เราจะเป็นอย่างที่เราคิด


           เมื่อก่อนสมัยเด็กๆ เราเคยคิดว่าอยากจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ นั่นคือจินตนาการหรือความใฝ่ฝัน แต่พอเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ถึงได้รู้ว่าสิ่งที่คิดเอาไว้เมื่อครั้งสมัยเด็กบางอย่างมันก็เป็นไปไม่ได้ เรามักจะมองหาความฝันของเรานั่นก็คือเป้าหมายในชีวิต แต่จะประสบผลสำเร็จหรือไม่นั้นเราไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้   
           ความสำเร็จเป็นผลของ เจตคติ เจตคติคือ นิสัยการคิด นิสัยไม่ใช่สัญชาตญาณ หากแต่เป็นปฏิกิริยาที่เกิดจากการทำซ้ำ ดังนั้น การคิดดี พูดดี ทำดี ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะกลายเป็นนิสัยที่ดี ซึ่งเป็นนิสัยแห่งความสำเร็จ มีคนเคยบอกกับฉันว่าคิดอย่างไรได้อย่างนั้น ลึกๆ แล้วฉันก็ยังคิดอยู่ว่ามันจะเป็นไปได้ไหม เช่น ในเรื่องของการเรียน บางครั้งเราคิดว่าเราตั้งใจกับมันมากแต่ทำไมผลสอบกลางภาคคะแนนออกมาไม่ดีเลย เพื่อนๆ หลายคนบอกว่าไม่เป็นไรได้แค่นี้ก็เยอะแล้ว ฉันรู้อยู่เต็มอกว่านั่นคือการให้กำลังใจ สุดท้ายก็เกิดการท้อแท้ในใจ เปรียบเทียบไปแล้วก็เหมือนกับคนที่เป็นไข้ไม่สบายนั่นเอง แต่ด้วยคำกล่าวที่ว่าคิดอย่างไรได้อย่างนั้นมันผ่านเข้ามาในสมอง เหมือนเป็นตัวยาช่วยมารักษาอาการป่วย เพียงคำนี้คำเดียวมันช่วยทำให้ความคิดของฉันเปลี่ยนไปทันที คือคิดอย่างเป็นระบบขั้นตอน มีการวางแผน มีเป้าหมายใหม่

           แต่ขอเกริ่นก่อนนะค่ะว่าที่บอกว่าคะแนนกลางภาคไม่ดีอ่ะคือได้แค่ครึ่งเดียวจากคะแนนเต็มค่ะ แต่หลังจากที่ใช้วิธีที่จะกล่าวต่อไปนี้แล้ว คะแนนปลายไปภาคได้ท็อปหรือไม่ก็ลองท็อปของห้องนะค่ะ

           - เริ่มจากการวางแผนทบทวนตาราเรียน ว่าวันนี้จะอ่านกี่หน้า แล้วจะอ่านจบทันกับที่อาจารย์สอบรึเปล่า พร้อมทั้งอ่านเน้นตรงที่อาจารย์สอน

           - ให้กำลังใจตัวเองในวันที่ขี้เกียจอ่านหนังสือว่าเป้าหมายของเราอยู่ข้างหน้า (ไม่หวังว่าจะต้องได้คะแนนเต็มแต่หวังแค่คะแนนฉันต้องมากกว่าเดิม)

           - สู้กับใจตัวเอง หลังจากให้กำลังใจแล้วเราต้องสู้กับใจตัวเองด้วยเพราะความท้อมันจะแวะเวียนมาเยี่ยมใจเราอยู่บ่อยๆ เราต้องสู้กับมัน ดิฉันใช้วีธีนี้ค่ะ คือนับ 1-10 แล้วพูดกับตัวเองแบบออกเสียงนะค่ะว่า สู้สู้ สู้โว้ย เราทำได้เชื่อดิ ยากกว่านี้มีอีกไหม(อิอิ) ใครทำแบบนี้บ้างเอ่ยอาจดูเด็กๆ แต่มันได้ผลดีเลยทีเดียวนะค่ะเพราะดิฉันทำบ่อย

           - นึกถึงหน้าพ่อกับแม่เข้าไว้เพราะเราคือความหวังของท่าน จงตั้งใจทำให้ดีที่สุดอย่างน้อยขอให้เราได้พยายามอย่างเต็มที่ก่อน ยอมนอนดึกตื่นเช้าที่จะอ่านหนังสือเพียงเท่านี้เราก็จะภูมิใจว่าเราได้ทำเต็มที่ค่ะ

          เคล็ดลับมีเท่านี้แหละค่ะน้องๆ ที่เรียนอยู่จะเอาไปใช้ก็ได้นะค่ะไม่ว่ากัน เพราะดิฉันใช้สมัยที่เรียนมหาลัยจนถึงตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ ดิฉันมองว่าทุกคนจะต้องมีเป้าหมายในชีวิต และแน่นอนค่ะว่าต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่ขอให้คิดเอาไว้ว่าอุปสรรคเหล่านั้นมันจะทำให้ชีวิตเรามีคุณค่า และประสบความสำเร็จในชีวิต เพียงแค่เราจำไว้ว่า เราจะเป็นอย่างที่เราคิด แค่นี้แหละค่ะมันก็จะเป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราสู้ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 422180เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท