนิดมีปริมาณเล็กน้อย ในขณะเดียวกัน การที่สารต่าง ๆ ดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นก็มีผลต่อการสังเคราะห์โปรตีนทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพปกติ ซึ่งพบว่าสารสกัดเซอร์นิติน ช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ รวมถึงช่วยให้มีการเกาะตัวของแคลเซียมได้ดีขึ้นมาก                              

การปรับระดับฮอร์โมน

      นักวิทยาศาสตร์ ชาวรัสเซียได้อธิบายว่า ร่างกายจะนำสารประกอบต่าง ๆ ทีอยู่ในสารสกัดเซอร์นิตินไปใช้เพื่อทำการปรับสภาพร่างกายซึ่งจะนำไปใช้ตามความเหมาะสมตามระบบการทำงาน ต่อมใต้สมอง โดยการเพิ่ม

 urinary hydroxysteroids  และ 17 – detosteroids. ช่วยในการกระตุ้นสารที่หลั่งจากสมอง และสารที่กระตุ้นฮอร์โมนเพศชาย ในประเทศทางตอนใต้มีการใช้สารสกัดเซอร์นิตินกันอย่างได้ผล เกี่ยวกับการกระตุ้นสมรรถภาพเพศ                              

   สรุปโดยสังเขป

      สามารถใช้สารสกัดเซอร์นิติน ในอาการลักษณะต่าง ๆ เนื่องจากสารสกัดเซอร์นิตินมีสารที่เข้ามาเกี่ยวข้องหลายชนิดซึ่งมีผลทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ตามความต้องการได้ในสภาพต่าง ๆ ในระบบต่าง ๆ ของร่างกายสามารถปรับสภาพ เพื่อทำให้ร่างกายมีสภาพแข็งแรงขึ้น ซึ่งกล่าวได้ว่า สารสกัดเซอร์นิติน เป็นตัวที่จะช่วยให้มีชีวิตกลับขึ้นมาใหม่ เป็นการกระตุ้นร่างกาย โดยปรับสภาพทั้งทางกาย และทางจิตใจซึ่งขณะเดียวกันก็มีการพบว่าสารสกัดเซอร์นิตินยังช่วยในการรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส และเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย 

ขอบคุณข้อมูลจาก WWW.GRAMINEX.CO.TH

หมายเลขบันทึก: 423287เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีเนื้อหาเป็นประโยชน์มากแก่ทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ

มีประโยชน์ครับ

ผมทำวิจัยเรณูในน้ำผึ้งทางตอนใต้ของไทย

สวัสดีคะ


ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ทานเซอร์นิตินคะ ดีมากจริงๆ อยากหาความรู้เพิ่มเหมือนกัน จะหาได้จากช่องทางไหนค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท