ความเพียรสู่เป้าหมาย


          หากพูดถึงความพากเพียรแล้วทุกคนคงจะเข้าใจความหมาย และสามารถทำได้ทุกคนแต่จะทำได้  แค่ไหนนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความพากเพียรเป็นสิ่งที่รับประกันได้ว่าจะพาให้เราไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคนที่มีพรสวรรค์แล้ว ความเพียรย่อมชนะได้อย่างแน่นอนเพราะความเพียรทำให้เกิดความสามารถ ความสามารถเกิดจากการขวนขวาย ขยันเรียนรู้ ตั้งใจ และปฏิบัติทีละเล็กทีละน้อยอย่างต่อเนื่อง จนเกิดความชำนาญ

          มีคนเคยบอกว่าชีวิตคือการต่อสู้ แต่การต่อสู่ของแต่ละคนมีเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วทุกคนก็ต้องการที่จะไปสู่เป้าหมายของตัวเองให้ได้ การจะไปให้ถึงเป้าหมายได้นั้นจะต้องอาศัยความพากเพียรค่ะ แต่ดิฉันก็ไม่ได้บอกนะค่ะว่าหากมีความพากเพียรแล้วจะไปถึงเป้าหมายได้เลย เพราะอย่าลืมว่าระหว่างทางที่จะไปให้ถึงเป้าหมายนั้นล้วนเต็มไปด้วยอุปสรรคต่างๆ มากมาย อุปสรรคเหล่านั้นมันอาจจะทำให้เราสะดุดล้มลงได้ก็อย่าได้กลัวหรือหยุดเดิน เราต้องพยายามลุกขึ้นแล้วก้าวต่อไปให้ได้ การที่เราล้มหลายครั้งแล้วสู้ต่อไม่มีใครที่จะซ้ำเติมหรอกนะค่ะ แต่การที่เราล้มเพียงไม่กี่ครั้งแล้วเรานอนนิ่งนี่ซิมันน่าคิด คนเรากว่าจะผ่านช่วงชีวิตมาได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายกับการล้มเพียงไม่กี่ครั้งเราก็ท้อแล้ว คนที่เขาร่ำรวยเงินทองหรือประสบความสำเร็จนั้น จากติดหนี้เป็นร้อยล้านตอนนี้มีเงินเป็นร้อยล้านเขาก็ล้มมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้ว นั่นเพราะเขาพากเพียรพยายามไม่ยอมแพ้

          ขงจื๊อ เคยกล่าวไว้เมื่อสองพันกว่าปีมาแล้วว่า ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราไม่ใช่อยู่ที่การไม่เคยล้ม แต่อยู่ที่การลุกขึ้นทุกครั้งที่เราล้ม หรือแม้แต่ โธมัส เอดิสัน ผู้ที่ล้มเหลวในการทดลองมากกว่าคนอื่น ๆ เคยกล่าวไว้ว่า เมื่อผมตัดสินใจเต็มร้อยว่าผลลัพธ์นั้นควรค่าต่อการไขว่คว้า ผมจะมุ่งไปหามันและทำการทดลองครั้งแล้วครั้งเล่าจนกว่าจะประสบความสำเร็จ

          จะเห็นได้ว่าผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่เรารู้จักกันดีกว่าเขาจะประสบผลสำเร็จได้นั้นเขาก็เคยล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง แล้วเรายังจะกลัวอะไรอีก หากเรามีความพากเพียรก็ไม่น่ากลัวกับอุปสรรคที่อยู่ตรงหน้า ความพากเพียร ไม่ได้หมายถึงทำอะไรหามรุ่งหามค่ำ ไม่รู้จักพักผ่อน อย่างคนเรียนหนังสือ นั่งอ่านนั่งท่องอยู่นั่นตั้งแต่เช้ายันดึก ไม่กิน ไม่นอน อย่างนี้เขาเรียกว่า "หัก-โหม" มิใช่ความพากเพียร ขืนทำอย่างนี้ ไม่เกินสี่ห้าวันโรคประสาทกินตาย ความพากเพียรไม่ต้องทำมาก ไม่ต้องหักโหม ทำทีละน้อยๆ แต่ทำบ่อยๆ อย่างต่อเนื่องก็จะสามารถไปถึงเป้าหมายได้

          ดิฉันจะขอยกตัวอย่างเรื่องแมงมุม ที่ท่าน เสฐียรพงษ์ วรรณปก ได้กล่าวเอาไว้ อ่านแล้วมันมองเห็นภาพได้ชัดเจนดีค่ะ เขาบอกว่า ถ้าสังเกตดูแมงมุมอย่างถี่ถ้วนแล้วจะเห็นว่าเวลามันถักใย มันจะไต่จากมุมนี้ไปยังมุมนั้น มันมักจะตกสู่พื้นอยู่บ่อยๆ แต่แล้วตกไต่แล้วตก แต่มันก็ไม่ย่อท้อ ยังคงก้มหน้าก้มตาถักใยต่อไป ผลที่สุดมันก็ได้ใยแมงมุมที่สวยงามไว้ดักเหยื่อกินตามประสงค์

          คนที่พากเพียรไม่ต่างจากแมงมุมถักใย ไม่ว่าจะทำกิจการอะไร จะพากเพียรทำด้วยจิตใจแน่วแน่มั่นคง ไม่เลิกล้ม ไม่ย่อท้อ ทำจนกว่าจะบรรลุผลสำเร็จ นั่นแหละคือการต่อสู้ที่ได้ชัยชนะ ชัยชนะก็คือเป้าหมายที่เราได้ตั้งเอาไว้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 422181เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท