แหล่งธรรมชาติสุดมหัศจรรย์


แหล่งธรรมชาติสุดมหัศจรรย์

แหล่งธรรมชาติสุดมหัศจรรย์น่าไปดูซักครั้งในชีวิต จากภูมิภาคที่งดงามทั่วโลก

1. ทะเลทรายขาว (White Desert) ประเทศอียิปต์
ทะเลทรายแห่งนี้ตั้งอยู่ใน Farafra Oasis มีลักษณะเป็นสีขาวและครีม ประกอบด้วยกลุ่มหินชอล์ทรงประหลาดขนาดใหญ่มากมาย อันเป็นผลงานของพายุทรายที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว 

White Desert, Egypt

2. ยอดภูเขาหินทรายสูง Gunung Mulu ประเทศมาเลเซีย    ป็นถ้ำแห่งหนึ่งในอุทยานแห่งชาติกุนุงมูลู  (Gunung Mulu National Park) มียอดภูเขาหินทรายสูง ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว

Gunung Mulu National Park Borneo, Malaysia

3. ภูเขาไฟ Kelimutu ประเทศอินโดนีเซีย   Kelimutu เป็นภูเขาไฟบนเกาะอินโดนีเซีย ของ อุทยานแห่งชาติ Kelimutu Flores Island. ทะเลสาบสามสี เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่  เป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมที่สุดในเกาะ   ภูเขาไฟ Kelimutu ตั้งอยู่ที่ชายฝั่งทางตอนใต้ใกล้กับเมือง Ende. ยอดของภูเขาไฟจะสูงถึง 1,639เมตร การปะทุครั้งล่าสุดนี่คือบันทึกไว้ 1,968 เมตร  ทะเลสาบมีสีที่แตกต่างกันเกิดจากการออกซิเดชัน เนื่องจากมีน้ำที่เปรี้ยวมาก ทะเลสาบมีสีที่แตกต่างจากแดงสดผ่านสีเขียวสีน้ำเงินสีล่าสุดที่มีการเห็นเป็นสีดำ และสีเขียวขุ่น                          ภูเขาไฟ Kelimutu เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติชื่อเดียวกัน 

Kelimutu Flores Island, Indonesia

4. น้ำตกแองเจล Angel Falls ประเทศเวเนซูเอลา  น้ำตกที่สูงที่สุด คือ น้ำตกแองเจล (Angel Fall) อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ บริเวณประเทศเวเนซูเอลา มีความสูงประมาณ 3,212 ฟุต ชาวพื้นเมืองในVenezuela เริ่มรู้จัก Salto Angel ตั้งแต่ Jimmie Angel นักบินสหรัฐบินผ่านเหนือพื้นที่นี้ในปี 1935 เมื่อเขาลงสู่พื้นดินบนยอดของภูเขาเดี่ยวที่ค้นหาทองคำ เครื่องบินของเขาติดในป่ารกที่เป็นหนองน้ำบนยอดเขา และ เขาประกาศน้ำตกที่สวยงามตระการตาอันน่าประทับใจที่โถมดิ่งลงมาสู่พื้นหลาย พันฟุต เขาต้องทรมานกับการเดินทางหลายวันด้วยเท้าประมาณ 11 ไมล์ เพื่อกลับตัวเมืองเครื่องบินของเขายังคงติดอยู่บนเขาเป็นอนุสาวรีย์การค้นพบ ของเขา ในไม่ช้าทั่วโลกที่ต้องการรู้เกี่ยวกับน้ำตก ก็มารู้จัก Angel Falls หลังจากการค้นพบของนักบินAngel Falls ตกจากยอดที่ราบสูงที่ทางขึ้นลาดชัน หรือที่ชาวพื้นเมืองเรียกกันว่า Tepuyi ชื่อ “Auyantepui” ที่ราบสูงน้ำตกแองเจิล เป็นหนึ่งจากหลายร้อยที่ราบสูงที่กระจัดกระจายตาม Guiana Highlands ทาง ตะวันออกเฉียงใต้ของ Venezuela เหมือนยักษ์ขี้เซา ลักษณะของที่ราบสูง (Tepuys) เป็นที่ราบขนาใหญ่ สูงทะยานไปสู่ท้องฟ้า ประกอบด้วยที่ราบบนยอด และด้านข้างตั้งตรงมักถูกเรียกว่า “table mountains” (อธิบายโดยละเอียดด้วยรูปร่าง) Tepuys มีรูปแบบเป็นหินทรายที่มีอายุพันล้านปี ด้านข้างที่ตั้งตรงยังคงถูกกัดเซาะโดยการกระทำของน้ำจากฝนตกอย่างหนัก ที่ Guiana Highlands ได้รับ 

Angel-Falls-Canaima-National Park, Venezuela

5.  แนวปะการังยาวที่สุดในโลก Great Barrier Reef ประเทศออสเตรเลีย เกรตบาร์ริเออร์รีฟ (Great Barrier Reef) เป็นพืดหินปะการังที่ยาวที่สุดในโลก ยาวกว่า 2,000 กิโลเมตร อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย หรือตอนใต้ของทะเลคอรัล เริ่มตั้งแต่แหลมเคปยอร์ค (Cape York) ซึ่งอยู่ไกลขึ้นไปทางเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ลงมาถึงบันดะเบอร์ก (Bundaberk) ทางตอนใต้ ครอบคลุมดูแลพื้นที่ 215,000 ตารางไมล์ หรือ 345,000 ตารางกิโลเมตร ของน่านน้ำรอบ ๆ แนวปะการัง และแนวปะการังใหญ่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ แนวปะการังเหนือ (Northern Reef) หมู่เกาะวิทซันเดย์ (Whitsunday Island) และ แนวปะการังใต้ (Southern Reef) แนวปะการัง มีสิ่งชีวิตมากมาย ทั้งปะการังชนิดอ่อนและชนิดแข็งสีสวยกว่า 350 ชนิด ตลอดจนปลา และสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ต่างๆ อีก 1500 ชนิด 

Great Barrier Reef, Australia

6. โขดหินยักษ์ Uluru ประเทศออสเตรเลีย อูลูรูคือหินที่ผุดขึ้นมา จากใต้พื้นดิน เสียดแทงขึ้นสู่ท้องฟ้าสีแดงโดดเด่นตั้งตระหง่านนั่นคือ Uluru หรือ Ayers Rock  ยืนตระหง่านที่ความสูง 348 เมตร และเหมือนกับภูเขาน้ำแข็งที่ส่วนใหญ่ของหินยังคงอยู่ข้างใต้ บางคนเชื่อว่านี่คือ สะดือของโลกโขดหินอูลูรูถือเป็นสัญลักษณ์ ของประเทศออสเตรเลียอย่างนึง เช่นเดียวกันโรงละครโอเปร่าของเมืองซิดนีย์ ชื่ออูลูรูซึ่งเป็นชื่อทางการที่ในปัจจุบันเป็นภาษาอะบอริจินของชาวอะบอริจิ นี (ชาวพื้นเมืองของออสเตรเลีย) แปลได้ว่า “สถานที่พบปะ” นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่กว่า 400,000 ต่อปีและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกชื่อหนึ่งของโขดหินอูลูรู คือโขดหินแอร์ส ซึ่งแต่งเพื่อเป็นเกียรติแก่ เซอร์เฮนรี แอร์ส นายกรัฐมนตรีของเซาธ์ออสเตรเลีย 

The monolith of Uluru (Ayers Rock) rises

7. ตกอีกัวซู (Iguazu Falls) ประเทศบราซิล และ อาร์เจนติน่า  น้ำตกอีกัวซู (Iguazu) เป็นอภิมหาน้ำตกที่เกิดจากแม่น้ำอีกัวซู (Iguazu) ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนประเทศบราซิล รัฐ Parana และประเทศอาร์เจนติน่า จังหวัด Misiones ชื่ออีกัวซู มาจากคำว่า Guarani แปลว่า water และคำว่า uasu แปลว่า big มีตำนานเล่าขานกันมาว่า สมัยนนั้นพระเจ้าทรงวางแผนจะแต่งงานกับ Naipi สาวพื้นเมืองแสนสวย แต่สาวเจ้าหนีไปด้วยเรือ canoe กับชายคนรักชื่อ Taroba ทำให้พระเจ้าทรงพิโรธ พระองค์จึงตัดแม่น้ำออก ทำให้เกิดเป็นน้ำตกใหญ่มหึมา และสาบแช่งคู่รักสองคนนั้นให้ตกลงไป ในน้ำตกนั้นชั่วกัลปาวสาน   น้ำตกอีกัวซู เป็นหนึ่งใน the New7Wonders of Nature ของโลก น้ำตกนี้มีความสูง 62 – 82 เมตร มีทั้งหมด 275 น้ำตก เรียงราย อยู่ในอาณาบริเวณใกล้เคียงกันมีความยาวทั้งสิ้น 2.7 กิโลเมตร  

Iguazu Falls, ArgentinaBrazil

8. แสงเหนือ Aurora ประเทศแคนนาดา   ออโรรา เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีแสงเรืองบนท้องฟ้าในเวลากลางคืน โดยมักจะขึ้นในบริเวณแถบขั้วโลก บางครั้งจะเรียกว่า แสงเหนือ หรือ แสง ใต้ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด คำว่า ออโรรา มาจากชื่อของ เทพีออโรร่า ( Aurora) เป็นพระนามในตำนานเทพปกรณัมโรมัน ผู้ซึ่งเป็นเทพีเก่าแก่แห่งรุ่งอรุณของตำนานเทพปกรณัมกรีก คำว่า Aurora  เป็นคำในภาษาละตินซึ่งแปลว่ารุ่งอรุณ เทพีออโรร่าจะปรากฏตัวใหม่ในทุกๆ เช้า ช่วงเวลารุ่งสาง และโบยบินข้ามท้องฟ้า เป็นการประกาศการมาของตอนเช้า    ปรากฏการออโรราเป็นตัวอย่างปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์ที่น่าทึงที่สุดที่เกิด ขึ้นในอวกาศที่ใกล้พื้นโลก มันอาจปรากฏจากสิ่งจางๆ เป็นวงนิ่ง แล้วระเบิดออกมาเป็นสีต่าง ๆ พุ่งกระจายภายในเวลาไม่กี่วินาที บางครั้งจะปรากฏเหมือนมันจะแตะกับพื้น หรือในเวลาอื่นอาจเห็นมันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ความจริงแล้ว แสงออโรรานั้นเกิดขึ้นที่ความสูงจากพื้นโลก (altitudes) ประมาณ 100 ถึง 200 กิโลเมตร บริเวณที่อยู่บริเวณบรรยากาศชั้นบนที่อยู่ใกล้กับอวกาศ 

Aurora Borealis, Canada

9. อุทยานแห่งชาติที่สูงที่สุด Qomolangma ประเทศจีนและทิเบต  อุทยานแห่งชาติโชโมลังมา อยู่ในเขตภูเขาเอเวอร์เรส Qomolangma National Nature Preserve ภายใต้การดูแลร่วมกันของทิเบตจีน และอเมริกา ภูเขาเอเวอร์เรสเรียกกันในภาษาทิเบตว่า โชโมลังมา อันหมายถึง เทพธิดาองค์ที่ 3

Qomolangma

10. แกรนด์แคนยอน Grand Canyon ประเทศสหรัฐอเมริกา   แกรนด์แคนยอนถือเป็นความมหัศจรรย์ ทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งหนึ่งของโลกถูกจัดให้เป็นหนึ่งในอนุรักษ์สถาน ของโลกโดยตามสภาพภูมิศาสตร์และการลงมติของสหประชาชาติ สำรวจพบสถานที่แห่งนี้ เมื่อปี ค.ศ.1776 ปีเดียวกับที่อเมริกาประกาศเอกราชจากอังกฤษ แต่เพิ่งมารู้ว่ามีแม่น้ำโคโรลาโดไหลผ่านในปี ค.ศ1857 แม่น้ำโคโลราโด ไหลจากทิศเหนือไปใต้สู่ทะเลสาบมี๊ด ระยะทางประมาณ 200 ไมล์      Grand Canyon ถูกจัดให้เป็นวนอุทยานแห่งชาติของสหรัฐ     แกรนอ์แคนยอนเกิดขึ้นโดยอิทธิพลของแม่น้ำโคโลราโด ไหลผ่านที่ราบสูงทำให้เกิดการสึกกร่อน พังทะลายของหินเป็นเวลา 225 ล้านปีมาแล้ว เดิมทีแม่น้ำโคโลราโดมีสภาพเป็นลำธารเล็กๆที่ไหลคดเคี้ยวไป ตามที่ราบกว้างใหญ่ที่อยู่ ระดับเดียวกับน้ำทะเล ต่อมาพื้นโลกเริ่มยกตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากแรงดันและ ความร้อนอันมหาศาลภายใต้พื้น โลกที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนรูป และกลายเป็นแนวเทือกเขากว้างใหญ่ การยกตัว ของแผ่นดินทำให้ทางที่ลำธาร ไหลผ่านลาดชันขึ้นและทำให้น้ำไหลแรงมากขึ้น พัดเอาทรายและตะกอนไปตาม น้ำเกิดการกัดเซาะลึกลงไปทีละน้อยในเปลือกโลก วัดจากขอบลงไปก้นหุบเหวกว่า 1 ไมล์ ( ประมาณ 1,600 เมตร ) และอาจลึกว่าสองเท่า ของความหนาของเปลือกโลก ก่อให้เกิดหินแกรนิต หินชั้นแบบต่าง ๆ พื้นดินที่เป็น หินทรายถูกน้ำ และลมกัดเซาะ จนเป็นร่องลึกสลับซับซ้อนนานนับล้านปี เป็นแคนยอนงดงามน่าพิศวงเนื่อง จากผลของดินฟ้าอากาศ ความร้อนเย็นซึ่งมีอิทธิพลรอบด้าน

 Grand Canyon, Arizona

 

 

หมายเลขบันทึก: 422689เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูพี่นุชค่ะ

แต่ละที่สวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ

ตอนนี้เป็นสาวๆ ต้องเก็บตังค์ไว้ก่อน กว่าจะได้ไปสงสัยชราภาพ..

ตอนนี้ไปได้แค่น้ำตกทีลอซู ค่ะพี่ น้ำตกอีกัวซู (Iguazu) นี้เก็บตังค์ไปยาวๆ ^^

สวยๆ  น่าเที่ยวทั้งนั้น  คงต้องหาโอกาศไปเที่ยวให้ได้สักครั้ง

น้องแยม 

พี่มีมาให้ใหม่อยู่ในจีนจ๊ะ  สวยๆ ทั้งนั้นเลยมีให้เลือกอีก 10 แห่ง

ตอนนี้ไม่ต้องรอแก่แล้วแหละ เก็บเงินปีนี้ปิดเทอมใหญ่ปีหน้าไปได้เลย

อยากไปที่ไหนเลือกได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท