ความสุขที่หายไป


           ทุกวันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนเทคโนโลยีหรือความเจริญก้าวหน้านั้นยังไม่มากมายขนาดนี้ การใช้ชีวิตก็เรียบง่ายแต่ทุกวันนี้ทุกอย่างล้วนแต่เป็นการแข่งขันกันมากขึ้น ทุกคนมุ่งเดินไปตามความฝันหรือเป้าหมายของตัวเอง โดยลืมมองไปว่าชีวิตของตัวเองได้มีบางส่วนที่ขาดหายไปและลดน้อยลงไปทุกวัน นั่นเป็นเพราะเขายังไม่รู้จักกับคำว่าพอ เมื่อได้มาเท่านี้เขาก็จะเพิ่มให้มากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ลองสังเกตตัวคุณเองนะว่าสิ่งดีๆ ที่คุณเคยมีมันได้ค่อยๆ หายไปจากตัวคุณรึเปล่า

           1. มิตรภาพหายไป
           2. ความมั่นใจตัวเองหายไป
           3. ความภาคภูมิใจหายไป
           4. ความเชื่อ – ความศรัทธาที่ดี ๆ หายไป
           5. ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัวหายไป
           6. เงิน หายไป (แม้บางคนจะหาได้มาก ก็เป็นหนี้มาก)
           7. เวลา หมดไปเร็วมาก
           8. กำลังใจ หายไป
           9. ความคิดดี ๆ หายไป
         10. ความกล้าหาญ หายไป
         11. ค่านิยม ทัศนคติที่ดี ๆ หายไป
         12. ความสุนทรีย์...ความสุข..หายไป

          ถ้าคุณเคยมีสิ่งเหล่านี้อยู่ในตัวคุณแต่แล้ววันนี้มันได้เริ่มจางหายไป ให้คุณรับรู้ได้เลยว่าความสุขในชีวิตของคุณได้หายไปแล้วกว่าครึ่งและมันจะค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ คนเราหากประสบความสำเร็จในชีวิตแต่ขาดความสุข จะมีประโยชน์อะไรเพราะในใจก็ยังเป็นทุกข์อยู่ดี สังเกตได้จากดาราบางคนมีชื่อเสียงโด่งดังแต่หาความเป็นส่วนตัวค่อนข้างยาก จะไปไหนมาไหนกับใครก็ต้องคิดหน้าคิดหลังกลัวจะเป็นข่าว นักธุรกิจบางคนรวยมาก แต่ใครจะรู้ว่าหนี้สินก็มากเช่นกันหาเงินมาได้เขาก็รับรู้เพียงตัวเลข แต่ถามว่าตัวเขาเองก็ไม่เคยจับตัวเงินเป็นพันล้านสักที นี่หรือชีวิตที่ประสบความสำเร็จที่ใครๆ อยากจะได้อยากจะเป็น มันควรแล้วหรือที่เราจะเข้าไปเสี่ยงโดยแลกกับความสุขที่จะต้องหายไป ความสุขเหล่านี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมายและเป็นความสุขที่เราเคยมีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าวันหนึ่งเรานึกเกิดอยากจะมีหรือทำตามความฝันมากเกินไป หลงในตัวตนเทียม เช่น การสร้างภาพลักษณ์เพื่อให้คนสนใจตัวเอง หรือการสร้างแบรนด์เพื่อยกระดับตัวเอง จนมองข้ามความสุขที่แท้จริงซึ่งเป็นความสุขแบบยั่งยืนโดยที่ตัวคุณเองอาจไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าความสุขในชีวิตคุณมันกำลังจะหายไป

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 422184เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความสุขอยู่ใกล้ตัวเรานี่เอง อยู่ง่ายๆ สบายๆ ไม่เบียดเบียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท