"อบรมผู้นำเผยแพร่ประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน" โครงการที่ คน กศน. ต้องทำ....อะไรกับใคร...?


....ทุกที่ในชุมชนเป็นประชาธิปไตย...เพราะฉะนั้นเนื้อหาที่ใช้ในการอบรมต้องเป็นเรื่องของประชาธิปไตยในวิถีการดำเนินชีวิต...ต้องไม่มองเพียงแค่...การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น...การเลือกตั้งระดับประเทศ...แต่ต้องเป็นการเมืองเป็นประชาธิปไตยที่ชาวบ้านสัมผัสได้...และนำไปปฏิบัติได้จริง....

         "โครงการอบรมผู้นำเผยแพร่ประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน" เป็นโครงการตามนโยบายของสำนักงาน กศน. ให้ กศน. อำเภอ จัดกิจกรรมอบรมผู้นำเผยแพร่ประชาธิปไตยในชุมชน...โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ แกนนำ ผู้นำกลุ่มอาชีพ...ผู้นำกลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่ในหมู่บ้าน....ก่อนหน้านี้เราได้เตรียมการอบรมกันแล้ว...แต่ก็มีหนังสือให้ระงับไว้ก่อน บางที่ได้ติดต่อประสานงานกับ นักการเมือง ทั้งท้องถิ่น และระดับชาติ ที่จะมาพูดคุยเรื่องประชาธิปไตย....

         "ประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน" มันคืออะไร?...ทำไมต้องเชิญนักการเมือง...ผมเองก็ยังนึกแปลกใจ...สุดท้ายหนังสือสั่งการให้ดำเนินการจัดอบรมโดยใช้ทีมวิทยากรกระบวนการจาก ศูนย์ประสานงานการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าฯ ใจชี้นขึ้นเยอะ...เพราะผมไปร่วมกับทีมวิทยากรทีมนี้บ่อยครั้งมากๆ ที่จริงแล้วเราขับเคลื่อนเรื่องนี้มานานแล้ว...แต่คนอื่นเขามองว่าเราไปทำงานเพื่อน...กิจกรรมครั้งนี้คงจะทำให้ใครบางคน...หรือหลายๆคน ตาสว่างขึ้นบ้าง....

         เข้าเรื่องดีกว่า....การจัดการอบรมผู้นำเผยแพร่ "ประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน" น่าจะใช้เนื้อหาอะไร....จากประสบการณ์ที่ร่วมทำงานกับศูนย์ประสานงานการเมืองภาคพลเมือง...ผมคิดว่า...ประชาธิปไตยระดับหมู่บ้าน...ต้องไม่ใช่เรื่องของนักการเมือง และต้องไม่ใช่เรื่องการเมืองโดยตรง...หากเป็นการเมืองก็ต้องเป็นการเมืองที่ไม่มีผลประโยชน์...ที่สำคัญต้องเป็นประชาธิปไตยในวิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชน...

         อะไร?...ที่ว่าเป็นประชาธิปไตยในวิถีชีวิต.... อย่างแรก ก็คือ...การเป็นพลเมืองที่ดีและรู้จักบทบาทหน้าที่ของพลเมืองที่ดี....ซึ่งในวิถีชีวิตของชุมชนก็ต้องมีเรื่องของ คุณธรรม จริยธรรม จารีต ขนบธรรมเนียม ประเพณี...ซึ่งเป็นกรอบของการดำเนินวิถีชีวิตของคนในชุมชนสอดแทรกไปด้วยกัน.... อย่างที่สอง ก็คือ...ประชาธิปไตยที่ต้องสร้างในชุมชน....อะไรที่ต้องสร้าง....ก็คนมีวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชน...ประชาธิปไตยก็ต้องเป็นประชาธิปไตยของชุมชนตามที่กล่าวมาแล้ว....มันคืออะไร....

         ผมมองไปว่า...ประชาธิปไตยที่คนในชุมชนต้องเรียนรู้มีมากมายหลายเรื่อง....ยกตัวอย่างพอมองเห็นกันเช่น....ประชาธิปไตยในครอบครัว....ประชาธิปไตยในกลุ่มอาชีพ...ประชาธิปไตยในกลุ่มออมทรัพย์....ประชาธิปไตยในกองทุนสวัสดิการ....ประชาธิปไตยในกลุ่มแม่บ้าน....ที่สำคัญที่สุดของประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านผมคิดว่าต้องเป็น "ประชาธิปไตยในแผนชุมชนพึ่งตนเอง" ....ทุกที่ในชุมชนเป็นประชาธิปไตย...เพราะฉะนั้นเนื้อหาที่ใช้ในการอบรมต้องเป็นเรื่องของประชาธิปไตยในวิถีการดำเนินชีวิต...ต้องไม่มองเพียงแค่...การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น...การเลือกตั้งระดับประเทศ...แต่ต้องเป็นการเมืองเป็นประชาธิปไตยที่ชาวบ้านสัมผัสได้...และนำไปปฏิบัติได้จริง....

         ผมมีโอกาสได้คุยกับ ผศ.สุจารี  แก้วคง จาก ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช และ ...ดร.สมหมาย คชนูด จาก มทร.ศรีวิชัย (ทุ่งใหญ่) ซึ่งเป็น ผอ.ศูนย์ประสานงานการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้าฯ ถึงเรื่องนี้...ก็เข้าใจตรงกัน...เพราะเป็นเรื่องที่เราร่วมทำกันมานานเหมือนที่บอกในตอนต้น... บางที...คน กศน. อาจไม่รู้... คน กศน. ที่บูรณาการการทำงานร่วมกับศูนย์ประสานงานการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าฯ ของนครศรีธรรมราช มี ครูนงเมืองคอน(อ.จำนง หนูนิล) ครูแต้ว(อ.มนัสชนก จันทิภักดิ์) และก็ผมนี่แหละ.... ขับเคลื่อนกันตั้งแต่ประชุมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน....ให้กลุ่มต่างๆในหมู่บ้านเข้ามาจดแจ้ง ทั้งในระดับหมู่บ้าน...ระดับตำบล...นำกลุ่มที่จดแจ้งเข้าประชุมจัดเวทีกระบวนการเลือกตัวแทนระดับตำบล...เข้าประชุมระดับจังหวัด...เลือกตัวแทนระดับจังหวัดเข้าประชุมระดับประเทศ....ซึ่งขับเคลื่อนแบบบูรณาการกับภาคีเครือข่ายชุมชนอินทรีย์ อยู่ดีมีสุข เศรษฐกิจพอเพียง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช...ซึ่งตอนนี้ได้รวมตัวกันใหม่ใช้ชื่อภาคีใหม่ว่า "ภาคีเครือข่ายพัฒนาศักยภาพชุมชนนครศรีธรรมราช"

         เมื่อต้องมีการบูรณาการการทำงาน กศน. ก็ต้องกำหนดต้วชี้วัดของโครงนี้ ว่า อะไรที่ กศน. อยากเห็น....แต่ที่ต้องทำหลังจากเสร็จสิ้นการอบรมก็คือ.... กศน.ตำบล ต้องเป็นหลักในการที่จะให้แกนนำที่ผ่านการอบรมไปเคลื่อนงานในหมู่บ้านจริงๆ เป็นรูปธรรม....จะเป็นประชาธิปไตยเรื่องอะไร ของหมู่บ้านใหน ตำบลใหน..ที่กระบวนการของแต่ละตำบลที่จะดำเนินการ....ผมว่า...เริ่มต้นที่ตำบลละเรื่อง...ก่อนก็ได้...เพื่อเป็นการต่อยอดความรู้....และเป็นการต่อยอดกิจกรรม...เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้านจริงๆ....

         เท่าที่คุยกับ ผศ.สุจารี แก้วคง....ท่านบอกว่า ในวันที่ 31 มกราคม 2554 ซึ่งเป็นวันประชุมประจำเดือนของ ผอ. ศูนย์ กศน. อำเภอ และสำนักงาน กศน. จังหวัดจะเชิญท่านเข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงและหาข้อตกลงในการจัดกิจกรรมร่วมกัน...ก็ต้องรอดูว่าจะออกมาในรูปใหน....ท่านบอกว่า...เท่าที่ได้รับการประสานงาน...บางอำเภอถามว่า...ค่าบรรยายคิดชั่วโมงละเท่าไหร่....ผมอดยิ้มไม่ได้...เพราะเท่าที่ร่วมงานกันมาเราจะไปทำกันด้วยใจมากกว่า....ท่านบอกว่าท่านอยากทำงานแบบบูรณาการให้เป็นมิติใหม่ในการทำงานมากกว่า....

หมายเลขบันทึก: 421128เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ...อ.ดาธิณี

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทาย...
  • ขอบคุณสำหรับแนวคิดดีๆ...กำลังใจ...ทำให้มีแรงสู้
  • เข้ามา ลปรร อีกนะครับ....
  • ไม่เข้าใจอีกแล้วค่ะ
  • ลปรร แปลว่าอะไรคะ
  • ช่วยตอบด้วยคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ไม่เข้าใจอีกแล้วค่ะ
  • ลปรร แปลว่าอะไรคะ
  • ช่วยตอบด้วยคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ครูราญ มอง ปชต.ในวิถีชีวิต วิถีชุมชนขาดลอยไปเลย อย่าลืมลากขบวนท้าย ๆ ให้พ่วงไปให้ได้ หลาย ๆ โบกี้ เหลียวมองข้างหลังบ่อย ๆ หน่อยๆ อย่าให้หลุดขบวนไปได้...ให้กำลังใจ ร่วมกันลาก ๆ

  • ชวนเข้ามาแลกเปลี่ยนคำคมที่ใช้ในการทำงาน
  • ที่นี่ค่ะhttp://gotoknow.org/blog/twinss/424188
  • ขอบคุณค่ะ
  • มุมองของครูราญ ในเรื่องประชาธิปไตยมันเป็นทฤษฎีซึ่งเป็นความจริงที่ชาวบ้านไม่ได้สัมผัส  จริงๆแล้ววิถีชีวิตของประชาชนได้รับการดูแลแบบประชานิยมจากนักการเมือง  ทำให้ทุกพื้นที่ของประเทศแยกนักการเมืองออกจากประชาชนไม่ได้

       จากคนในระบบ 

    เรียน...คนในระบบ

    • เราต้องมองประชาธิปไตยเพียงแค่นักการเมืองหรือ....
    • แล้วคณะกรรมการของกลุ่มอาชีพ  คณะกรรมการของกลุ่มออมทรัพย์ คณะกรรมการของกลุ่มสัจจะวันละบาท...อีกจิปาถะที่ชาวบ้านเขาทำอยู่และเป็นอยู่อย่างนี้เรียกว่าทฤษฏีหรือเปล่า....ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของกลุ่มมติที่ประชุมชองกลุ่ม อย่างนี้เรียกว่าทฤษฎีหรือเปล่าครับ...
    • หรือว่าจะต้องเป็นนักการเมืองเท่านั้นที่เป็นประชาธิปไตย.... ผมมองทุกเรื่องในวิถีชีวิตของคนในชุมชนเป็นเรื่องประชาธิปไตย....
    • แต่มองการเลือกตั้งในยุคปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตย....ที่ท่านบอกว่าแยกนักการเมืองออกจากประชาชนไม่ได้....ก็เพราะนักการเมืองนั่นแหละที่สร้างค่านิยมทางประชาธิปไตยที่ผิดๆให้กับประชาชน....การเลือกตั้งเดี๋ยวนี้ไม่ใช่การเลือกนักการเมืองแต่เป็นการเลือกให้กับหัวคะแนนนักการเมือง...คุณว่าจริงหรือเปล่า

    สวัสดีครับ...คุณครูหยุย

    • ขอบคุณที่เข้ามา ลปรร.
    • เดินเต็มที่เลยครับ....
    • ขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจครับ...
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท