ช่วยงาน กศน.ตำบลเพื่อนบ้าน "บ้านหลังเรียน.. หลังต่อไป ของชาวมัญจาคีรี"


การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

๒๒ มกราคม ๒๕๕๔ ช่วยงาน กศน.ตำบลเพื่อนบ้าน "บ้านหลังเรียน.. หลังต่อไป ของชาวมัญจาคีรี"

     วันนี้ข้าพเจ้าและครูเหนี่ยวได้ไปช่วยงาน กศน.เพื่อนบ้านของเรา คือ กศน.ตำบลสวนหม่อน ซึ่งเป็นบ้านหลังเรียน.. หลังต่อไป ของชาวมัญจาคีรี

     โดยเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ จะได้ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียนหรือวันวันหยุดเรียนของเด็กนักเรียน หรือหยุดจากภารกิจประจำวันของเยาวชน ใช้เวลาว่างที่เสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น ติดเกมส์คอมพิวเตอร์ ดื่มของมึนเมา  สูบบุหรี่ เด็กและเยาวชนบางกลุ่มติดการดมสารเสพติด  ทำให้พ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชน มีความกังวลใจในการเลี้ยงดูลูกหลาน เพราะสภาพแวดล้อมของสังคมและชุมชนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โอกาสที่จะทำให้เด็กและเยาวชน ซึ่งอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกลายเป็นเด็กและเยาวชนที่มีปัญหาของสังคมและชุมชน ถ้าไม่หาแนวทางแก้ปัญหาไว้ก่อนที่ปัญหาจะรุกรามไปจนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ปัญหาต่างๆ ก็จะตามมาสู่เด็กและเยาวชน ครอบครัว และเป็นปัญหาของสังคมที่ยากต่อการแก้ไข ต่อไป

     การแก้ปัญหาของเด็กและเยาวชน ควรจะแก้ที่ต้นเหตุของปัญหา คือการหาแนวทางป้องกันไว้ก่อนปัญหาจะเกิดขึ้น การส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ทำกิจกรรมหลังเลิกเรียน หรือหลังจากเสร็จภารกิจการงานในหน้าที่ช่วยเหลือครอบครัวแล้ว กิจกรรมที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน เกิดการเรียนรู้ในทางสร้างสรรค์ที่เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชน ให้ห่างไกลจากสิ่งชั่วร้ายอบายมุข  การส่งเสริมกิจกรรมการเขียนคล่อง อ่านคล่อง คิดเลขคล่อง พูดคล่อง ร้องเพลงเป็น เต้นเพื่อสุขภาพ ทราบซึ่งความเป็นไทยด้วยการฝึกมรรยาทไทย หลังจากเลิกจากโรงเรียนหรือวันหยุดเรียนหรือหยุดทำงานของเยาวชน เชื่อว่าเป็นแนวทางแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนได้เป็นอย่างดี ถือว่าเป็นการป้องกันไว้ก่อน ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น

มาชมภาพกิจกรรม.. ร่วมด้วยช่วยกันกับวันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์ขยัน)

นำทีม ครูอิ๊ด(ว่าที่อนาคตคุณแม่ตัวเล็กของเรา) กับกลุ่มเยาวชนสมาชิกว่าที่บ้านหลังเรียน... ยังสู้กับน้องหมูหยองนะค่ะ

 

มุมด้านหลังเราจะทำเป็นห้องสมุดสุดสบาย.. ก่อนอื่นต้องย้ายของและทำความสะอาดแล้วปูพรมนะค่ะ

 

เด็กๆ ว่าที่สมาชิกบ้านหลังเรียน... ร่วมด้วยช่วยกันเพื่อบ้านหลังใหม่ของเราค่ะ

 

เราแบ่งหน้าที่กันค่ะ... เรื่องย้ายของผู้ชายแข็งแรงสุด ๆ ตกแต่งและออกแบบเด็กๆ และผู้หญิงค่ะ

 

ขยันมากเลยค่ะ... คนละไม้คนละมือ เพื่อความเจริญของชุมชนของเราค่ะ

เหนื่อยครับ... ขอพักแป๊บ  แล้วเราจะสู้ต่อไป

     วันนี้เราจัดในบางส่วนและออกแบบภาพรวมทั้งหมดไว้ และจะค่อยๆ ทำต่อไปเพื่อให้แล้วเสร็จก่อนวันเปิดโครงการ อีกทั้งข้าพเจ้าจะต้องไปประสานงานให้ครูอิ๊ดและลงพื้นที่ประสานงานของตนเอง จึงขอตัวกลับในเวลา ๑๔.๓๐ น.(ยังไม่ได้กลับบ้านนะค่ะ... ไปประสานงานต่อ) และจะไปช่วยอีกในสัปดาห์หน้า... แล้วจะรายงานผลเป็นระยะ ๆ นะค่ะ

พบกันกับบันทึกโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ๓ ดี ในวันพรุ่งนี้นะค่ะ...

         

หมายเลขบันทึก: 421933เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2011 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป้นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณ ครูโอ๋และครูเหนี่ยวมากน่ะค่ะที่มาช่วยงานและทำให้บ้านหลังเรียนหลังต่อไปของ กศน.มัญจาคีรีประสบความสำเร็จ

ไม่เป็นไรค่ะ... อย่างไรก็บ้านเราคือเก่า แล้ววันหน้าจะไปช่วยใหม่นะค่ะ

ครูโอ๋ เมื่อไหร่จะมาช่วยหนองแปนบ้างคะ หนองแปนไม่มีใครมาช่วยเลย เห็นว่าอยู่ห่างไกลความเจริญก็อยากให้มาช่วยบ้างนะคะ เสร็จแล้วหนองแปนยินดีช่วยทุกตำบลค่ะ

จ้าครูยา... พรุ่งนี้จะไปช่วยหนองแปนนะค่ะ แล้วพบกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท