ความท้อแท้ที่หัดจนเป็นนิสัย


         หลายคนคงเคยรู้สึกกับการท้อแท้ในชีวิต ซึ่งสาเหตุของการท้อแท้นั้นมาจากหลายสาเหตุ เช่น เรื่องของการทำงาน เรื่องครอบครัว เรื่องการเรียน เป็นต้น สาเหตุต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวคอยบั่นทอนจิตใจให้เราเกิดความรู้สึกท้อแท้ขึ้นได้ แต่มีการท้อแท้อีกประเภทหนึ่งที่น่ากลัวมากเพราะบางทีเรายังไม่ได้ลองทำเลยก็เกิดความรู้สึกท้อแท้ซะแล้ว เรียกว่า ความท้อแท้ที่หัดจนเป็นนิสัย คนที่ท้อแท้จนเป็นนิสัยจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สามารถบรรลุเป้าหมายหรือพัฒนาชีวิตให้ดีกว่าเดิมได้ ไม่ว่าจะเริ่มต้นด้วยการทำอะไรก็ตาม มักจะคิดก่อนเสมอว่า ฉันทำไม่ได้ ฉันทำไม่เป็น ฉันไม่มีเวลา ฉันไม่...ฉันไม่...ฉันไม่... และจะมีเหตุผลมาสนับสนุนโรคท้อแท้ของตัวเองเสมอ

         ที่บอกว่าน่ากลัวเพราะว่าคนที่คิดเช่นนี้บางทีสูญเสียโอกาสหรือพลาดโอกาสที่ดีไปอย่างน่าเสียดาย เช่น ด้านการทำงาน บางคนมีความสามารถหลายด้านอยู่ในตัวเองแต่อาจเพราะสถานการณ์ไม่สนับสนุนเขาถึงไม่ได้แสดงความสามารถออกมา คนๆ หนึ่งอาจมีความรู้ด้านการจัดดอกไม้มาตั้งแต่สมัยเรียน แต่พอเรียนจบมาทำงานด้านบัญชี ที่ทำงานมอบหมายให้จัดดอกไม้ในงานปีใหม่ แต่เขากลับบอกว่าทำไม่ได้ ทั้งๆ ที่จริงแล้วเขายังไม่ได้ลองเลยเพียงเพราะเวลาผ่านมานานเขาก็บอกว่าเขาทำไม่ได้ซะแล้ว หรือเด็กนักเรียนที่เคยสอบได้ที่เกือบสุดท้ายห้องทุกครั้ง เด็กคนนั้นเขาจะคิดเรื่องของการเรียนว่าได้เท่าไหร่ก็ช่างมันฉันไม่สนใจ แต่พอพ่อแม่ผู้ปกครองมีของมาหลอกล่อบอกว่าถ้าสอบได้ลำดับที่ดีจะมีของรางวัลให้ เด็กคนนั้นอยากได้มาก แต่เนื่องจากคิดว่ายังไงก็คงไม่ได้เพราะตัวเองไม่เคยสอบได้ลำดับที่ดีเลย โดยที่เด็กคนนั้นก็ยังไม่ได้ลอง มันน่ากลัวนะค่ะที่เด็กไทยเรามีความคิดท้อแท้ที่หัดจนเป็นนิสัยตั้งแต่เด็ก ถ้าเด็กๆ หรือวัยรุ่นยุคใหม่คิดกันแบบนี้ประเทศเราจะเจริญได้อย่างไร

         การต่อต้านกับความท้อแท้ให้เราพยายามมองในเป้าหมายที่เราสามารถทำได้และไปถึงก่อน เช่น คะแนนการสอบ เราอาจจะไม่ต้องเอาเต็ม 30 คะแนน แต่เราเริ่มต้นที่ 15 คะแนน แล้วค่อยพยายามให้สูงขึ้นเรื่อยๆ หรือการทำงาน ในกรณีที่งานเยอะมากๆ เราอาจะทำเสร็จเรื่องหนึ่งแล้วเราก็พักดูหนังสักเรื่องตามแนวที่เราชอบ แล้วกลับมานั่งทำงานต่อ จะได้ไม่เกิดความเครียด อย่าไปฝืนทำจนเสร็จเพราะจะทำให้งานออกมาไม่ดี แล้วตัวเราเองก็เครียดด้วย หากปฏิบัติเช่นนี้ นานๆ เข้าความท้อแท้ก็จะอ่อนกำลังลง และความมั่นใจก็จะเพิ่มขึ้นมาแทน

         ความท้อแท้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย แต่หากเราเอาความท้อนั้นมาเป็นขั้นบันไดแล้วพยายามขึ้นไปให้ได้เราจะพบกับความสำเร็จที่รอเราอยู่เช่นกัน ความท้อแท้คู่กับกำลังใจ หากเรามีกำลังใจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจที่มาจากครอบครัว เพื่อนๆ หรือแม้แต่คนรอบข้าง มันจะเหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวต่อไปอย่างมีเป้าหมายค่ะ โดยเฉพาะกำลังใจที่สำคัญคือกำลังใจจากตัวเราเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 422176เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยครับขอบคุณครับ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท