กฎ กติกา ฟุตบอล ที่อยากเสนอเพิ่มเติม จากปัญหาของกรรมการตัดสินฟุตบอลลีกของไทย


กฎ กติกา ฟุตบอล ที่อยากเสนอเพิ่มเติม

เรื่อง กฎ กติกา ฟุตบอล ที่อยากเสนอเพิ่มเติม จากปัญหาของกรรมการตัดสินฟุตบอลลีกของไทย

           จากภาพเหตุการณ์ของกรรมการฟุตบอลที่เลือดตกยางออก เพราะวิ่งหนีเหล่ากองเชียร์ที่ลุมกระทืบ ต่อยตี ในสนามฟุตบอล และเหตุการณ์ในหลายๆ กรณีที่ผ่านมาในปีที่แล้ว และ จากภาพการด่าทอ กรรมการด้วยถ่อยคำที่รุนแรง ทุกๆคำด่าที่สรรหามาด่ากันได้ จากการไปชมเกมฟุตบอลที่สนามฟุตบอล ซึ่งกล่าวได้ว่ามีการด่ากรรมการในทุกๆเกมการแข่งขันฟุตบอล ในทุกระดับ ของประเทศไทย

            ซึ่งมันคงสามารถสะท้อน ความเป็นจริงในสังคมวงการฟุตบอลไทยได้ในหลายๆส่วน ทั้งในส่วน ของ   วุฒิภาวะของแฟนฟุตบอลไทย ในเรื่องการควบคุมอารมณ์ การแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ไม่ใช้ความรุนแรง การยอมรับการตัดสิน หรือ การหาวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี อย่างสัมคมของกลุ่มคนที่พัฒนาแล้ว

             หรือ อาจเป็นปัญหา ของสมาคมฟุตบอลของไทย ของผู้จัดการแข่งขัน ที่บริหารจัดการ สร้าง กฎ กติกา ที่ไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่ได้รับความพึ่งพอใจ และรู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม จากคนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล จากผู้บริหารสโมสร ผู้จัดการทีม โค๊ช นักฟุตบอล และที่สำคัญจากเหล่าแฟนบอลกองเชียร์

             แต่ปัญหาที่สำคัญ ต้องขอขยายความ และเสนอแนะ เพราะเป็นตัวการปั่นทอน ถ่วงความเจริญ แฟนบอลหมดศรัทธา เหมือนวงการฟุตบอลในหลายๆประเทศ และยังสร้างปัญหาให้ถึงกับเลือดตกยางออกให้กับกองเชียร์ฟุตบอล ทรัพย์สินเสียหาย และอาจถึงกับชีวิตได้ในอนาคต ของวงการฟุตบอลไทย คือ ปัญหาจากกรรมการผู้การตัดสินฟุตบอล ที่ลงตัดสินเกมการแข่งขันฟุตบอล ได้อย่างน่าเกียจ ทุเรศ อย่างชัดเจน จะแจ้ง ในทุกๆสายตาของเหล่ากองเชียร์ที่รับชมเกมทั้งในสนามและทางทีวี

             ซึ่งสาเหตุปัญหาของกรรมผู้ตัดสินมาจากหลายๆ กรณี เช่น ไม่ทันเกม วิ่งไม่ทันลูกฟุตบอล ทั้งผู้ตัดสินที่ 1 และผู้ตัดสินกำกับเส้น หรือ ไม่มั่นคงเด็ดขาดตัดสินกลับไปกลับมา สองมารตฐาน จากการทำฟาวล์ของนักเต๊ะ ในกรณีคลายๆกัน แต่กับนักเต๊ะของทีมหนึ่งได้รับบทลงโทษ เป็นใบเหลือง หรือ ใบแดง แต่นักเต๊ะของอีกทีมกับไม่ได้รับ บทลงโทษ ไดๆ

                 และปัญหาที่สำคัญที่สุด จากกรรมการผู้การตัดสินฟุตบอล คือ ตั้งใจมาโกง ได้รับเงินว่าจ้างให้มาโกง  หรือ มีอคติ มีใจลำเอียง รักชอบพอกัน มาตัดสินช่วยผู้มีพระคุณ พวกเพื่อนพร้อง ครูอาจารย์ที่ได้สั่งสอนมา เกรงกลัวอิทธิพล ของนักการเมือง เจ้าพ่อต่างๆ ทำให้ตัดสินเข้าข้างทีมฟุตบอลทีมไดทีมหนึ่งอย่างชัดเจน ขณะลงทำหน้าที่ ไม่มีความเป็นกลาง เป่านกหวีดเกมการแข่งขัน เข้าข้าง ขี้โกง โกงทั้งในบ้านและไปโกงทั้งนอกบ้าน

            ทำให้เป็นสาเหตุเป็นตัวจุดฉนวนปัญหาความรุนแรงในสนามของผู้เล่น หรือ รวมทั้งจากฝั่งกองเชียร์ของแต่ละทีมแต่ละฝ่ายด้วย โดยส่วนตัวจากการได้ไปร่วมเชียร์ฟุตบอลทีม บ้านเกิด ทีม บางกอกเอฟซี ในสนาม ทั้งเหย้าเยือน หลายๆครั้ง  ได้สัมผัส ได้เห็น การตัดสินของกรรมการในสนามฟุตบอล แล้ว ยอมรับว่า รู้สึกว่าถูก กรรมการบางคนในบางเกมเลวได้ใจ โกงน่าต่อย แบบเห็นๆ ในหลายเกม รู้สึกเหมือนถูกกรรมการ รังแก ทำร้ายจิตใจน้ำใจกัน ดูบอลแบบเจ็บช้ำน้ำใจ

            เขาให้มาตัดสินอย่างเป็นกลาง แต่ตั้งใจมาโกง ไม่ทันเกม ตามเกมไม่ทัน ไม่ว่า พอดูออก แต่บ้างเกม แม่งบอกได้ คำเดียวโกงชัดๆๆ พูดตรง อยากจะไปกระโดดถีบ 2 ขา เข้าที่หน้ากรรมการไอ้ทุเรศนั้น แบบเต็มๆหน้า แบบขอสักทีเถอะ หรือ ท่าต่อยกันตัวตัวไปเลย ตัดสินอย่างนี้ มาต่อยกันเลยดีกว่า อะไรแบบนั้น อารมณ์มันไม่ไหวจะทนจริงๆ กับในบ้างเกม เรื่องด่า ไม่ต้องพูด คือ ถ้าเป็นปกติ ด่ากันแบบนี้กับคนธรรมดา ทั้วไปในสถานที่ทั้วไป ที่มีปัญหา ทะเลาะกัน สัยสัยคงต่อยตีกันตายไปข้างหนึ่ง

             ปัญหาทั้งหมดของกรรมการในการตัดสินฟุตบอล และการดูบอลไทยในสนามใน ฤดูการที่ผ่านมานั้น ทำให้มานั่งคิดถึง กฎ กติกา การแข่งขันฟุตบอล ที่อยากเสนอ เพื่อลดความขัดแย้ง ในสนามฟุตบอล เพื่อเพิ่มอรรถรส ของกองเชียร์ ในการดู ฟุตบอล และ คิดว่าคงช่วยพัฒนาเกมการแข่งขันฟุตบอล ให้ตื่นเต้น เร้าใจ มีความสนุก มากขึ้น ได้มีความยุติธรรม ให้กับนักเต๊ะ แฟนบอล มากขึ้น

            มีข้อเสนอ กฎ กติกา ของเกมการแข่งขันฟุตบอล เพียงแค่ 3 ข้อ ซึ่ง กฎ กติกา ที่มานำเสนอ เป็นการ ไปเอา กฎ กติกา ของการแข่งขันกีฬาชนิดอื่นๆ มาใส่ในกีฬาฟุตบอล ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้อง กับการใช้เทคโนโลยี ประกอบ ในการแข่งขันกีฬา  และอธิบายเหตุผลในการประกอบการตั้ง กฎ กติกา ที่เสนอแนะ อีก 3 ข้อ ใหม่

ข้อเสนอ ที่ 1. กฎ กติกา ที่อยากเสนอเพิ่มในการแข่งขันฟุตบอล คือ เรื่องของการหยุดเวลา จากประสบการณ์ ที่เคยไปดูฟุตซอล บ่อย ๆ คิดว่าการหยุดเวลา ของกติกาฟุตซอล น่านำมาใช้ในกีฬาฟุตบอล สนามใหญ่มากๆ เพราะหลายคนคงเคยได้ยิน คำที่กล่าวว่า นำแล้วนอน นอนนาน คลานออก พบได้ในฟุตบอลลีกของไทยทุกระดับ

             ถ้าใครมีประสบการณ์ไปเชียร์ไปดูบอล ที่สนาม ขณะที่ทีมตัวเอง โดนนำอยู่ เจอสถานการณ์ ผู้เล่นของทีมที่นำแล้วนอน นอนแล้วนอนอีก ขนาดเมียไม่อยู่ข้างๆ เมียไม่นอนอยู่ด้วย มันยังชอบนอนอยู่นั้น รู้สึกเสียอารมณ์มากๆ เจอสถานการณ์แบบนี้ไป ทีมถูกนำยังไม่เจ็บใจเท่า เจอ นำแนวนอน นอนนาน คลานออก

             ถ้าเอา กฎ กติกา ฟุตซอลตรงนี้มาใช้กับ กฎ กติกา ฟุตบอลสนามใหญ่ เอาดิ เองอยากนอน นอนไป มรึง นอนนาน อยากคลานออก นอนไปเลย ไม่มีใครว่า เพราะ เวลาจริงของการแข่งขันหยุดไว้ กรรมการหยุดเวลาไว้ ซึ่งส่งผลดีอีกอย่าง คือ ไม่ต้องมีการทดต่อเวลาบาดเจ็บด้วย ซึ่งไม่ต้องมานั่งด่า บ่นว่าทดเวลา น้อยไป มากไป อีก และกระบวนการจัดการคนเจ็บ คนประท้วง การหยุดเกม จากกรณีต่างๆในเกมฟุตบอลที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คงรวดเร็วขึ้น เพราะ การกระทำเพื่อถ่วงเวลาในกรณีต่างๆ ไม่ได้ส่งผลต่อเวลาจริงของเกมการแข่งขัน

ข้อเสนอ ที่ 2 กฎ กติกา ที่อยากเสนอเพิ่มในการแข่งขันฟุตบอล คือ เรื่องสิทธิ์ของการประท้วง ของโค๊ช กฎ กติกา นี้ เอามาจากการแข่งขัน กีฬาเทควันโดที่ดูจากกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เห็นบทบาทของโค๊ชรูปหล่อมากๆ โค๊ชเช ที่ยกป้ายเล็กๆ ชูขึ้นมาประท้วง การแข่งขันของผู้เล่นในกรณีต่างๆ ที่ส่งผลต่อ การได้แต้ม การเสียแต้ม โดยต้องการให้คณะกรรมการ ที่เป็นเหมือน ลูกขุน ของทางศาล พิจารณาตัดสิน อีกครั้ง

             อยากให้ในการแข่งขันฟุตบอลมีบ้าง จังหวะทำฟาวล์ที่น่าเกียจ จังหวะที่โค๊ชไม่พอใจผลการตัดสินของกรรมการในสนาม การทำฟาวล์ในเขตโทษ เช่น การทำฟาวล์ ว่า ควรได้รับใบเหลือ ใบแดง หรือ ไม่ควรได้รับ หรือ ควรได้ลูกจุดโทษ หรือไม่ควรเสียจุดโทษ คือ ในทุกเหตุการณ์ในสนาม ที่โค๊ช ไม่พอใจสามารถ ยกป้ายขึ้นมา และบอกถึงสาเหตุที่ต้องการ เพื่อขอคำตัดสินจาก กรรมการที่อยู่ที่ข้างสนามเหมือน กีฬา เทควันโด

          แต่อาจมีกฎ กติกาเพิ่มเติม เช่น ใน 1 เกมการแข่งขัน สามารถยกป้าย พร้อมบอกเหตุผล เพื่อขอคำตัดสินจากกรรมข้างสนาม ได้ เพียง 5 ครั้ง ใน 1เกม และคณะกรรมการข้างสนามที่มาตัดสินเพิ่มเติม อาจมีจำนวน 5 คน หรือ 7 คน แล้วลงมติ 3 ใน 5 หรือ 4 ใน 7 เพื่อตัดสินตามประเด็นที่ โค๊ช ยกป้าย แล้วบอกถึงเหตุผลให้พิจารณา คิดว่ากระบวนการ ตั้งแต่โค๊ชยกป้าย รวมถึง การพิจารณาของผู้ตัดสิน คงไม่เกิน 1 นาที 30 วินาที  

          รูปแบบอาจต้องไปออกแบบให้รวดเร็วที่สุด อาจเป็นรู้แบบอื่นๆ แต่ประเด็น คือ โค๊ชสามารถ ขอคำตัดสินใหม่ได้จากกรรมการที่อยู่บริเวณข้างสนาม เพื่อพิจารณาตัดสิน จากภาพช้า เหมือน กีฬาเทควันโด

          ซึ่งถ้ามีกฎ กติกาแบบกีฬาเทควันโด นี้นั้น คงช่วยให้ ลดปัญหาการตัดสินของกรรมการที่ไม่ถูกต้องในสนาม ลดอำนาจของกรรมการในสนามลง ลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จากคนเพียงคนเดียว และ ยังเป็นการตรวจสอบกันเองไปในตัว ของกรรมการทั้งสองส่วน

ข้อเสนอ ที่ 3 กฎ กติกา ที่อยากเสนอเพิ่มในการแข่งขันฟุตบอล อยากให้มีกฎเหมือน อเมริกันฟุตบอล nfl  คือ เข้าใจว่ากรรมการในสนาม สามารถขอดูภาพช้า ภาพถ่ายจากกล้อง เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ เช่น จังหวะชุลมุน ระยะดาวน์ อยากเสนอให้ กรรมการตัดสินในสนาม ในจังหวะที่ไม่แน่ใจ มองไม่เห็น ลูกเข้าประตูหรือไม่เข้า จังหวะที่มีนักฟุตบอล มาประท้วงมากๆ จังหวะฟาวล์ต่างๆ ให้เป่าหยุดเกม แล้วไปดูที่ภาพช้า แล้วค่อยตัดสิน คิดว่าคงใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที

          ซึ่งจะช่วยป้องกันการเสียเวลาในการประท้วง เสียเวลาจากการวอลค์เอาท์ เพิ่มความชัดเจนในการตัดสินใจ ความรุนแรงจากการเล่นของนักเต๊ะ อารมณ์ที่รุนแรงขึ้นหลังจากการได้รับคำตัดสินที่ไม่ยุติธรรมของกรรมการ

            จากการเสนอ กฎ กติกา การแข่งขันฟุตบอล ทั้ง 3 ข้อ คงมีแฟนฟุตบอลจำนวนมาก ที่คงบอกว่าทำให้ฟุตบอล ขาดเสน่ห์ รับไม่ได้กับการใช้เทโนโลยี เข้ามาแทนมนุษย์ หรือช้าขาดความต่อเนื่ยงของเกมการแข่งขัน สีสันของกีฬาฟุตบอล บางส่วนอยู่ที่ผู้ตัดสิน."ดุลยพินิจ" ต้องการอนุรักษ์ฟุตบอล รูปแบบเดิมไว้ และ อื่นๆ

            โดยส่วนตัวมีเหตุผลประกอบในการสนับสนุน การเพิ่ม กฎ กติกา 3 ข้อ ที่อยากอธิบายประกอบ แต่เริ่ม ด้วยความต้องการที่อยากบอกว่า ถ้าทำ กฎ กติกา ในข้อ 2-3 ที่นำเสนอ ทำให้กระบวนการนั้นๆ จบได้ใน 1 นาที ได้ คิดว่าเกมฟุตบอล คงพัฒนาไปอยู่ในระดับที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด มีความสวยงามของเกมฟุตบอล และการพัฒนาศักยภาพของผู้เล่น รูปแบบเกมในการแข่งขัน และความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ของแฟนบอล ไม่ต้องกังวลกับ ความไม่ยุติธรรมของการตัดสินของ กรรมการ ที่ซึ่งสามารถนำไปสู้ความรุนแรงของเกม ของนักบอลต่อนักบอล หรือ แฟนบอลต่อแฟนบอล

เหตุผลประกอบ ที่ 1 กรรมการผู้ตัดสิน เป็นคนครับ มีคำกล่าวคำพูดถึงคนมากมาย ที่บอกว่า อย่าไว้ใจคน เช่น อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง ใจคนอยากแท้หยั่งถึง หรือจะเอาแบบเป็นเพลง “ใจนางเหมือนดังทางรถช่างคดเหลือจะคะเนเจ็บปวดใจจังช้ำชอกใจจริงเจอ ผู้หญิงรวนเรใจนางคล้ายทางรถเมล์” และอื่นๆคนย่อมมีผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครสบบูรณ์แบบ ไม่มีมนุษย์คนไหนตัดสินใจใช้ดุลยพินิจได้ถูกต้องทุกครั้ง และกรรมการ มี 2 ตา รวมกรรมการทั้งหมด มี 8 ตาเอง การไม่ทันเกมมองไม่เห็นเหตุการย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ

          แต่ประเด็นที่สำคัญ กรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลเมืองไทย ยังอยู่ในระบบ ของสังคมไทย วัฒนธรรมไทย ที่ยัง เคารพผู้อาวุโส ผู้มีอิทธิพล มีอำนาจ นักการเมือง เพื่อนพวกพร้อง เส้นสาย อำนาจมืด มือที่สาม หรือ ยังสามารถ ใช้เงิน ในการตอบสนองความต้องการ ของผู้มีเงินได้ ยิ่งกรรมการฟุตบอล มีรายได้จากการตัดสินน้อยอยู่ด้วย จึงได้ยิ้นข่าวกรรมการถูกซื่อ ตัดสินขี้โกงอยู่เป็นประจำ

          กล่าวได้ว่ากองเชียร์ฟุตบอลไทย ทำใจกับกรรมการไว้แล้ว ยิ่งเวลาเชียร์นัดเยือนทำใจเป็นสองเท่า กรรมการยังเป็นที่ไม่ไว้วางใจ ของกองเชียร์ฟุตบอลไทยก็ว่าได้ ระบบ การบริหาร การจัดการ หรือ มารตฐาน ความเป็นกลาง ความยุติธรรม ของวงการกรรมการ ของวงการฟุตบอลไทย ณ ปัจจุบัน คงยังไม่เท่า ในฟุตบอลลีก ต่างประเทศ อังกฤษ เยอรมัน สเปน อิตาลี ความเป็นมืออาชีพ คงยังไม่สูงเท่าลีกในต่างประเทศ

เหตุผลประกอบ ที่ 2 สังคมมนุษย์ มีการพัฒนาปรับตัวตลอด มารตฐาน วัฒนธรรม การดำรงชีวิตพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา กฎหมายต่างๆที่ออกมาให้คนในสังคมปฎิบัติตาม ปีหนึ่ง ยังออกมาหลายสิบฉบับ หรือ ศีลของพระ 227 ข้อ เริ่มแรกมีไม่กี่ข้อ แล้วพระพุทธเจ้า เห็นว่าอะไรไม่ดีไม่ควร ไม่เหมาะสม เห็น ปัญหาอะไร ท่านก็เพิ่ม ศีลขึ้นมาเป็น 227 ข้อ ถ้าท่านอยู่ อีก 5 ปี ศีลพระคงเป็น 300 ข้อ เห็นจะได้

            เพราะฉนั้น จึงเห็นว่าการใช้เทคโนโลยี เข้ามาประกอบในการตัดสินฟุตบอล คงส่งผลดีมากกว่าส่งผลเสียหาย เป็นแค่การปรับตัวของมนุษย์ ซึ่งเป็นการปรับตัวตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะมนุษย์อยู่รอดมาได้ก็เพราะการปรับตัวและใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อความสะดวกในการดำรงชีวิต เช่น คนสมัยนี้ ใครไม่ใช้มือถือบ้าง เด็ก ป 4 ยังร้องไห้ขอพ่อแม่แล้ว การเดินทางก็ใช้รถ ขึ้นเครื่องบิน รถไฟ คงไม่มีใครเดิน หรือ ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน มีคอมไว้ใช้อิเตอร์เน็ต มีคนถามว่า โน๊ตบุกดีๆพร้อมเน็ต กับเพศตรงข้ามดีๆสักคน คุณเลือกอะไร หลายคนเลือก โน๊ตบุกพร้อมเน็ต เพราะถ้ามีแล้วเพศตรงข้ามหากี่คนก็ได้

             คือถ้าย้อนไปในอดีตมนุษย์ยุคโบราณ การค้นพบการใช้ไฟ คนหนึ่งพบมันก็ใช้กันหมดทั้งกลุ่ม คือใครค้นพบเครื่องมืออะไร วิธีการอะไรดี ในชุมชน ในหมู่บ้านของตัวเอง แล้วนำมาใช้เพื่อความสะดวกในการดำเนินชีวิต คนอื่นๆก็ใช้ตามๆกันและส่วนใหญ่ใช้ตามกันทั้งชุมชนทั้งหมู่บ้าน ฉนั้น กฎ กติกา ของกีฬาชนิดได้ ที่มันดีสามารถนำมาใช้ได้ หรือ มีเทคโนโลยีอะไรที่ช่วยลดปัญหาความขัดแย่ง การทะเลาะวิวาท ทำให้คนบาดเจ็บ ทั้งทางกายและใจน้อยลง เอามาใช้เถอะ

             เพราะได้ข่าวมาว่า ชาวดาวนาเม็ก พิคโคโล่ เขากำลังเล่นฟุตบอลกับกลุ่มเพื่อนๆ ด้วยการใช้รองเท้าติดเทอร์โบ ถุงมือไฟฟ้า ชุดแข่งนาโนอินฟราเรด ใช้เทคโนยีช่วยในการตัดสินเกม ทุกอย่างที่ช่วยให้ เกมสนุกราบรื่น ไม่มีปัญหาทะเลาะวิวาท เลือดตกยางออก แข่งขันฟุตบอลบอลของชาวดาวนาเม็กเขาเล่นกันในสนามที่สร้างใต้ทะเลยที่สามารถมองเห็นปลาต่างๆ ว่ายน้ำได้ หรือ ไปแข่งขันฟุตบอล ในสนามที่สร้างบนท้องฟ้าที่สามารถมองเห็นนกบินในอากาศได้ชัดเจน ซึ่งถ้าเขารู้ว่าที่โลกมนุษย์ยังใช้กฎ กติกา การแข่งขันฟุตบอลโบราณ แบบนี้ เข้าใจว่า พิคโคโล่ คงหัวเราะ ชาวโลก ตายเลย

เหตุผลประกอบ ที่ 3 คิดว่าการเปลี่ยนแปลง เพิ่ม กฎ กติกาฟุตบอล เพิ่มเทโนโลยีมาช่วยในการตัดสิน เป็นเรื่องของการปรับความคิด ปรับทัศนคติของคน กิ๊กเดียว แก๊กเดียว จริงๆ ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงลักษณะเกม รูปแบบเกมการแข่งขันฟุตบอล  ซึ่งมันคงมีข้อดีข้อเสียส่งผมกระทบต่อคนที่เกี่ยวข้องเป็นธรรมดา เช่น เสน่ห์ทุกอย่างของฟุตบอลรูปแบบเก่าๆหายไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่าในภาพรวม จากข้อเสนอกฎ กติกา ทั้ง 3 ข้อของ เกมฟุตบอล วงการฟุตบอล คงดีขึ้นพัฒนาขึ้น

          เพราะเบื่อกรรมการมานานละ มีอำนาจมากเกินไป และกรรมการเป็นแค่เครื่องเคียง ของเกมฟุตบอล เวลาเราไปเต๊ะบอลกันเอง ไม่มีกรรมการยังเล่นได้ เขาให้ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่ใช่มาเป็นตัวจุดฉนวน สร้างปัญหา

            การแสดงความคิดเห็นทั้งหมด เกิดจากประสบการณ์ ดูฟุตบอลลีกไทย เราดูฟุตบอลต่างประเทศมาตั้งแต่เด็กๆ มาดูบอลไทยแล้วไม่ไหวจะเคลียร์ มันบันท่อนกำลังใจของกองเชียร์มากๆ เลยระบายมันด้วยการอยากให้มีกฎ กติกาใหม่ๆ เอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเกมฟุตบอลไปเลย อย่าไปไว้ใจคน ไว้ใจให้น้อยที่สุด ไม่ใช่ ไปสร้างแต่กฎ กติกาเกี่ยวกับสร้างรายได้ หารายอย่างเดียว แต่ รูปแบบเกมการแข่งขันฟุตบอลไม่ยอมพัฒนา

            ทั้งหมดเป็นการนำเสนอ แบบระบาย ยาวๆไม่ได้หวังเปลี่ยนแปลงอะไรหรอก เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่ถ้าได้มาอ่านถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ มาช่วยกันนำเสนอ แบบระบาย ได้เลย เสนอ กฎ กติกาการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทย หรือแสดงความคิดเห็นต่อความคิดเห็นที่นำเสนอไปได้เต็มที่

            ถ้าฟุตบอลไทยยังเป็นเหมือนปีที่ผ่านมา การด่ากรรมการคงมีต่อไป ไม่ถึงกับต้องต่อยตี เพราะรูปแบบเกมฟุตบอกของไทยทุกลีก กติกา วัฒนธรรมบอลแบบเดิมๆ เห็นว่าการด่ากรรมการนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะมันไม่ไหวจริงๆกับกรรมการ เราดูฟุตบอล พอรู้ว่าจังหวะไหนควรลงโทษแบบได้ หรือไม่ควรลงโทษแบบนั้นเลย มันเลยเป็นธรรมดาของคน คงไม่มีใครอยากอยู่แบบไม่มีศักดิ์ศรี อยู่อย่างไม่ได้รับความยุติธรรม ย้อมให้มากดขี่ข่มเห้งทำร้ายจิตใจ น้ำใจกัน มันต้องระบายด้วย การด่ากันบ้าง แต่การด่ากรรมการมีข้อดีหลายข้อ อยู่เหมือนกัน

ข้อดีที่ 1 ของการด่ากรรมการฟุตบอลที่เห็นในสนาม เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพราะคำที่ใช้ด่านี้ หลายคำปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว เด็กๆได้เรียนรู้คำที่ไปขุดมาตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแห่งนู้นเลย เป็นการอนุรักษ์ภาษาไทย

ข้อดีที่ 2 ของการด่า กรรมการฟุตบอลที่เห็นในสนาม เป็นการระบายอารมณ์ ของคนที่มันในอารมณ์เพราะได้ด่าคนฟรี เพราะหลายคำที่ด่าออกไป ถ้าไปด่ากับทั้วไปในสถานการณปกติ คงต่อยตีกกัน ด่าฟรีสนุกอีกแบบ

ข้อดีที่ 3 ของการด่า กรรมการฟุตบอลที่เห็นในสนาม ทำให้ได้ย้อนนึกถึงอดีตในวัยเด็ก สมัยประถม ที่ชอบหาคำด่ามาด่าว่ากับเพื่อนที่ทะเลาะ ใครคิดคำด่าแปลกๆให้เพื่อนเจ็บใจได้แม่งซะใจ ซึ่งคำหลายคำพอโตมาได้เลิกใช้ไปแล้ว แต่พอมาเชียร์บอล คำด่ามันผุดขึ้นมาได้ยังไง ทำให้เราจดจำได้ว่า เคยด่าเพื่อนแบบนี้ ในสมัยเด็กๆ และเคยต่อยตีกับเพื่อนเพราะไปด่ามันอย่างนี้ หรือ มันมาด่าเราแบบนี้มาแล้ว ตอนนี้ด่ากรรมการฟรี

ข้อดีที่ 4 เป็นการเรียนรู้ภาษาไทย เรียนคำศัพท์ที่สูงขึ้นเหมือนเรียนต่อโททางอักษรศาสตร์ เพราะเห็นหลายคนประดิษฐ์ประดอยถ่อยคำด่า ได้สุดยอดมาก ได้ยินศัพท์คำด่าแปลกๆ ที่นึกคิดไม่ออกว่าคนที่ด่า คิดมาได้ยังไง แบบว่าถ้าราชบัณฑิตยสถาน ส่งคนมานั่งดูเกมฟุตบอลไทย คงได้ศัพท์คำด่าใหม่ๆเยอะได้อีกหลาย 10 คำ ที่สามารถนำไปเป็นศัพท์บัญญัติใหม่ในสาขาการกีฬาได้สบาย

         การด่ากรรมการฟุตบอล มันมีประโยชน์เหมือนกันครับ ชอบตอนที่ทำให้เรานึกคำด่าที่เราใช้ในวัยเด็ก หรือ การได้ยินคำด่าแปลกๆ ซึ่งอดตลก อดขำไม่ได้ สงสารกรรมการอยู่ แต่ทำตัวให้หน้าด่าเอง พัฒนาด้วยครับ ด้วยความหวังดี ต่อวงการฟุตบอลไทย

วาทะสอนชีวิต จากขงเบ้ง

คนมองไม่เห็นการณ์ไกล ภัยก็จะมาถึงตัว คนไม่รู้จักตัดไฟ ภัยก็จะน่ากลัว

กลาง ธรรมชาติ

ณ บางกอกเอฟซี

   19/1/2554

 

         

 

 

 

 

               

หมายเลขบันทึก: 421347เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2011 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คอบอลพันธุ์แท้แน่เลย เป็นแนวทางที่ดีครับ

ปกติผู้ตัดสินย่อมผิดพลาดได้ แต่ภาพรวมต้องโอเค

เป็นกรรมการก็แค่เสมอตัว ผู้ปิดทองหลังพระ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท