เพลงอีแซว ตอนที่ 12 เกาะติดเวทีการแสดง งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ปี 2554


เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ บนเวทีศิลปวัฒนธรรม ในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ปี 2554

เพลงอีแซว ตอนที่ 12

เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว

(เวทีกลาง งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์)

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2554

โดย นายชำเลือง มณีวงษ์

ผู้มีผลงานดีเด่น รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ด้านการแสดงเพลงพื้นบ้าน ปี 2547

 

          วันนี้ เป็นวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2554 เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ผมได้นำคณะนักแสดงเพลงพื้นบ้านของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ไปร่วมกิจกรรม ในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์และงานกาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี พ.ศ. 2554 งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2554 รวม 15 วัน/ 15 คืน จัดว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก มีการแสดงแสงสีเสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

         

          ภายในงานมีการออกร้านของหน่วยงานราชการ เอกชน องค์กรต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งสินค้า OTOP ที่มาจากทั่วประเทศ ได้จัดนำเอาสินค้าซึ่งเป็นผลผลิตของแต่ละท้องถิ่นมาบริการให้กับท่านที่มีความสนใจได้อุดหนุนกันอย่างมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นผลผลิตหรือสินค้าที่มีคุณภาพของแต่ละภาคทั่วประเทศไทย งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ เป็นอีกงานหนึ่งที่ยิ่งใหญ่และชาวจังหวัดสุพรรณบุรีมีความภาคภูมิใจมาก
          วันที่ 9 ธันวาคม 2553 มีหนังสือเชิญจากผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ส่งชุดการแสดงไปร่วมในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ได้รับการพิจารณาจากผู้บริหารโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1  ให้จัดคณะนักแสดงเข้าร่วมกิจกรรมบนเวทีกลาง (เวทีศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย) ในคืนวันที่ 28 มกราคม 2554 ผมส่งชื่อนักแสดงจำนวน 15 คน ไปยังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2553 และรอฟังว่าจะได้ขึ้นไปแสดงในคืนใด รอมาจนถึงวันที่ 18 มกราคม 2554 ก็ไม่มีการส่งข่าวกลับมาจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ผมจึงต้องประสานงานไปจึงได้รับทราบในรายละเอียด
          เมื่อได้รับทราบคิวการแสดงซึ่งเจ้าหน้าที่จัดการแสดงเอาไว้เป็นรายการที่ 5 (รายการสุดท้าย) ของวันที่ 28 มกราคม 2554 (เวลา 19.00-20.00 น.) ผมเกรงว่า จะทำการแสดงได้ไม่ครบตามที่เตรียมการเอาไว้จึงขอเปลี่ยนคิวการแสดงเป็น ลำดับที่ 1 และจะขอเริ่มในเวลา 18.50 น. (ก่อนเวลาเล็กน้อย) เพื่อที่จะไม่ให้กินเวลา การแสดงในลำดับต่อไปซึ่งทางเจ้าหน้าที่จัดคิวการแสดงก็อนุญาต เวที เครื่องขยายเสียง ไฟฟ้า พิธีกรพร้อม แต่พอถึงเวลา 18.15 น. ไฟฟ้าที่เวทีกลางดับ ต้องรอกันนานพอสมควร เด็ก ๆ ก็กระวนกระวายกันบ้างนั่งไม่อยู่กับที่

         

         

         

         

          ไฟฟ้าติด มีแสงไฟบนเวทีสว่างขึ้นมา ใช้งานได้สมบูรณ์เวลา 18.45 น. พิธีกรบนเวทีเกริ่นนำโดยเชิญผมออกไปพูดคุยกันประมาณ 2-3 นาที การแสดงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯก็เริ่มนำเสนอผลงาน ความจริงทีมงานวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ห่างเหินไปจากเวทีกลาง ในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ เป็นเวลา 2 ปี เด็ก ๆ ของผมไม่ได้ขึ้นเวทีศิลปวัฒนธรรม ในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ เพียงด้วยเหตุผลที่ว่า วงดังมีชื่อเสียงแล้วไม่ต้องแสดงบนเวทีกลางในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ก็ได้ เอาเวลาไปให้วงที่ยังไม่มีโอกาสได้แสดงบ้าง ซึ่งเด็ก ๆ นักแสดงทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่มาสานต่องานเพลงหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปในแต่ละปีมิใช่ว่าเด็ก ๆ ของผมจะคงที่ก็หาไม่ในปีหนึ่ง ๆ เด็กออกจากวงไป 4-6 คนเพราะเขาจบการศึกษาชั้น ม.3 และ ม.6 (วงเพลงจะต้องหาน้องใหม่เข้ามาแทนที่)
          ในปีนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี ให้โอกาสและเวลา วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 จึงได้มีโอกาสขึ้นไปนำเสนอผลงาน บนเวที ที่เคยสร้างเยาวชนให้ขึ้นไปยืนบนถนนเพลงอีแซว ของจังหวัดสุพรรณฯ มาเป็นจำนวนมากและต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2538-2554 (เป็นเวลา 17 ปี) ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นเพลงอีแซวแสดงอยู่บนเวทีศิลปวัฒนธรรมในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ถึงแม้ว่าในบางปีจะไม่มีวงเพลงอีแซวของโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ขึ้นไปแสดงก็ตาม  เพราะเวทีนี้เป็นจุดเริ่มต้นประกวดร้องเพลงอีแซวนักเรียนก็อยากที่จะเห็นการแสดงของท้องถิ่นอยู่คู่กับเวทีศิลปวัฒนธรรมต่อไปอีกนาน

                 

          เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว ตอนที่ 12 นี้ ผมขอนำเอาภาพบรรยากาศก่อนการแสดง และภาพบนเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ คืนวันที่ 28 มกราคม 2554 ตั้งแต่เวลา 18.55-19.13 น. เป็นการแสดงชุด “เทิดไท้องค์ราชัน” มาให้ท่านได้ชม เป็นมุมมองบริเวณงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ที่ลานหน้าอนุสรณ์สถานของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นภาพที่ผมบันทึกจากด้านหน้าเวทีการแสดงโดยมองไปทางซ้ายและขวาของเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม
          การแสดงของเด็ก ๆ ในคืนวันนี้ ได้สารประโยชน์ มีความสนุกและต่อเนื่องกันดี แต่ผมมองดูว่าพวกเขาตื่นเต้นกันบ้าง ทั้งที่บางคนเคยขึ้นเวทีในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ด้วยความที่ห่างเหินเวทีนี้ไปนานถึง 2 ปี ก็เลยทำให้ดูเป็นคนใหม่ไปก็อาจจะเป็นได้ ผิดกับเวทีอื่นที่ผมพาเด็ก ๆ ไปแสดงมาพวกเขาเล่นได้เนียนกว่านี้ อีกอย่างอาจเป็นเพราะเด็กใหม่ ๆ หลายคนขึ้นไปร่วมแสดงอยู่ด้วย เป็นโอกาสที่เด็กใหม่ ๆ จะได้หาประสบการณ์กับงานที่ยิ่งใหญ่ เวทีการแสดงที่สวยงาม ด้านหน้าเวทีมีประชาชนฝ้ารอชมกิจกรรมการแสดงอยู่เป็นจำนวนมาก

                  

          ผมถือว่าได้ประโยชน์  เด็ก ๆ นักแสดงได้ผ่านประสบการณ์ที่ดี ถึงแม้ว่า นักแสดงหน้าใหม่บางคนจะประหม่าไปบ้างก็ไม่เป็นไร หากไม่ผ่านประสบการณ์ที่เป็นครั้งสำคัญ ๆ ก็ไม่อาจที่จะเริ่มต้นที่ดีได้ ในปีนี้นักแสดงที่เป็นตัวนำจะต้องออกไป เพราะจบการศึกษาชั้น ม.6 จำนวน 5 คน ผมคงจะต้องหานักแสดงมาเสริมให้ครบจำนวน 12-15 คน ให้ได้ทันงานแสดงในช่วงเดือนเมษายน 2554 ปัญหาอย่างนี้มีมาโดยตลอดตั้งแต่ตั้งวงเพลงอีแซวมาจนถึงวันนี้ แต่ก็มีความหนักใจอยู่เหมือนกัน เพราะผมหานักแสดงมาเสริมในวันนี้ เป็นช่วงเวลาที่ผมต้องนับถอยหลังเสียแล้ว
 
ติดตามเพลงอีแซว เกาะติดเวทีการแสดง ตอนต่อไปได้ที่นี่ โดย ชำเลือง มณีวงษ์
      
หมายเลขบันทึก: 423243เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2011 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สมัยเรียนมัธยมต้นเคยร่วมกับเพื่อนๆ ขึ้นร้องเพลงอีแซวด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • เห็นภาพแล้วคิดถึงค่ะ
  • อยู่ต่างสังกัดกัน ไม่ค่อยเจอกัน
  • พี่ชำเลืองสบายดีนะคะ

สวัสดีครับ ดร.จันทวรรณ

  • ตอนนี้ท่านยังพอจำบทเพลงอีแซวที่เคยร้องในสมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษาได้หรือเปล่า
  • ดีครับที่เคยมีกลิ่นไอของภูมิปัญญาท้องถิ่นติดตัวท่านมาก่อนถึงแม้ว่าจะผ่านพ้นเวลานั้นมาแล้ว
  • หากท่านพอมีเวลาติดตามดูรายการย้อนหลัง การแสดงเพลงอีแซวของ คณะสายเลือดสุพรรณฯได้ในรายการไทยโชว์ที่ออกอากาศไปเมื่อ 30 มกราคม 2554 เวลา 18.00-19.00 น. ชมรายการไทยโชว์ย้อนหลังทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow

สวัสดี ท่าน ศน.ลำดวน

  • ถึงจะอยู่ต่างสังกัด แต่ความผูกพันยังเหมือนเดิม พี่สบายดี ครับ
  • หากคิดถึงเด็ก ๆ ติดตามดูรายทีวีย้อนหลังได้ ออกอากาศไปหลายรายการ ที่ล่าสุดก็รายการไทยโชว์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2554 เวลา 18.00-19.00 น. www.thaipbs.or.th/Thaishow

อีกไม่นาน GotoKnow จะมีระบบ upload vdo clip ด้วยค่ะครูชำเลือง ครูเตรียม  clip ไว้นะค่ะ แล้วจะมาชวนครูอีกครั้งค่ะ

ดีครับ จะได้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ปรับไปตามกาลเวลาที่ควรจะเป็น ขอขอบคุณท่านอาจารย์มากครับ ที่ส่งข่าวดีมาให้ทราบล่วงหน้า

เรียน ท่านอาจารย์

               รูปแบบของการแสดงดูดีมาก มีระเบียบแบบแผน มีความพร้อมเพรียง เพื่อน ๆ และน้อง ๆ เล่นได้ดีเสียงไพเราะน่าฟัง แต่น่าเสียดายที่อาจารย์จะต้องเกษียณอายุราชการในปีนี้ เสียแล้ว

  • ดีใจที่ลูกศิษย์ได้เข้ามาเยี่ยมชมและรับรู้เรื่องราวเพลงอีแซวของครูและของโรงเรียน
  • การแสดงมีทั้งถูกใจผู้ชมและไม่ถูกใจขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ชมแต่ละท่านด้วย
  • พวกเราทำหน้าที่กันอย่างเต็มความสามารถ ในเรื่องส่วนตัวแล้ว ครูไม่ทิ้งงานเพลงพื้นบ้านแน่ แต่ขอเป็นที่ปรึกษาเป็นผู้ช่วยเหลือคนทำงานนี้ต่อไป 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท